BS Nguyễn Thị Hòa: Thuốc L_Thyroxin điều trị suy giáp

Cần biết - 05/09/2024

Mọi trường hợp suy giáp phải điều trị, trừ trường hợp nhẹ mới có biến đổi về xét nghiệm ở những bệnh nhân có nguy cơ mạch vành.

BS Nguyễn Thị Hòa: Thuốc L_Thyroxin điều trị suy giáp

Suy giáp là một tình trạng trong đó tuyến giáp không sản xuất đủ một số hoóc-môn quan trọng.

Phụ nữ, đặc biệt là những người lớn tuổi hơn so với tuổi 50, có nhiều khả năng có suy giáp. Suy giáp làm rối loạn sự cân bằng bình thường của phản ứng hóa học trong cơ thể. Nó ít khi gây ra các triệu chứng ở giai đoạn đầu, nhưng theo thời gian, suy giáp không được điều trị có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như béo phì, đau khớp, vô sinh và bệnh tim.

BS. Nguyễn Thị Hòa - Bác sĩ đa khoa - Bệnh viện đa khoa Đống Đa, cho biết:

Điều trị suy giáp bằng hoóc-môn thay thế đường uống, vĩnh viễn.

Thuốc thường dùng là L_Thyroxin (L - T4): là lựa chọn đầu tiên để điều trị suy giáp, an toàn khi sử dụng cho phụ nữ có thai và có thể sử dụng trong hôn mê do suy giáp; hấp thu 60 - 80%, thời gian bán huỷ dài, khoảng 7 ngày. Đóng dạng viên nén, hàm lượng 50μg và 100μg (biệt dược L - Thyroxine, Thyrax…). Uống 1 lần mỗi ngày, vào lúc đói, trước bữa ăn sáng 30 phút. Cần lưu ý không uống thuốc naỳ cùng thời điểm với các chế phẩm calcium carbonate, sắt, cholestyramine, sucralfate, nhôm hydroxide. Các triệu chứng lâm sàng của bệnh cải thiện sau vài tuần uống thuốc (thường khỏang 6 - 8 tuần).

Suy chức năng tuyến giáp có 3 thể chính: suy tuyến giáp trong giai đoạn bào thai và tuổi sơ sinh, suy tuyến giáp ở tuổi thanh thiếu niên, suy tuyến giáp ở tuổi trưởng thành. Một trong những nguyên nhân suy tuyến giáp trong thời kì bào thai và sơ sinh là từ người mẹ, đó là trường hợp giảm hoóc-môn tuyến giáp của người mẹ trong thời kì có thai và cho con bú.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!