BS Lê Huy Tuấn: 'Vá màng trinh' cho phụ nữ lớn tuổi bị sa tử cung

Cần biết - 05/04/2024

Sa tử cung là bệnh không liên quan đến màng trinh.

BS Lê Huy Tuấn: 'Vá màng trinh' cho phụ nữ lớn tuổi bị sa tử cung

Sa tử cung là bệnh thường gặp ở phụ nữ lớn tuổi. Khi về già, các cơ và dây chằng vùng chậu yếu đi, các phủ tạng trong ổ bụng lại luôn đè nặng nên tử cung dễ bị hạ thấp theo các khe hở tự nhiên của đáy chậu.

Bệnh cũng thường gặp ở những phụ nữ phải lao động nặng nhọc, vất vả như hay gồng gánh, mang vác nặng hàng ngày.

Cơ quan sinh dục nữ tính từ ngoài vào trong bao gồm: âm hộ, âm đạo, các túi cùng, cổ tử cung, tử cung, vòi trứng, buồng trứng. Sa tử cung là tử cung bị sa xuống âm đạo, một số trường hợp nặng có thể bị sa ra ngoài.

Nhiều trường hợp chị em bị sa tử cung có ý định thực hiện 'vá màng trinh', liệu việc này có hiệu quả trong việc điều trị bệnh hay không?

Vấn đề này đã được BS. Lê Huy Tuấn - Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội - giải thích như sau: ‘Nếu đã chẩn đoán sa tử cung, chị em nên đến bệnh viện chuyên khoa sản để phẫu thuật càng sớm càng tốt. 'Vá màng trinh' trên thực tế không có trong danh mục của Bộ Y tế. Thủ thuật này chỉ do một số bác sĩ ở các phòng khám tư nhân nói mà thôi. Màng trinh bản chất là xơ, cơ ngăn ở ngay phần môi lớn (cửa mình) khi quan hệ tình dục sẽ rách và không thể vá hay hồi phục. Màng trinh không liên quan đến sa sinh dục’.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh sa tử cung

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!