Bỏ qua trường danh tiếng, chọn trường bình thường gần nhà - tâm thư 4 điều cần hướng đến của bà mẹ gửi con trai trước ngày vào lớp 1

Nuôi dạy con - 03/28/2024

Chúng ta đang cùng nhau chuẩn bị bắt đầu một sự nghiệp học tập mới với những thói quen sinh hoạt mới. Trước 'sự nghiệp' sắp phải đối mặt đó, mẹ muốn nói vài lời với con.

Một bà mẹ kiêm blogger nổi tiếng của Trung Quốc vừa đăng tải một bức thư gửi cậu con trai sắp bước vào lớp 1. Trong thư, cô đã chia sẻ quá trình trưởng thành của con ở mẫu giáo cũng như những gì cậu bé cần phải có khi bắt đầu học tiểu học. Đó cũng là điều mà những người mẹ khác nên ghi nhớ để đồng hành trong hành trình mới của con.

Nguyên văn bức thư như sau:

'Con trai thân yêu!

Khi mẹ ngồi ở sân trường trong buổi lễ tốt nghiệp và nhìn con, mẹ nghĩ về cuộc sống của con ở trường mẫu giáo trong hơn 4 năm qua. Nghe những lời chia sẻ của giáo viên, lời chúc phúc từ trái tim, mẹ đã bật khóc. Rất nhiều người xung quanh mẹ cũng vậy!

Bỏ qua trường danh tiếng, chọn trường bình thường gần nhà - tâm thư 4 điều cần hướng đến của bà mẹ gửi con trai trước ngày vào lớp 1

Tác giả bức thư trong lễ tốt nghiệp mẫu giáo của con.

Mẹ vẫn nhớ những ngày đầu con mới đi học. Con đã khóc khi phải đến lớp. Chứng kiến cảnh tượng đó, mẹ rất đau lòng. Trong tháng đi học đầu tiên, mẹ không dám liên lạc, nỗi lo lắng thường trực ở trong mẹ. Và mẹ đã phấn khích như thế nào mỗi khi đến trường, con hào hứng, hét to khi thấy mẹ.

Dần dần, con đã yêu cuộc sống mẫu giáo, quý mến giáo viên và bạn học ở đây. Con cũng đã biết cách giúp giáo viên dọn dẹp vệ sinh sau bữa ăn trưa, và giúp bạn lấy cốc nước và giày… Kiên trì, chăm chỉ, con đã trở thành một 'người lớn' và độc lập!

Bỏ qua trường danh tiếng, chọn trường bình thường gần nhà - tâm thư 4 điều cần hướng đến của bà mẹ gửi con trai trước ngày vào lớp 1

Cậu bé con năm nào nay chuẩn bị vào lớp 1.

Con sắp chính thức bước chân vào lớp 1. Chúng ta đang cùng nhau chuẩn bị bắt đầu một sự nghiệp học tập mới với những thói quen sinh hoạt mới. Trước 'sự nghiệp' sắp phải đối mặt đó, mẹ muốn nói vài lời với con. Mặc dù ở tuổi này có thể con chưa hiểu hết được, nhưng đây là điều mẹ cần con hướng đến.

Thứ nhất: Hãy để tình yêu vào cuộc sống

Con trai, con có biết bố mẹ đã không lựa chọn cho con trường học danh tiếng, mà là một trường tiểu học bình thường nhất gần nhà. Nhưng bố mẹ biết rằng các giáo viên trong ngôi trường này yêu trẻ em. Trường tiểu học là giai đoạn đầu tiên trong sự nghiệp học tập của con. Ở đó, con phải thích nghi với một lịch trình mới, một môi trường lạ, bạn cùng lớp, giáo viên và các phương pháp giảng dạy khác nhau. Con phải đối mặt với mọi thứ có thể xảy ra ở đây.

Nhưng bất kể con gặp phải điều gì, bố mẹ vẫn ở bên con và ngôi nhà luôn là bến cảng ấm áp. Miễn là chúng ta có sức mạnh của tình yêu trong trái tim mình, mẹ tin rằng mọi thứ sẽ thay đổi bằng trái tim, và chúng ta sẽ gặp những người có tình yêu trong cuộc sống.

Vì vậy, hãy mang tình yêu đó đến trường, mẹ tin rằng con sẽ dần dần yêu trường, yêu cô giáo, yêu các bạn cùng lớp, yêu học tập. Mẹ mong được trò chuyện với con mỗi tối trước khi đi ngủ với tình yêu. Chúng ta đồng hành cùng sự trưởng thành của con.

Thứ hai: Đi học với sự tò mò

Một hôm con hỏi mẹ tại sao con phải đi học? Mẹ đã nghĩ về vô số câu trả lời trong lòng, nhưng khi con thực sự hỏi câu hỏi này, mẹ vẫn cảm thấy choáng ngợp trong một thời gian!

Mẹ nói với con rằng mọi người phải tiếp tục học. Bố mẹ vẫn không ngừng học, vì chúng ta không biết nhiều, chúng ta cần học để thỏa mãn trí tò mò.

Con gật đầu. Thật ra, mẹ không biết con có hiểu được không, mặc dù đó là câu trả lời mà mẹ đã chuẩn bị từ lâu.

Nhưng mẹ nghĩ, con phải đi học với sự tò mò. Và mẹ tin rằng một ngày nào đó, con sẽ tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi của mình.

Bỏ qua trường danh tiếng, chọn trường bình thường gần nhà - tâm thư 4 điều cần hướng đến của bà mẹ gửi con trai trước ngày vào lớp 1

Học lớp 1 sẽ có rất nhiều điều mới lạ.

Thứ ba: Học tập mở đường cho tương lai

Rõ ràng, mối quan hệ giữa mẹ và con sẽ có phần căng thẳng hơn khi con bắt đầu bước vào lớp 1. Điều này là dễ hiểu khi phát sinh những xung đột, thách thức vì bài tập về nhà và kết quả học tập. Trong mắt người lớn, kết quả đại diện cho việc đứa trẻ có làm việc chăm chỉ và nghiêm túc hay không. Trong khi đó, việc duy trì một thái độ học tập tốt sẽ đặt nền tảng vững chắc cho tương lai.

Mẹ không biết liệu sẽ có những thử thách nào giữa chúng ta trong bài tập về nhà và điểm số sau khi vào tiểu học. Nhưng mẹ muốn: học tập là việc riêng của con, bởi vì học tập mở đường cho tương lai. Mỗi ngày con có trong tương lai không thể tách rời khỏi những nỗ lực hiện tại.

Khi con mới vào tiểu học, thói quen học tập, thói quen sống và kỷ luật tự giác quan trọng hơn thành tích học tập. Nếu chúng ta đạt được sự đồng thuận về thái độ học tập, thì thực tế xung đột sẽ không thể xảy ra.

Học tập bản thân nó là hạnh phúc và niềm hạnh phúc lớn nhất là cảm giác hoàn thành: trên con đường học tập, con sẽ gặp một bản thân mình tốt hơn.

Thứ tư: Tiếp tục đồng hành cùng con đến với thế giới

Nếu như ở mẫu giáo, chúng ta có nhiều thời gian để cùng trải nghiệm thì có lẽ khi học tiểu học thời gian sẽ bị thu hẹp lại. Nhưng mẹ cũng muốn nói với con rằng trên thực tế, sau khi đi học tiểu học, mẹ vẫn có thể đưa con đi nghỉ cuối tuần, nghỉ đông và hè. Chúng ta vẫn có thể cùng nhau đến các câu lạc bộ sách, cùng nhau khám phá thế giới.

Với những tháng ngày tuổi thơ của con mẹ thực sự hạnh phúc! Vì mẹ không biết con sẵn sàng đi cùng mẹ bao lâu, nên mẹ rất trân trọng những tháng ngày này.

Khi con đi học, mẹ đi làm, và mỗi chúng ta đều theo đuổi ý nghĩa của cuộc sống thuộc về chính mình. Khi con tan học, mẹ tan làm chúng ta sẽ cùng nhau trở lại cuộc sống và làm những gì chúng ta muốn làm!

Cảm ơn con trai. Kể từ khi sinh ra, cuộc sống của con đã ảnh hưởng đến cuộc sống của mẹ rất nhiều. Sự tò mò của con về thế giới đã kích hoạt ham muốn học hỏi của mẹ và quan điểm về vấn đề của con khiến mẹ biết điều gì là đúng.

Vì vậy, 'sự nghiệp' trường tiểu học của con là những gì mẹ đã mong đợi. Mẹ sẽ học cùng con để cùng khám phá những điều thú vị của tri thức. Đây là cách để mẹ trở lại tuổi thơ một lần nữa. Mẹ hy vọng rằng con có thể kể cho mẹ nghe những câu chuyện mỗi ngày và thỏa mãn sự tò mò của mẹ.

Ở trường mẫu giáo, con đã mở ra cuộc sống mới cho mình và mẹ tin rằng ở trường tiểu học, con có thể là chính mình tốt hơn. Chúng ta hãy cùng khích lệ nhau vượt qua hành trình này nhé.

Chúng ta hãy khuyến khích nhau trong quá trình này nhé!

Yêu con!'

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!