Thời điểm nào sử dụng que thử thai cho kết quả chính xác nhất?

Sức Khỏe Thai Kỳ - 04/29/2024

Có nhiều cách để thử thai như xét nghiệm máu, nước tiểu...nhưng tiện lợi và thông dụng hơn cả vẫn là dùng que thử thai. Tuy nhiên không phải ai cũng biết thời điểm nào sử dụng que thử thai cho kết quả chính xác nhất. Vậy hãy cùng Lily & WeCare đi tìm hiểu thông tin chính xác nhất về vấn đề này bằng bài viết sau đây.

Có nhiều cách để thử thai như xét nghiệm máu, nước tiểu...nhưng tiện lợi và thông dụng hơn cả vẫn là dùngque thử thai. Tuy nhiên không phải ai cũng biết thời điểm nào sử dụng que thử thai cho kết quả chính xác nhất. Vậy hãy cùng Lily & WeCare đi tìm hiểu thông tin chính xác nhất về vấn đề này bằng bài viết sau đây.

Thử thai là gì?

Thử thai là phương pháp xét nghiệm xác định thai kỳ dựa vào nồng độ hormone human chorionic gonadotropin (hCG) trong nước tiểu. Hormone này được sản sinh ngay sau khi trứng được thụ tinh và bám vào thành tử cung.

Có những cách thử thai nào?

Có 2 cách thử thai chính giúp bạn nhận biết mình có mang thai hay không là thử nước tiểu và thử máu.

Thử thai bằng mẫu nước tiểu: Bạn có thể thực hiện tại nhà hoặc phòng khám. Mục đích là để xác nhận lượng hCG âm tính hay dương tính, nếu là dương tính thì có nghĩa bạn đã có thai. Với thử thai bằng nước tiểu bạn chỉ cần tuân theo đúng chỉ dẫn thì có thể nhận được kết quả thử thai khá chính xác. Nếu muốn biết chính xác hơn, bạn có thể đi siêu âm để nhận kết quả từ bác sĩ.

Thử thai bằng mẫu máu được thực hiện tại các phòng khám chuyên khoa, và sử dụng không phổ biến như thử thai bằng nước tiểu. Thử thai bằng mẫu máu có thể phát hiện thai ở ngày 6-8 sau rụng trứng, tức sớm hơn thử nước tiểu.

Đối với thử máu, có hai loại xét nghiệm thường được áp dụng:

- Xét nghiệm hCG: Loại xét nghiệm này chủ yếu để kiểm tra xem sự có mặt của hCG trong máu hay không.

- Xét nghiệm beta hCG có thể đo lường chính xác lượng hCG trong máu. Rất hữu ích trong việc theo dõi một số vấn đề trong thai kỳ.

Thời điểm nào sử dụng que thử thai cho kết quả chính xác nhất?

Thử thai bằng mẫu máu.

Sử dụng que thử thai vào thời điểm nào cho kết quả chính xác?

Bạn cần biết rằng để có kết quả thử thai chính xác, bạn nên đợi khoảng 7 ngày sau khi chu kỳ kinh nguyệt không trở lại như thường lệ. Và nếu muốn biết kết quả của que thử thai chính xác nhất bạn nên thực hiện vào buổi sáng ngay khi vừa ngủ dậy vì lúc này nước tiểu của bạn đậm đặc hơn. Tránh uống quá nhiều nước trước khi thử thai vì có thể làm loãng hormone hCG trong nước tiểu từ đó làm cho kết quả thử thai bị sai lệch.

>>> Xem thêm: Thử thai buổi sáng hay buổi tối là chính xác nhất?

Sau quan hệ bao lâu thì nên sử dụng que thử thai ?

Chắc hẳn bạn đã biết điều kiện để có thể thụ thai là tinh trùng phải gặp được trứng. Nếu vợ chồng bạn quan hệ không đúng thời điểm rụng trứng, thì khả năng thụ thai rất khó xảy ra. Để tính được thời điểm rụng trứng đúng, thì vòng kinh của bạn phải là vòng kinh đều đặn (khoảng 28 – 30 ngày).

Que thử thai cho biết kết quả sớm, sau khi quan hệ tình dục từ 7 - 10 ngày. Nếu bạn đã quan hệ được 14 ngày thì hoàn toàn có thể xác định được việc bạn đã có thai hay không bằng que thử thai. Nếu bạn thử thai sớm hơn thì thường que thử sẽ cho kết quả không chính xác. Trong trường hợp này, bạn nên thử tiếp lần thứ 2, sau lần thử thứ nhất một tuần.

>>> Xem thêm: Dùng que thử thai sau bao nhiêu ngày quan hệ cho kết quả đúng nhất?

Thời điểm nào sử dụng que thử thai cho kết quả chính xác nhất?

Sau bao lâu từ ngày chậm kinh thì thử thai cho kết quả chính xác?

Mang thai có rất nhiều dấu hiệu kèm theo nhưng chậm kinh là một trong những dấu hiệu đầu tiên giúp bạn nhận biết khả năng mang thai. Tuy nhiên, vấn đề chậm kinh bao nhiêu ngày thì thử thai cho chính xác nhất vẫn là điều mà nhiều chị em phụ nữ còn băn khoăn.

Theo bác sĩ phụ khoa: Ngày rụng trứng thường cách ngày có kinh nguyệt khoảng 14 ngày. Thời gian rụng trứng chính là thời điểm chị em phụ nữ dễ thụ thai nhất. Sau 7 ngày kể từ lúc thụ thai thì phôi đã làm tổ ở thành tử cung, khi đó lượng beta hCG tăng lên rất nhanh. Cứ 3 ngày lượng hCG lại tăng lên gấp đôi và khoảng 15-16 ngày thì sẽ đạt được mức cao nhất. Lượng HCG này sẽ giữ ổn định khi bạn mang thai ở tuần 18. Chính vì vậy để có kết quả thử thai chính xác nhất thì chị em nên thử thai sau ít nhất 7 ngày chậm kinh.

Trên đây là những thời điểm bạn sử dụng que thử thai cho kết quả chính xác. Tuy nhiên nếu muốn biết kết quả chính xác nhất bạn nên đi khám, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra kết quả cuối cùng. Chúc bạn sớm có tin vui, để gia đình luôn được hạnh phúc trọn vẹn.>>> Xem thêm: Chậm kinh bao nhiêu ngày có thể thử thai chính xác?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!