Bé 16 ngày tuổi nhập viện trong tình trạng nặng vì thói quen của người lớn 'hôn hít trẻ'

Thời sự - 04/20/2024

Mới đây trên mạng xã hội, tài khoản Facebook T.T.T chia sẻ câu chuyện bé gái 16 ngày tuổi phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nặng vì virus RSV. Bà mẹ này cho rằng do chủ quan để mọi người hôn hít bé dẫn tới tình trạng này.

Bé 16 ngày tuổi nhập viện trong tình trạng nặng vì thói quen của người lớn 'hôn hít trẻ'

Cháu bé nằm viện

Tài khoản Facebook T.T.T viết :'Em nói lên đây để các mẹ có con nhỏ chú ý. Bé nhà em là do bị hôn với thơm và tiếp xúc với người mắc bệnh dẫn đến viêm phổi virus RSV. Chứ cháu 16 ngày không hề ra khỏi phòng'.

Theo chia sẻ trên Facebook của chị T.T.T, em bé đang phải cách ly mẹ, khó thở, không ăn được, bé phải ăn qua đường xông. 

Bài viết có sức lan tỏa mạnh, thu hút 17 nghìn lượt chia sẻ, 8,2 nghìn bình luận. 

Chị Phạm Thuý Quỳnh – Thanh Trì, Hà Nội luôn ám ảnh về căn bệnh mang tên viêm phổi do virus RSV. 

Khi mới sinh xong chị yên tâm là con khỏe bú mẹ ngoan. Nhưng khi con gái mới 13 ngày tuổi lên cơn sốt, khò khè và chảy nước mũi. 

Vào viện bác sĩ chẩn đoán bé bị nhiễm virus RSV. Virus này với người lớn dường như vô hại nhưng với trẻ con, nhất là trẻ sơ sinh thì vô cùng nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong. Nguyên nhân thường là lây từ người lớn, anh chị em trong nhà bị ho, sổ mũi... gần trẻ hoặc hôn hít vào miệng chúng. 

Theo PGS.TS Lê Thị Hồng Hạnh – Phó Trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi Trung ương, virus RSV là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ dưới hai tuổi.

Bệnh phát triển mạnh vào mùa đông – xuân, xuân – hè nhưng năm nay, dịch bệnh xuất hiện sớm hơn so với thông thường. Không chỉ gia tăng mà diễn biến các ca bệnh có chiều hướng phức tạp và nặng hơn. Nguyên nhân có thể do sự biến đổi thời tiết và biến đổi cấu trúc gen của RSV.

Trẻ nhiễm RSV thường có triệu chứng khởi điểm là hắt hơi, sổ mũi nhiều và có thể sốt nhẹ tới cao. Một số trẻ bị nhẹ vẫn có thể sinh hoạt bình thường, thậm chí tự khỏi bệnh sau 3-5 ngày. Tuy nhiên, với nhiều trường hợp, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới sáu tháng tuổi, trẻ đẻ non, thiếu cân, tim bẩm sinh… do sức đề kháng kém, cấu trúc đường thở chưa hoàn thiện nên dễ bị virus tấn công.

Tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh về mùa này thì cứ 10 trẻ em vào viện vì viêm phổi kèm virus RSV thì có 8 bé có anh chị, bố mẹ, ông bà ở chung đang ho cúm mà không cách ly với trẻ. 

Ở trẻ lớn và người lớn, virus RSV gây ra cảm mạo, hắt hơi sổ mũi, cứ về mùa thu đông hay chuyển trời là bị. 

Ở trẻ bé, nhiễm RSV có thể gây bệnh từ nhẹ - nặng: từ hắt hơi, chảy mũi đến viêm phổi, khó thở - tùy thuộc vào tuổi của bé, bệnh lý có sẵn. Không phải trẻ nào nhiễm bệnh cũng nặng, tỷ lệ trẻ nặng, biến chứng thì không phải nhiều, thường gặp ở những đối tượng đặc biệt: sinh non, bệnh nền, trẻ nhỏ dưới 3 tháng tuổi...

RSV bùng phát vào mùa thu, mùa đông, thời điểm giao mùa. Ở trẻ sơ sinh và đang thời kì bú mẹ, nhiễm RSV có thể gây viêm tiểu phế quản (các đường dẫn khí nhỏ trong phổi). Gây khò khè nhiều, có thể tiến triển khó thở nhanh, đặc biệt ở các trẻ đẻ non hoặc hệ miễn dịch yếu, bệnh lý tim (tim bẩm sinh) hay phổi (bệnh phổi mạn, xơ phổi...). 

Hiện nay, virus RSV chưa có vắc xin để phòng bệnh. Chính vì vậy, bác sĩ Hanh khuyến cáo cha mẹ nên phòng bệnh cho con. Trong nhà có người cảm cúm, ho, sổ mũi thì không nên bế hôn hít trẻ. Cần đeo khẩu trang khi tiếp xúc với trẻ nếu bị cảm cúm. 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!