BS Nguyễn Thị Vân: Ngăn ngừa bệnh viêm phế quản

Cần biết - 04/25/2024

Viêm phế quản là một bệnh viêm mãn tính đường hô hấp, gây tắc nghẽn đường thở từng cơn.

BS Nguyễn Thị Vân: Ngăn ngừa bệnh viêm phế quản

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm phế quản: Vi-rút được coi là nguyên nhân phổ biến nhất, chiếm 85% các trường hợp cơn hen cấp: như vi-rút Rhino, Corona, Influenza, vi-rút hợp bào hô hấp RSV (Respiratory Syncytial Virus).

Bên cạnh đó, những tác nhân trong môi trường theo đường hô hấp, góp phần thúc đẩy cơn hen cấp như bụi, bọ nhà, phấn hoa, lông vật nuôi… hay những chất như trứng, sữa bò, đậu nành, cá, tôm hoặc bị trào ngược dạ dày thực quản… Ngoài ra, nếu bố mẹ có tiền sử hen hoặc dị ứng thì trẻ cũng rất dễ bị hen.

Tùy vào mức độ của các cơn hen cấp mà có các biện pháp xử lý khác nhau. Điều quan trọng là bệnh ben có thể hoàn toàn kiểm soát được.

BS. Nguyễn Thị Vân - Bộ Y tế cho biết: 'Cách xử trí hay nhất đối với cơn hen phế quản là không để nó xảy ra. Để ngăn ngừa, người bệnh cần lưu ý những điều sau:

- Luôn giữ phòng ở sạch sẽ và thoáng mát. Giặt chăn, gối thường xuyên. Không nên xả quần áo bằng các hóa chất có mùi thơm.

- Tránh xa khói bếp, khói thuốc lá, khói xe. Luôn đeo khẩu trang khi đi ra đường.

- Không nên chơi gấu bông, nuôi thú cưng, đắp chăn lông hoặc khoác áo len. Tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột như đi từ phòng lạnh ra ngoài nắng.

- Bệnh về đường hô hấp kéo dài là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh hen. Nếu người bệnh nhiễm bệnh hô hấp, phải sớm chữa dứt điểm.

- Cần tránh các xúc động quá mức .

- Nên đi khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ để điều chỉnh liều thuốc dự phòng hen'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!