BS Đặng Phương Liên: Ra máu là dấu hiệu của động thai

Cần biết - 03/29/2024

Ra máu trong khi mang thai có thể do động thai (dọa sảy thai), rau tiền đạo….

BS Đặng Phương Liên: Ra máu là dấu hiệu của động thai

Khi có thai nếu ra máu là bệnh lý, cần xác định ra máu từ tử cung hay âm đạo, thai phụ phải đi khám thai ngay để theo dõi và điều trị.

BS. Đặng Phương Liên - Chuyên khoa Nội - Bộ Y tế, cho biết:

Dọa sảy thai là tình trạng khá thường gặp trong 6 tháng đầu thời kỳ thai nghén, hay gặp ở những phụ nữ có những bất thường ở tử cung (như u xơ tử cung, tử cung đôi, tử cung 2 sừng...), với những biểu hiện đặc trưng như chảy máu âm đạo kèm theo đau bụng vùng dưới rốn, đau liên tục có lúc trội lên thành cơn. Trong trường hợp này, thai phụ sẽ được chỉ định phải nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh, đồng thời dùng các thuốc giảm co, làm mềm cơ tử cung. Nếu ra máu nhiều, kéo dài, bác sĩ có thể thể cho dùng thêm thuốc kháng sinh để tránh nguy cơ nhiễm trùng.

Người bệnh cần theo dõi kỹ hiện tượng ra máu: Số lượng máu ra có tăng hay giảm so với trước khi dùng thuốc, màu sắc đỏ tươi hay sẫm màu, những dấu hiệu khác đi kèm với ra máu... người bệnh cũng cần nhớ lại những bệnh lý trước đây đã từng mắc (bệnh tim, phổi, thiếu máu...), tiền sử sản phụ khoa của bản thân (viêm nhiễm phụ khoa, u xơ tử cung, hở eo tử cung, đã từng sảy thai...), nhóm máu, Rh (nếu biết)... để báo cho bác sĩ điều trị nhằm có hướng xử lý kịp thời.

Người bệnh cần nghỉ ngơi, có chế độ ăn giàu dinh dưỡng, dễ tiêu, tránh thực phẩm có thể gây táo bón hoặc tiêu chảy. Tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại, khói thuốc lá... Bên cạnh đó, người bệnh nên giữ tâm trạng bình tĩnh, lạc quan, vì căng thẳng hoặc lo lắng quá mức cũng là nguy cơ gây sảy thai.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!