BS Lê Huy Tuấn: Dễ sảy thai do hở eo tử cung

Cần biết - 05/05/2024

Hở eo tử cung không phải là bệnh lý mà là tình trạng thường gặp ở thai kỳ.

BS Lê Huy Tuấn: Dễ sảy thai do hở eo tử cung

Khi có thai, phần eo cổ tử cung ở một số thai phụ bị hở gây ra tình trạng này. Thai thường bị sẩy hoặc sinh non đột ngột ở tuần 3,5 - 6 tháng. Vì ở thời điểm này cân nặng của thai nhi tăng nhanh, kết hợp với áp lực trong buồng ối tăng, đè vào cổ tử cung, làm cổ tử cung nở dần, đưa đến vỡ ối và sẩy thai hoặc sinh non.

Sẩy thai do hở eo tử cung đến rất đột ngột và nhanh, thường sẽ không có triệu chứng gì đặc biệt nên rất khó nhận biết. Thai phụ tự nhiên bị vỡ ối và sau vài cơn gò mạnh, thai được sinh ra rất nhanh. Thai thường rất non tháng, và tử vong ngay sau khi sinh.

BS. Lê Huy Tuấn - Chuyên khoa Sản - Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội, cho biết:

Nếu hở eo cổ tử cung thì phải khâu và đợi đến tuần 34 thì cắt chỉ, sau khi khâu có thể đi lại làm việc bình thường.

Sau khi thực hiện khâu eo tử cung, thai phụ cần nằm nghỉ tại giường, dùng thuốc để giảm gò tử cung và thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ. Sau khi xuất viện về nhà trong tuần lễ đầu tiên nên hạn chế đi lại hoặc làm việc nặng. Thực hiện khám định kỳ và cần đến cơ sở y tế ngay khi có các dấu hiệu như: đau bụng, ra huyết âm đạo. Tuy nhiên khi chuyển dạ sinh sớm khó tránh được, bác sĩ sẽ sớm cắt chỉ khâu lúc này để tránh rách đứt cổ tử cung do chỉ khâu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!