BS Đỗ Hữu Thảnh: Bị ngứa có thể nhiễm ấu trùng giun chó

Cần biết - 05/03/2024

Khi bị ngứa, bạn thường nghĩ tới các bệnh lý về da, dị ứng mà bỏ qua nguyên nhân thực sự rất có thể do giun sán.

BS Đỗ Hữu Thảnh: Bị ngứa có thể nhiễm ấu trùng giun chó

Nhiều người cho rằng ngứa, nổi mề đay chỉ là do cơ thể dị ứng với các tác nhân từ bên ngoài như thực phẩm, lông chó, bụi, hóa chất... Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân gây ngứa da có thể là do mắc bệnh ký sinh trùng giun sán, đặc biệt là bệnh sán chó. Đây là một nguyên nhân khó nhận biết bằng những cách đơn thuần mà chỉ khi thực hiện xét nghiệm tình trạng nhiễm giun sán mới có thể phát hiện được.

BS. Đỗ Hữu Thảnh - Chuyên khoa Nội - Đã từng công tác tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh Hà Nam, cho biết:

Xét nghiệm chẩn đoán bệnh ấu trùng giun đũa chó mèo là xét nghiệm test huyết thanh miễn dịch ELISA chứ không phải là tìm thấy trực tiếp ấu trùng trong máu. Sau khi ấu trùng giun chết thì kháng thể vẫn còn tồn tại trong máu người một thời gian khá dài, do đó xét nghiệm để theo dõi điều trị phải là sau 6 tháng và so với kết quả sau 12 tháng thấy hiệu giá kháng thể giảm dần thì mới kết luận là khỏi bệnh hoặc ngược lại là chưa khỏi.

Hiện tượng ngứa trở lại có thể chỉ là phản ứng dị ứng do chính các sản phẩm thoái triển của ấu trùng chết giải phóng ra. Vì vậy người bệnh chỉ cần uống thuốc kháng histamin mỗi khi bị ngứa, kiêng ăn thịt gà, thịt bò, hải sản vì các thức ăn này có thể nhắc lại phản ứng dị ứng với ấu trùng giun đũa chó mèo. Hiện tượng đỏ da và ngứa này sẽ hết dần nếu thực sự ấu trùng đã được loại bỏ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!