BS Nguyễn Mai Hương: Phương pháp điều trị bệnh basedow

Cần biết - 05/06/2024

Có 3 phương pháp điều trị bệnh Basedow: điều trị nội khoa, điều trị phóng xạ bằng I131, điều trị ngoại khoa. BS Nguyễn Mai Hương sẽ làm rõ vấn đề này.

BS Nguyễn Mai Hương: Phương pháp điều trị bệnh basedow

Mỗi phương pháp điều trị sẽ có những chỉ định khác nhau. Căn cứ vào tình trạng của từng bệnh nhân mà bác sĩ có chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

BS. Nguyễn Mai Hương - Nhi khoa - Vụ sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em - Bộ Y tế, cho biết:

Điều trị nội khoa thường chỉ định cho các trường hợp bệnh giai đoạn sớm, thể nhẹ và vừa, bướu to vừa, lan toả, không có nhân, bệnh nhân có điều kiện điều trị lâu dài ít nhất là 18 tháng với sự theo dõi chặt chẽ của thầy thuốc, tác dụng nhanh của thuốc kháng giáp trạng tổng hợp.

Điều trị nội khoa chủ yếu dùng các nhóm thuốc kháng giáp trạng tổng hợp. Trong quá trình điều trị người bệnh phải được theo dõi các chỉ số như FT4 và TSH. Nếu đáp ứng với thuốc thì sau một thời gian điều trị chỉ số FT4 phải giảm và TSH phải tăng.

Nếu các chỉ số này không cải thiện thì cần phải đi khám lại để bác sĩ chỉ định đổi thuốc hoặc có các chỉ định phương pháp điều trị thích hợp. Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, cần chú ý đến chế độ ăn để hỗ trợ kết quả điều trị. Chú ý bổ sung thành phần dưỡng chất trong chế độ ăn như ăn thêm thịt nạc, rau dền, cải chíp, chuối, cải bắp, súp lơ, cải lá xoăn, củ cải, cải bắp. Không nên ăn nhiều các loại hải sản như hàu, cua… vì chứa nhiều iốt. Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C, E như cam, táo, cà rốt, đu đủ, xoài… sẽ giúp chống lại các triệu chứng mệt mỏi của cường giáp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!