BS Nguyễn Vũ Cẩm Tú: 9% bệnh nhân ung thư trực tràng trên 50 tuổi

Cần biết - 05/03/2024

Từ 50 tuổi trở lên, bạn sẽ có nhiều nguy cơ mắc ung thư trực tràng hơn.

BS Nguyễn Vũ Cẩm Tú: 9% bệnh nhân ung thư trực tràng trên 50 tuổi

Ung thư trực tràng bắt nguồn từ các mô trực tràng, ở đoạn cuối cùng của ruột già trước hậu môn. Hầu hết ung thư trực tràng là các khối u ác tính bắt nguồn từ mô tuyến, là các tế bào có chức năng tạo và giải phóng chất nhầy và các chất dịch khác.

Theo BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú - Viện Pháp y Quốc gia: ‘Hiện nay, y học chưa biết chính xác nguyên nhân gây ung thư trực tràng. Tuy nhiên, có những yếu tố nguy cơ chắc chắn làm dễ mắc bệnh hơn như tuổi tác (trên 9% bệnh nhân ung thư đại tràng là trên 50 tuổi), bị polyp trực tràng, tiền sử mắc bệnh viêm loét đại trực tràng và bệnh Crohn. Trong gia đình có người mắc bệnh ung thư đại tràng hay đường ruột, chế độ ăn, uống nhiều chất mỡ động vật, thịt đỏ, nghèo chất xơ nguồn gốc thực vật, ít vận động, béo phì, uống nhiều rượu và hút nhiều thuốc lá’.

Ung thư trực tràng giai đoạn muộn có thể di căn đến các bộ phận khác của cơ thể, hay gặp nhất là hạch bạch huyết, gan hoặc phổi. Khi thấy có các dấu hiệu như táo bón kéo dài, đại tiện ra máu, phân có màu đen…, người bệnh không nên coi thường mà cần kịp thời đi khám chuyên khoa tiêu hóa.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh ung thư trực tràng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!