BS Đỗ Hữu Thảnh: Cân nặng chuẩn của trẻ em

Cần biết - 05/06/2024

Trẻ em tăng cân mạnh nhất vào tháng đầu tiên, sau đó chậm dần.

BS Đỗ Hữu Thảnh: Cân nặng chuẩn của trẻ em

Tăng cân ở giai đoạn sơ sinh cho trẻ là một giai đoạn cực kỳ nhạy cảm. Bởi sẽ có rất nhiều nguyên nhân sẽ khiến cho cân nặng của trẻ tăng đột biến, hoặc cũng có thể ăn mãi không lớn, vì vậy bạn cần chú ý chăm sóc và đảm bảo nguồn dinh dưỡng khoa học và phù hợp cho trẻ.

Thông thường trong 3 tháng đầu đời, trẻ tăng từ 1 – 1,2 kg/tháng, từ tháng thứ 3 – tháng thứ 6 tăng khoảng 6 lạng/tháng. Càng về sau càng chậm khi từ tháng thứ 6 – tháng thứ 12 trẻ tăng 3 – 4 lạng/tháng. Còn với trẻ từ 1 – 10 tuổi trẻ tăng bình quân 2 – 2,5 kg/năm.

BS. Đỗ Hữu Thảnh - Chuyên khoa Nội - Đã từng công tác tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh Hà Nam, cho biết:

Bạn nên cân ở các thời điểm, tròn 1 tháng, tròn 2 tháng… để dễ so sánh. Sang tháng thứ 2 trở đi đến 6 tháng mỗi tháng chỉ tăng 0,2 - 0,5 kg hoặc có thời điểm 1 - 2 tháng không tăng cân chỉ vì một lý do rất nhỏ. Nếu bạn thấy bé 2 - 3 tháng liền không tăng cân thì nên đưa bé đi khám bệnh để tìm nguyên nhân, chú ý cân ở cùng một chế độ như nhau, không nên cân sau khi vừa bú no, tháng sau lại cân khi đói từ đó có khi cho ra kết quả là không tăng cân giả tạo.

Bạn đã bổ xung thêm canxi và vitamin D như vậy là hợp lý. Có thể bạn nên đổi sữa khác cho bé xem sự hấp thu dung nạp, nếu tốt thì duy trì cho bé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!