BS Nguyễn Văn An: Phân biệt u xơ và u mỡ ở đầu

Cần biết - 05/20/2024

U xơ và u mỡ khác nhau về mật độ khối u.

BS Nguyễn Văn An: Phân biệt u xơ và u mỡ ở đầu

BS. Nguyễn Văn An - Chuyên khoa Nội - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định, cho biết: 'Khối u dưới da đầu chạy đi chạy lại được tức là tính chất di động tốt và đã tồn tại từ nhiều năm nay nên khối u này rất nhiều khả năng là u xơ dưới da hoặc u mỡ dưới da.

Cả hai bệnh này đều có tính chất lành tính nên bệnh thường tồn tại qua một thời gian dài và khối u to lên chậm, do tính chất lành tính không xâm lấn tổ chức xung quanh nên khối u có tính chất di động tốt, sờ nắn khối u không đau hoặc đau ít, da tại vị trí khối u không có biểu hiện của viêm (nóng, đỏ).

Tuy nhiên, u xơ và u mỡ khác nhau về mật độ khối u, trong đó u xơ thường có mật độ chắc còn u mỡ thường có mật độ mềm hơn. Ngoài ra, u mỡ thường xuất hiện trên những người có rối loạn chuyển hóa lipid. Điều trị khối u dưới da đầu này bằng cách chích rạch da trên khối u và bóc tách khối u và dùng kháng sinh, giảm đau sau mổ.

Rất hiếm gặp khối u ác tính hay còn gọi là ung thư bởi khối u trong bệnh ung thư thường tiến triển và to lên nhanh, thậm chí còn di căn tới các vị trí khác trên cơ thể và do sự ác tính nên khối u xâm lấn, dính vào tổ chức xung quanh nên di động kém'.

BS. Nguyễn Văn An cho biết thêm: Trong bệnh u mỡ, khối u di động tốt, ấn không đau, cũng thường xuất hiện tự nhiên, kích thước khối u to lên chậm và có thể tồn tại rất lâu. U mỡ khác u xơ về mật độ khối u và kết quả xét nghiệm tế bào khối u. Trong u mỡ, mật độ khối u thường mềm hơn do khối u chủ yếu là tổ chức mỡ. Trên kết quả xét nghiệm tế bào là hình ảnh các tế bào mỡ. Điều trị cũng tương tự như u xơ dưới da là mổ bóc tách khối u.

Tuy nhiên, khi cơ thể xuất hiện bất kì một khối u nào, cần phải nghĩ tới các bệnh ung thư để làm các xét nghiệm chẩn đoán để tránh bỏ sót tổn thương.

>> Xem thêm:

Tư vấn trực tiếp: Phòng chống ung thư vú

Nguy cơ ung thư vú từ thức ăn đường phố

Để cuộc 'yêu' hoàn hảo sau phẫu thuật ung thư vú

Hỏi đáp về bệnh u sợi thần kinh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!