Bộ Y tế: Xử lý nghiêm quy định nội bộ vận chuyển người

Sống khỏe mạnh - 11/24/2024

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh xử lý nghiêm các nhân viên bảo vệ gây khó khăn cho người bệnh/người nhà bệnh nhân.

Trước thực trạng hoạt động thiếu kiểm soát của dịch vụ vận chuyển người bệnh ra, vào tại một số cơ sở khám chữa bệnh, Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh rà soát và gỡ bỏ ngay (nếu có) các quy định nội bộ về hạn chế người bệnh và người nhà lựa chọn dịch vụ vận chuyển người bệnh ra viện, xin về… trong trường hợp không cần trợ giúp y tế...

Ngày 8/7, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê đã ký công văn số 737/KCB-QLCL gửi Giám đốc các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Giám đốc Sở Y tế các Tỉnh/Thành phố trực thuộc trung ương và Thủ trưởng Y tế ngành về công tác vận chuyển người bệnh vào/ra tại các cơ sở y tế.

Công văn của Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, trước thực trạng hoạt động thiếu kiểm soát của dịch vụ vận chuyển người bệnh ra, vào tại một số cơ sở khám chữa bệnh; thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu Giám đốc các cơ sở khám, chữa bệnh khẩn trương thực hiện một số công việc như:

Rà soát và gỡ bỏ ngay (nếu có) các quy định nội bộ về hạn chế người bệnh và người nhà lựa chọn dịch vụ vận chuyển người bệnh ra viện, xin về… trong trường hợp không cần trợ giúp y tế;

Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng lưu ý: Riêng đối với các trường hợp chuyển viện, cấp cứu cần sự trợ giúp y tế, phải giải thích cho người bệnh cần sử dụng xe chuyên dụng (xe cứu thương bệnh viện, xe vận chuyển cấp cứu 115). Trường hợp người bệnh tự chọn dịch vụ vận chuyển phải ký cam kết tự chịu trách nhiệm về an toàn người bệnh;

Đối với các trường hợp vận chuyển thi thể người bệnh thuộc loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện theo Điều 18 Luật Phòng chống Bệnh truyền nhiễm;

Bộ Y tế: Xử lý nghiêm quy định nội bộ vận chuyển người

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh phải xử lý nghiêm các trường hợp nhân viên bảo vệ gây khó khăn cho người bệnh/người nhà bệnh nhân. (Ảnh minh họa: Internet)

Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh cần tăng cường đào tạo nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ nhân viên bệnh viện, bao gồm cả nhân viên bảo vệ. Quy định rõ trong Hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ bảo về điều khoản về giao tiếp ứng xử với người bệnh và người nhà người bệnh;

'Đồng thời các cơ sở khám chữa bệnh cũng phải giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp nhân viên bảo vệ có hành vi gây khó khăn, phiền hà cho người bệnh ra vào cơ sở khám chữa bệnh'- Cục trưởng Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Công văn của Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng nói rõ: Đề nghị giám đốc các đơn vị nghiêm túc và khẩn trương thực hiện các nội dung nêu trên. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, đề nghị báo cáo về Bộ Y tế (Cục Quản lý Khám chữa bệnh) để xem xét, giải quyết.

>> Xem thêm: Bộ Y tế vào cuộc vụ bệnh nhân đợi 4 tiếng vì NV y tế nghịch điện thoại

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!