BS Đỗ Hữu Thảnh: Triệu chứng trẻ suy dinh dưỡng

Cần biết - 05/06/2024

Cân nặng ở trẻ dưới 2 tuổi bị ảnh hưởng bởi trọng lượng lúc sinh hay đẻ non và đã bắt đầu thể hiện yếu tố di truyền tầm vóc của bố mẹ.

BS Đỗ Hữu Thảnh: Triệu chứng trẻ suy dinh dưỡng

Nếu khám hoặc bạn tự đánh giá bé không bị suy dinh dưỡng, bạn theo dõi trong 2 tháng vẫn có biểu hiện tăng cân thì không có gì phải lo lắng, ở tuổi này một năm chỉ tăng 2kg .

BS. Đỗ Hữu Thảnh - Chuyên khoa Nội - Đã từng công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, cho biết:

Triệu trứng trẻ suy dinh dưỡng:

Giai đoạn sớm thường chỉ có biểu hiện đứng cân kéo dài hay sụt cân, giai đoàn toàn phát trẻ mệt mỏi, không hoạt bát, hay quấy khóc, chán ăn, ít ngủ, hay bệnh, chậm biết bò trườn, đi đứng, chậm mọc răng. Khi thăm khám thấy có thể biểu hiện của thể phù, thể teo đét hay hỗn hợp.

Nếu trẻ đứng cân kéo dài, 2 - 3 tháng liền không tăng một tí nào hoặc tụt cân bạn phải đưa bé đi khám bệnh tại bệnh viện có đủ điều kiện xác định nguyên nhân. Thấy trẻ thiếu cân, đi khám bác sĩ lâm sàng sơ qua rồi uống thuốc bổ không phải là giải pháp tốt cho những trường hợp như thế này vì thuốc bổ thường là các vitamin nó chỉ có tác dụng khi cơ thể thực sự thiếu hụt.

Bạn hãy chú ý đến ở tuổi này trẻ ham chơi, vận động quá mức, tiêu hao năng lượng nhiều, khẩu phần trong ngày không đủ lượng dẫn đến trẻ tăng cân chậm.

Khi thấy trẻ chậm lớn mặc dù vẫn ăn uống tốt, nhiều bố mẹ thường đổ cho không hấp thu được thức ăn, nhưng thường không phải như vậy vì nếu do nguyên nhân hệ tiêu hóa có vấn đề làm không hấp thụ được thức ăn thì hậu quả sẽ trầm trọng hơn nhiều.

Giải pháp lúc này có thể là:

Xem xét chế độ ăn thực sự đã đủ chưa, tăng cường cho ăn thêm nhiều bữa phụ, khẩu phần ăn có nhiều năng lượng, hạn chế giám hộ cho trẻ chơi đùa ít, ngủ đủ giờ đúng giấc. Có thể uống thuốc kích thích tiêu hóa, tăng đồng hóa: Tên thuốc là Dynamogène, thuốc nội có tên Beezuvit (uống theo chỉ dẫn trong hộp thuốc).

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!