BS Nguyễn Thị Minh Huệ: Điều trị bệnh xơ phổi hiệu quả

Cần biết - 05/03/2024

Khi bị xơ phổi, phế nang bị tổn thương do các nguyên nhân gây sẹo.

BS Nguyễn Thị Minh Huệ: Điều trị bệnh xơ phổi hiệu quả

Bình thường các túi phế nang rất đàn hồi, mở rộng và hợp đồng như bong bóng nhỏ theo từng hơi thở. Nhưng khi bị sẹo (xơ phổi) sẽ làm cho các mô kẽ bị cứng lại, dày lên và không linh hoạt gây cho hơi thở bị khó khăn.

Nếu bị xơ phổi ít, có thể biểu hiện các giảm sút về khả năng thông khí. Nếu bị tổn thương nặng nề hơn có thể gặp các biến đổi về cơ học, giảm dẫn xuất các suy giảm về vận chuyển của máu, giảm khả năng oxy hoá…

Để điều trị bệnh xơ phổi, BS. Nguyễn Thị Minh Huệ - Sở Y tế Hà Nội cho biết:

'Điều trị bệnh xơ phổi là ngăn chặn sự phát triển của bệnh, cải thiện các triệu chứng hoặc giúp cải thiện chất lượng cuộc sống. Người ta có thể dùng thuốc corticoid và thuốc ức chế miễn dịch.

Trong điều trị xơ phổi, để nâng cao chất lượng sống có thể sử dụng phương pháp oxy liệu pháp và phục hồi chức năng phổi. Điều trị phục hồi chức năng phổi rất có ích, nên tập thở sâu, thở cơ hoành (thở bụng) có khả năng giải quyết hiệu quả những rối loạn thông khí ngoài.

Nếu người bệnh có hút thuốc thì phải ngừng ngay, nên tập thể dục thể thao thường xuyên và thực hiện một chế độ dinh dưỡng tốt, đầy đủ lượng calo cần thiết. Nên nghỉ ngơi đầy đủ nhằm tăng cường miễn dịch chống lại bệnh tật'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!