Bố mẹ cần làm gì ngay khi trẻ bị rôm sảy?

Y Học Cổ Truyền - 04/24/2024

Làn da của các bé trong thời gian đầu sau khi sinh vẫn còn vô cùng mỏng manh và mẫn cảm với môi trường bên ngoài. Vậy nên, nếu các mẹ không chú ý chăm sóc cẩn thận, các bé sẽ dễ bị rôm sảy. Dưới đây là những việc các mẹ cần làm khi trẻ bị rôm sảy.

Làn da của các bé trong thời gian đầu sau khi sinh vẫn còn vô cùng mỏng manh và mẫn cảm với môi trường bên ngoài. Vậy nên, nếu các mẹ không chú ý chăm sóc cẩn thận, các bé sẽ dễ bị rôm sảy. Dưới đây là những việc các mẹ cần làm khi trẻ bị rôm sảy.

Rôm sảy là gì?

Bệnh rôm sảy thường thấy chủ yếu ở trẻ vào mùa khô hanh. Nếu thấy trên da của các bé xuất hiện những mụn nước dưới da, chuyển sang mẩn đỏ , gây ngứa, đặc biệt là ở nhưng nơi như đầu, cổ, vai, ngực, lưng và nách thì có thể trẻ đã mắc phải rôm sảy. Các tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn, không thoát được ra ngoài là điều kiện tốt để vi khuẩn lợi dụng cơ hội và môi trường để phát triển trên da bé, tạo nên rôm sảy. Hầu hết, rôm sảy ở trẻ sẽ tự hết, không để lại tác hại gì, nhưng có một vài trường hợp đặc biệt cần phải được điều trị.

Vậy khi trẻ bị rôm sảy, các mẹ cần phải làm gì?

Bố mẹ cần làm gì ngay khi trẻ bị rôm sảy?

Khi trẻ bị rôm sảy, bố mẹ nên tắm cho trẻ hàng ngày để trẻ cảm thấy thoải mái hơn.

Việc đầu tiên, các mẹ cần làm ngay khi phát hiện các bé bị rôm sảy là nên cho bé ăn mặc quần áo cotton thoáng mát: tránh những chất liệu gây bí. Quần áo của các bé nên được giặt giũ sạch sẽ, phơi ở nơi thông thoáng.

Tắm cho các bé ngày một lần, việc này giúp da của các bé sạch sẽ và mồ hôi cũng được bài tiết dễ dàng hơn. Sau khi tắm, các mẹ nên lau khô người cho các bé, bằng khăn sợi cotton mềm. Ngoài ra, các mẹ cũng cần nhớ là bôi phấn rôm lên những vùng da bị rôm sảy của bé.

Hơn nữa, các mẹ cũng nên chú ý tới chế độ dinh dưỡng khi trẻ bị rôm sảy. Nên tuyệt đối tránh các đồ ăn có tính nóng, tăng cường ăn những thực phẩm tính mát, giải nhiệt. Các mẹ nên chú ý tích cực uống nhiều nước hoặc cho bé bù nhiều hơn để cung cấp đủ nước cho cơ thể trẻ. Nếu trẻ đã bước vào thời kỳ ăn dặm, các mẹ có thể bổ sung những thực phẩm giải nhiệt tốt cho cơ thể bằng hoa quả tươi như: cảm, bơ, chanh... Ngoài ra, những loại chè như đậu xanh, chè đậu đỏ (nấu ít đường) cũng có thể làm giảm tính nhiệt trong cơ thể các bé. Tuy nhiên, các mẹ tuyệt đối, không được cho trẻ uống lạnh (đá).

Các mẹ cũng nên thường xuyên cắt móng tay, móng chân cho bé , để tránh bé gãi gây nhiễm trùng da.

Bố mẹ cần làm gì ngay khi trẻ bị rôm sảy?

Các mẹ nên dùng quả mướp đắng tắm cho trẻ kho bị rôm sảy

Các mẹ cũng có thể điều trị bệnh rôm sảy cho bé bằng một vài bài thuốc dân gian như:

  • Mướp đắng giã nhỏ hoặc xay nhỏ, cho bã vào miếng vải buộc chặt, nấu lấy nước tắm cho các bé. Làm đều đặn một tuần một lần, các nốt rôm sảy trên người của các bé sẽ dần tiêu mất. Các mẹ chỉ nên dùng 2 quả mướp mỗi lần tắm cho bé.
  • Lá chè xanh, cũng có thể được dùng làm bài thuốc trị rôm sảy. Các mẹ chỉ cần rửa sạch, bóp nát rồi đem đun với nước là được. Lá chè xanh có tính mát và công dụng kháng khuẩn cho da các bé

Nếu thấy các bé có dấu hiệu bị rôm sảy kéo dài, không hết, kèm theo những triệu chứng như: da sưng, đỏ, nóng và đau; có mủ chảy máu; nổi sưng hạch ở những nơi như cổ, nách, bẹn; sốt, thì các mẹ phải đưa các bé đi khám ngay , tránh những biến chứng phức tạp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!