BS. Lê Huy Tuấn: Rong kinh do tiêm thuốc tránh thai

Cần biết - 05/06/2024

Thuốc tiêm tránh thai có hiệu quả tránh thai cao nhưng không phải ai cũng thích hợp.

BS. Lê Huy Tuấn: Rong kinh do tiêm thuốc tránh thai

Thuốc tiêm tránh thai được nghiên cứu từ thập niên 60, bán rộng rãi đầu thập niên 70 đến đầu thế kỷ này đã có khoảng 100 triệu phụ nữ ở 90 nước dùng. Tuy nhiên, người dùng cần hiểu để thảo luận với thầy thuốc khi chấp nhận phương pháp này. Thuốc tiêm tránh thai sử dụng thành phần estrogen và progesteron và một loại chỉ chứa progesteron. Hiệu quả của thuốc đạt 99,6%.

Thuốc có nhược điểm là nếu chẳng may có tác dụng phụ không chịu đựng được thì lại không thể đưa thuốc ra nhanh khỏi cơ thể gây rối loạn kinh nguyệt, mất kinh.

BS. Lê Huy Tuấn - Chuyên khoa Sản - Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội, cho biết:

Thông thường thuốc tiêm tránh thai được tiêm miễn phí vì thuốc này nằm trong chương trình kế hoạch hóa gia đình được nhà nước tài trợ.

Thuốc có tác dụng tránh thai trong 3 tháng, hết 3 tháng tiêm tiếp như vậy một năm tiêm 4 mũi. Thuốc tránh thai tiêm có nhiều tác dụng phụ, khoảng 80 % gây rong kinh trong mũi đầu, đến các mũi tiếp theo sẽ xuất hiện tình trạng vô kinh và tăng cân… Nếu bị rong kinh là trong dự đoán tác dụng phụ của thuốc. Muốn hết rong kinh bạn hãy đến nơi bác sỹ đã tiêm khám lại và khi có kết quả cụ thể mới có thuốc khắc phục được. Vì vậy, phụ nữ cần cân nhắc kỹ khi lựa chọn biện pháp tránh thai, phù hợp với cơ địa và đảm bảo sức khỏe.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!