Có nên dùng thuốc bổ não?

Cần biết - 04/29/2024

Trong dự phòng, cấp cứu và cả sau đột quỵ, người ta thường dùng cerebrolysin, điều trị bổ sung với mục đích ngăn ngừa vùng mô não bị hư hại.

Tôi 54 tuổi. Dạo này tôi dễ mất tập trung và hay quên, thỉnh thoảng bị hoa mắt. Tôi nghe nói nếu dùng một đợt thuốc bổ não cerebrolysin thì sẽ ổn. Vậy tôi có nên dùng không? Mong bác sĩ cho tôi lời khuyên để sử dụng thuốc cho đúng?

Vũ Minh Trà (Hà Nội)

Trước hết cần phải hiểu về thuốc cerebrolysin, đây là thuốc có tác dụng tăng cường và cải thiện chuyển hóa của các tế bào thần kinh; tăng biệt hóa tế bào thần kinh, đảm bảo chức năng thần kinh và bảo vệ tế bào não tránh khỏi tổn thương do thiếu máu và nhiễm độc gây ra; điều chỉnh sự dẫn truyền synap thần kinh, từ đó cải thiện được hành vi và khả năng học tập, làm việc; ngoài ra, thuốc còn giúp chống lại sự hình thành gốc tự do làm tăng tổng hợp protein…

Ngày nay, trong dự phòng, cấp cứu và cả sau đột quỵ, người ta thường dùng cerebrolysin, điều trị bổ sung với mục đích ngăn ngừa vùng mô não bị hư hại và làm bình thường hóa trở lại chuyển hóa tế bào thần kinh đã bị ảnh hưởng do tình trạng bệnh.

Như vậy, cerebrolysin là thuốc điều trị bệnh, dùng điều trị các tổn thương tế bào thần kinh vùng não. Dùng cerebrolysin chỉ để hỗ trợ não lúc cần, lúc đang có bệnh, đang bị tổn thương, nhằm giúp não đẩy nhanh quá trình phục hồi thần kinh.

Cerebrolysin không phải là thuốc bổ não dùng cho người lành, cũng không phải là thuốc dùng thường xuyên trước, trong và sau đột quỵ. Khi phải dùng thuốc, thì liều lượng, đợt dùng phải phù hợp với từng giai đoạn và tình trạng bệnh theo đơn của thầy thuốc chuyên khoa.

Người bình thường chưa đi khám bệnh, chưa làm các xét nghiệm thăm dò chức năng, chưa có chỉ định của thầy thuốc chuyên khoa thì tuyệt đối không tự ý mua cerebrolysin về tiêm hoặc truyền vì thuốc không có tác dụng cho người không có bệnh.

Trong trường hợp của bác nên đi khám bệnh để có chỉ định dùng thuốc thích hợp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!