BS Nguyễn Thị Vân: Triệu chứng và cách điều trị gan nhiễm mỡ

Cần biết - 04/19/2024

Gan nhiễm mỡ còn gọi là thoái hóa mỡ gan. Đó là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan >5% trọng lượng gan.

BS Nguyễn Thị Vân: Triệu chứng và cách điều trị gan nhiễm mỡ

Triệu chứng thường thấy ở gan nhiễm mỡ là chứng gan to kín đáo, gia tăng vừa phải các men chuyển hóa và phosphatase kiềm và hầu hết là không nguy hiểm.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ như suy dinh dưỡng do thiếu protein; người bị béo phì hoặc nghiện rượu; đái tháo đường týp 2, sử dụng một số loại thuốc độc cho gan như amiodarone, methotrexate, diltiazem…

Ngoài ra, BS. Nguyễn Thị Vân - Bộ Y tế còn cho biết: 'Những người bị gan nhiễm mỡ đa phần không có triệu chứng do tình trạng lắng đọng mỡ ở gan xảy ra từ từ nên các biểu hiện của nó cũng khó cảm thấy. Chỉ khi nào tốc độ lắng đọng mỡ trong gan xảy ra nhanh, lúc đó gan có thể to, bao gan căng ra và khi đó bệnh nhân có thể có cảm giác đau tức hoặc nặng vùng gan.

Gan nhiễm mỡ hầu hết không phải là bệnh lý của gan mà chỉ là một triệu chứng do sự tích lũy mỡ quá nhiều tại gan. Vì thế, điều trị gan nhiễm mỡ chủ yếu là điều trị các nguyên nhân cơ bản gây bệnh như: ngừng ngay những thuốc có khả năng gây độc cho gan và thay thế bằng những thuốc an toàn theo hướng dẫn của bác sĩ.

Không uống rượu; giảm cân nếu có thừa cân, béo phì (hạn chế năng lượng dư thừa); giảm ăn thực phẩm giàu cholesterol như các loại đồ lòng, phủ tạng, da… động vật, lòng đỏ trứng…hạn chế chất béo.

Một số thức ăn có tác dụng 'giảm mỡ' tốt như: dầu đậu nành, đậu Hà Lan, cà chua tươi chín, ớt vàng, rau ngót, rau cần tây, diếp cá, tỏi, bắp chuối…; trái cây nên lưu ý chanh, cam, quýt, bưởi, táo chín, trà xanh, hoa hòe… Tăng cường lượng rau, trái cây (mỗi ngày, mỗi người nên ăn tối thiểu 300g rau xanh, 200g quả chín tươi). Cần tăng vận động, tập thể dục thường xuyên 30 phút mỗi ngày, ít nhất 5 ngày trong tuần.'

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!