Bổ sung thường quy vitamin, khoáng chất ở trẻ khỏe mạnh dễ gây hại

Làm mẹ - 04/26/2024

Mới đây, các nhà khoa học cho biết: Việc bổ sung thường quy các vitamin và khoáng chất cho trẻ em là không cần thiết đối với những trẻ khỏe mạnh đang phát triển bình thường, có chế độ ăn đa dạng thực phẩm, có tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời.

Trong một cuộc khảo sát về thói quen ăn uống ở trẻ nhỏ và trẻ trước tuổi đến trường tại Mỹ, các nhà nghiên cứu thấy rằng nhiều trẻ em được bổ sung chế phẩm có hàm lượng vitamin A, kẽm, folate quá mức cần thiết. Một khảo sát quốc tế khác cũng cho thấy, việc bổ sung vitamin và khoáng chất thường quy đã đóng góp vào việc làm dư thừa lượng vitamin A, C, sắt, kẽm, đồng, selenium và acid folic ở trẻ từ 2-18 tuổi.

Mặc dù việc bổ sung một loại multivitamin và khoáng chất với liều khuyến cáo chuẩn cho trẻ em cũng không gây hại gì nhiều cho sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, việc dư thừa hàm lượng này có thể dẫn tới các tương tác bất lợi với các thuốc (nếu trẻ phải dùng thuốc để chữa bệnh) là điều có thể xảy ra. Hơn nữa, một liều lớn các vitamin hoặc các chất dinh dưỡng khác nếu vượt quá mức độ khuyến cáo cho phép mỗi ngày nên được tránh vì tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng, vitamin và khoáng chất có thể chỉ định cho những trẻ em có nguy cơ về dinh dưỡng bao gồm: Trẻ sống trong môi trường thiếu thốn; Trẻ biếng ăn hoặc chế độ ăn không cân đối; Trẻ bị ngộ độc chì; Trẻ chậm tăng trưởng; Trẻ không tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời và/hoặc không được cung cấp đủ vitamin D; Trẻ chỉ ăn/uống sữa bò và/hoặc các sản phẩm từ sữa bò không giàu vitamin D; Trẻ có bệnh mạn tính mà ảnh hưởng tới sự hấp thu dưỡng chất; Trẻ đang cố gắng giảm cân hoặc có 1 chế độ ăn kiêng quá khắt khe...

BS. Trần Công

(Theo Dietary recommendations for toddlers, preschool, and school-age children, 2019)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!