BS Nguyễn Văn An: Khó thở là dấu hiệu của bệnh đường hô hấp

Cần biết - 05/09/2024

Các bệnh lý của hệ hô hấp gây khó thở thường gặp là các bệnh viêm nhiễm cấp tính và mạn tính.

BS Nguyễn Văn An: Khó thở là dấu hiệu của bệnh đường hô hấp

Biểu hiện khó thở, tức ngực nguyên nhân trước tiên cần nghĩ tới đó là các bệnh lý của hệ hô hấp.

BS. Nguyễn Văn An - Chuyên khoa Nội - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định, cho biết thêm:

Các bệnh viêm nhiễm cấp tính như: viêm họng, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi..., ngoài triệu chứng khó thở, đau tức ngực thường kèm theo các biểu hiện: ho, sốt, nhiều đờm, có thể khạc ra đờm xanh,… Chẩn đoán xác định bệnh dựa trên thăm khám lâm sàng (nhìn, sờ, gõ và nghe) kết hợp với chụp Xquang tim phổi thẳng, nghiêng và trong một số trường hợp chẩn đoán phân biệt khó có thể phải chụp cả phim CT scanner lồng ngực để hỗ trợ. Điều trị các trường hợp viêm cấp tính này chủ yếu dùng kháng sinh mạnh, giảm đau, thuốc tiêu và long đờm.

Các bệnh viêm nhiễm mạn tính đường hô hấp biểu hiện triệu chứng thường không rầm rộ do cơ thể có cơ chế tự thích nghi một phần. Một số bệnh thường gặp như: bệnh viêm phế quản mạn tính, bệnh hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính,... Các tổn thương viêm mạn tính gây phì đại thành khí phế quản cộng với dịch tiết dịch viêm đường hô hấp, làm hẹp đường thở và gây khó thở. Các bệnh này hoàn toàn có thể được phát hiện trên phim chụp Xquang tim phổi và phim chụp CT scanner lồng ngực. Riêng đối với bệnh hen phế quản, để chẩn đoán cần phải khai thác kĩ về tiền sử dị ứng kết hợp với làm các test chẩn đoán và đo chức năng hô hấp.

Ngoài ra, đau ngực, khó thở có thể gặp trong các bệnh lý của tim mạch. Một số bệnh tim có thể gặp là nhóm bệnh thiểu năng mạch vành (co thắt mạch vành, hẹp mạch vành,…), bệnh tim bẩm sinh (thông liên thất, thông liên nhĩ, còn ống động mạch,…)

Mạch vành là mạch máu chịu trách nhiệm cấp máu và nuôi dưỡng cho cơ tim, giúp cho tim đảm bảo chức năng co bóp bình thường nhưng khi mạch vành bị hẹp có thể do co thắt hoặc do xơ vữa mạch máu thì lưu lượng tưới máu cho cơ tim giảm, gây nên những cơn đau thắt ngực, kèm theo khó thở. Khi mạch vành bị hẹp hoàn toàn gây nên hiện tượng nhồi máu cơ tim, nguy hiểm tới tính mạng người bệnh.

Trong các bệnh có dị tật bẩm sinh ở tim, bệnh nhân thường có thêm các biểu hiện tím tái, tím ở môi, đầu ngón tay, ngón chân, thể trạng gầy, yếu,… Chẩn đoán các dị tật này dựa trên hình ảnh siêu âm tim.

Hoặc tình trạng đau ngực đó có thể do đau các dây thần kinh liên sườn gây nên.

Như vậy, đau ngực và khó thở có thể do rất nhiều nguyên nhân gây nên và bệnh viêm phế quản cũng chỉ là một trong số các nguyên nhân đó.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!