BS Nguyễn Văn An: Khi tràn dịch khớp, cần chọc hút dịch

Cần biết - 05/17/2024

Viêm khớp là một dạng rối loạn tại khớp được đặc trưng bởi hiện tượng viêm.

BS Nguyễn Văn An: Khi tràn dịch khớp, cần chọc hút dịch

Khớp gối gồm có các cấu trúc xương và các cấu trúc phần mềm (bao gồm: da, tổ chức dưới da, các dây chằng bao quanh khớp gối và dây chằng chéo trước, chéo sau ở trong khớp, hệ thống các mạch máu, bao hoạt dịch khớp…).

Khi gặp chấn thương vào vùng khớp gối thì có thể gây tổn thương xương hoặc phần mềm. Tổn thương xương có thể ở các dạng sau: gãy xương, rạn xương mà không có tổn thương phù. Tổn thương phù là của cấu trúc phần mềm. Tổn thương phần mềm ở khớp gối có thể là: tràn máu, tràn dịch khớp gối, tổn thương rách hay đứt dây chằng khớp gối...

Các tổn thương về xương có thể phát hiện được trên phim chụp Xquang khớp gối. Còn các tổn thương về phần mềm như tràn máu, tràn dịch khớp gối có thể dễ dàng chẩn đoán được dựa vào thăm khám lâm sàng.

Đối với tổn thương dây chằng, có thể bị đứt hoặc bị rách, đặc biệt là dây chằng chéo trước và chéo sau, khi khám có thể thấy dấu hiệu lỏng khớp gối, để chẩn đoán chính xác cần dựa vào phim chụp cộng hưởng từ khớp gối (MRI).

BS. Nguyễn Văn An - Chuyên khoa Nội - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định, cho biết: 'Khi bị chấn thương vùng khớp gối, nếu còn tràn dịch khớp thì cần phải chọc hút dịch và bất động khớp gối. Nếu có tổn thương dây chằng chéo thì cần phải phẫu thuật nội soi để tái tạo dây chằng chéo'.

>> Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh ung thư xương

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!