BS Lê Huy Tuấn: Loạn kinh nguyệt vì thuốc tránh thai khẩn cấp

Cần biết - 05/01/2024

Mất kinh cũng có thể biểu hiện của mang thai. Bạn nên làm xét nghiệm thử thai sớm trong nước tiểu. BS Lê Huy Tuấn sẽ nói rõ vấn đề này.

Câu hỏi:Xin chào bác sĩ. Cháu năm nay 19 tuổi. Cách đây 1 tháng vào đầu tháng 4 cháu có QHTD vs bạn trai. Bạn trai cháu hơn cháu 1 tuổi. Khi QHTD anh ấy không dùng BCS nhưng ngay sau khi quan hệ, cháu có sử dụng thuốc tránh thai cấp tốc. Vào ngày 10/4 cháu ra kinh bình thường. Chu kì kinh nguyệt của cháu bắt đầu từ 3-7 hàng tháng và kết thúc vào 5 ngày sau đó. Nhưng đến hiện tại cháu đã chậm kinh khoảng 5 ngày. Cháu cảm thấy hết sức hoang mang. Cháu có hỏi những người xung quanh để tham khảo ý kiến thù mọi người nói có lẽ do thói quen sinh hoạt của cháu 1 tháng nay có sự xáo trộn, do cháu học nhiều, suy nghĩ nhiều, thời gian ăn ngủ nghỉ ít hoặc đảo lộn dẫn tới bị chậm. Đúng thật là 1 tháng nay lịch sinh học của cháu có sự đảo lộn rõ ràng, nhưng cháu vẫn cảm thấy lo lắng. Xin bác sĩ giải đáp giúp cháu sớm nhất có thể.

BS Lê Huy Tuấn: Loạn kinh nguyệt vì thuốc tránh thai khẩn cấp

BS. Lê Huy Tuấn - Chuyên khoa Sản - Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội, cho biết:

Nếu bạn sử dụng thuốc tránh thai thì vòng kinh sẽ bị thay đổi vì bản chất thuốc tránh thai là nội tiết hàm lượng cao, bạn hãy tính ngày bắt đầu bị ra máu là ngày đầu tiên của kỳ kinh mới.

Kinh nguyệt là hiện tượng máu chảy ra từ buồng tử cung có tính chất chu kỳ, vòng kinh bình thường từ 28 đến 30 ngày, nếu chu kỳ kinh trên 35 ngày thì gọi là vòng kinh dài, vòng kinh dưới 22 ngày thì gọi là vòng kinh ngắn.

Số ngày hành kinh từ 3 đến 5 ngày, nếu trên 7 ngày gọi là rong kinh. Máu kinh thường có máu cục, máu loãng, lẫn mảnh vụn, chất nhầy, có thể màu đỏ sẫm hoặc đỏ tươi.

Số lượng máu kinh khoảng 100ml nếu trên 200ml gọi là băng kinh. Rong kinh và băng kinh thì phải điều trị.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!