BS Nguyễn Thị Hòa: Nổi hạch, ngứa có thể là dấu hiệu ung thư

Cần biết - 05/06/2024

Nhiều bệnh nhân rất hoang mang khi thấy hạch xuất hiện trên cơ thể mà không biết nguyên nhân.

Câu hỏi: Chào bác sĩ, cháu năm nay 17 tuổi. Dạo gần đây cháu có nổi 3 nốt hạch ở sau tai. 2 cái bên tai phải và 1 cái bên tai trái, có 1 cái chắc bằng 1cm, 2 cái còn lại thì nhỏ ạ. Đến hôm nay cháu lại thấy có 2 cái ở sau đầu nó gần như song song ạ. Cháu còn bị ngứa khắp người nhưng cháu gãi thì lại ko nổi nốt hay mẩn đỏ gì cả. Mong bác sĩ xem giúp cháu. Cháu cảm ơn ạ.

BS Nguyễn Thị Hòa: Nổi hạch, ngứa có thể là dấu hiệu ung thư

Trả lời:

BS. Nguyễn Thị Hòa - Bác sĩ đa khoa - Bệnh viện đa khoa Đống Đa, cho biết:

Hạch là một tổ chức lympho, nằm ở nhiều nơi như vùng cổ, trên xương đòn, nách và bẹn, bình thường không sờ thấy. Khi phải hoạt động mạnh để bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật, hạch sưng to.

Hạch là một tổ chức liên võng nội mô, có chức năng sản sinh ra dòng bạch cầu lympho và sản xuất kháng thể để chống lại tác nhân gây bệnh. Khi hạch hoạt động mạnh thì sưng to, hay gặp trong các bệnh liên quan đến hệ liên võng nội mạc, bệnh tạo huyết, các bệnh nhiễm khuẩn và bệnh ung thư.

Gần đây em bị nổi nhiều hạch, hạch mềm hay cứng, ấn có đau không, mức độ di động của hạch như thế nào. Nếu hạch mềm, di động tốt thì nhiều khả năng là hạch lành tính. Tuy nhiên để chẩn đoán chính xác cần thăm khám trực tiếp kết hợp sinh thiết hạch.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!