BS Nguyễn Thị Minh Huệ: Các biện pháp tránh thai cấp tốc

Cần biết - 05/10/2024

Tránh thai là một biện pháp bảo vệ sức khỏe cho phụ nữ. Nếu mang thai không đúng lúc, đúng cách thì rất có hại. BS Nguyễn Thị Minh Huệ sẽ làm rõ vấn đề này.

BS Nguyễn Thị Minh Huệ: Các biện pháp tránh thai cấp tốc

Có nhiều biện pháp tránh thai hiệu quả và an toàn như: sử dụng bao cao su, vòng tránh thai, thuốc uống tránh thai, thuốc tiêm tránh thai, thuốc diệt tinh trùng, triệt sản, kiêng giao hợp âm đạo, xuất tinh ngoài âm đạo, tính vòng kinh.

Mỗi biện pháp có những ưu, nhược điểm riêng và chỉ thực sự hiệu quả nếu sử dụng nó đúng cách, đúng lúc.

BS. Nguyễn Thị Minh Huệ - Chuyên khoa Nội - Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng - Sở Y tế Hà Nội, nói rõ hơn về một số biện pháp tránh thai dễ sử dụng và có hiệu quả:

Bao cao su

So với các biện pháp 'tránh thai' hiệu quả khác, bao cao su là 'tự nhiên' nhất, không can thiệp vào hoạt động của cơ thể, không có tác dụng phụ. Ngoài ra, sử dụng bao cao su còn có một ưu điểm vô cùng to lớn đó là công cụ đắc lực ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục, trong đó có HIV/AIDS.

Thuốc uống tránh thai

Thuốc uống tránh thai có 3 loại: thuốc uống tránh thai thông thường (loại có 2 hoóc-môn), thuốc uống tránh thai chỉ có một hoóc-môn và thuốc tránh thai khẩn cấp. Nếu đã giao hợp mà không dùng biện pháp tránh thai nào thì sẽ có khả năng thụ thai. Trong trường hợp này, có thể dùng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Thành phần thuốc cũng là hoóc-môn như thuốc uống tránh thai hằng ngày nhưng liều lượng cao hơn nhiều, được dùng sau khi giao hợp 'không có dự phòng'. Nếu lúc đó trứng chưa rụng, thuốc sẽ ức chế sự rụng trứng. Nếu trứng đã rụng và thụ tinh, thuốc cũng tác động đến niêm mạc tử cung khiến phôi khó làm tổ. Nếu dùng đúng chỉ dẫn, trong vòng 72 giờ sau khi giao hợp, thuốc có hiệu quả 75%.

Khác với thuốc uống tránh thai thông thường, ai cũng có thể dùng được thuốc tránh thai khẩn cấp. Nó thường gây tác dụng phụ mạnh như buồn nôn, nôn, rong huyết, kinh nguyệt bất thường, cương vú, đau đầu, chóng mặt... nhưng thực ra không hại vì nó bị đào thải ra khỏi cơ thể rất nhanh.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có vai trò quan trọng ở thời điểm cần 'cấp cứu' nhưng không nên dùng quá 4 lần trong một tháng. Càng dùng thường xuyên, hiệu quả của nó càng giảm.

Thuốc diệt tinh trùng

Đây là biện pháp khá mới ở Việt Nam. Nó không phải là hoóc-môn mà là một loại hoá chất có tác dụng diệt tinh trùng. Thuốc diệt tinh trùng có nhiều dạng như bọt, kem, viên đặt. Cách sử dụng rất đơn giản: Khoảng 15 phút trước khi giao hợp, người phụ nữ đưa thuốc vào trong âm đạo, chú ý phải đưa sâu đến tận cổ tử cung để thuốc lan ra khắp vùng cổ tử cung. Tinh trùng gặp thuốc sẽ ngừng hoạt động.

Nếu được sử dụng thường xuyên, đúng theo hướng dẫn, thuốc diệt tinh trùng sẽ đạt hiệu quả 94%. Tuy nhiên, hiệu quả sử dụng trên thực tế thấp hơn do không đưa thuốc vào sâu, hoặc đưa vào chưa được 15 phút đã giao hợp khiến thuốc không lan khắp vùng cổ tử cung. Ở phương Tây, nhiều người dùng thuốc diệt tinh trùng kết hợp với bao cao su, hiệu quả rất cao.

Điểm bất lợi của phương pháp này là giá hơi cao. Ngoài ra, một số chị em gặp tác dụng phụ là âm đạo bị nấm hoặc có cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, cảm giác khó chịu này không kéo dài.
Các phương pháp tránh thai 'kém hiệu quả'

Các phương pháp này hiệu quả kém, dễ gây có thai. Chính sự kém bảo đảm này làm ảnh hưởng đến tâm lý người sử dụng, gây lo lắng và không thoải mái khi sinh hoạt tình dục.

Kiêng giao hợp âm đạo

Giao hợp âm đạo là hành động tình dục có dương vật ở trong âm đạo. Kiêng giao hợp có nghĩa là không làm điều đó.

Hiệu quả của phương pháp này phụ thuộc vào cách thực hiện. Nếu hai em không hề sinh hoạt tình dục thì hoàn toàn không có khả năng thụ thai. Nhưng cũng có thể vuốt ve, âu yếm tạo cho nhau khoái cảm tình dục, chỉ tránh không cho dương vật vào trong âm đạo. Như thế gọi là sinh hoạt tình dục không giao hợp âm đạo.

Nếu khoái cảm của bạn nam dẫn đến xuất tinh, cần phải cẩn thận không để tinh dịch xuất ra ở gần cửa mình bạn nữ vì chỉ cần một chút tinh dịch rớt vào bên trong âm đạo cũng có khả năng gây thụ thai. Ngoài ra, tinh trùng cũng có thể tồn tại một lượng nhỏ trong chất dịch tiết ra ở dương vật trước khi xuất tinh, do đó cũng không nên để chất dịch đó rơi ở cửa mình bạn nữ.

Xuất tinh ngoài âm đạo

Đó là khi đang giao hợp, sắp đến lúc xuất tinh, người nam rút dương vật ra khỏi âm đạo, xuất tinh ra ngoài. Phương pháp này hiệu quả thấp, chỉ khoảng 60 - 70%, vì ngay trong dịch tiết ra từ dương vật do hưng phấn tình dục (trước khi xuất tinh) cũng có thể có tinh trùng. Đó là chưa kể trước khi phóng tinh, một vài giọt tinh dịch có thể rơi ra rồi mà người nam không biết, gây thụ thai. Hơn nữa, việc xuất tinh ra ngoài khó thực hiện được đều đặn, vì nhiều khi người nam không dừng lại kịp, xuất tinh từ khi chưa rút dương vật ra.

Ngoài vấn đề hiệu quả thấp, biện pháp này còn có nhược điểm rất lớn là hai người luôn ở trong tâm trạng căng thẳng đề phòng để có thể rút ra đúng lúc, không 'toàn tâm toàn ý'vào việc giao hợp được. Việc rút ra làm giảm nhiều khoái cảm của người nam khi gần đến đỉnh điểm, đồng thời dễ gây hẫng hụt ở người nữ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!