Nghệ sĩ hài Anh Vũ phát hiện ung thư khi mới 28 tuổi: Cẩn trọng với thói quen ăn uống dẫn đến ung thư đại tràng

Người bệnh ăn gì - 03/19/2024

Các chuyên gia điều trị ung thư khẳng định, thói quen ăn uống không tốt là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh ung thư đại - trực tràng.

Mới đây, thông tin nghệ sĩ hài Anh Vũ (47 tuổi) qua đời đột ngột khi đang thực hiện chuyến lưu diễn tại Mỹ khiến dư luận bàng hoàng. Nam nghệ sĩ trút hơi thở cuối cùng ngay tại giường ngủ trong tình trạng tím tái.

Theo nhiều đồng nghiệp, trước khi mất Anh Vũ đã xuống sắc thấy rõ, sức khỏe cũng rất yếu. Nghệ sĩ hài Anh Vũ bị ung thư năm anh 28 tuổi. Căn bệnh ung thư đại tràng mà anh đã chống chọi suốt 19 năm được nhiều người cho là ít nhiều có liên quan đến cái chết của anh.

Nghệ sĩ hài Anh Vũ phát hiện ung thư khi mới 28 tuổi: Cẩn trọng với thói quen ăn uống dẫn đến ung thư đại tràng

Nghệ sĩ Anh Vũ. (ảnh: FBNV).

Ung thư trực tràng, căn bệnh rất phổ biến

ThS.BS Nguyễn Phước Lâm, Trưởng khoa Nội soi một bệnh viện quốc tế tại quận Bình Tân (TP.HCM) cho biết ung thư đại tràng là loại ung thư thường gặp với tỉ lệ phát bệnh ngày càng cao.

Ung thư đại - trực tràng đứng hàng thứ ba sau ung thư cổ tử cung và ung thư vú ở nữ giới. Ở nam giới bệnh này đứng hàng thứ tưsau ung thư phổi, ung thư gan và ung thư dạ dày. Ở Mỹ, ung thư đại tràng chiếm 14% ung thư ở nam giới và 15% ung thư ở nữ giới.

Đáng chú ý, bệnh nhân mắc bệnh này ngày càng trẻ hóa khi có những người mới 18 tuổi, thậm chí 15 tuổi đã phát hiện bệnh.

Nghệ sĩ hài Anh Vũ phát hiện ung thư khi mới 28 tuổi: Cẩn trọng với thói quen ăn uống dẫn đến ung thư đại tràng

Hình ảnh khối u ở đại - trực tràng.

Theo số liệu WHO 2018, mỗi năm ghi nhận gần 15.000 ca mắc mới ung thư đại tràng, khoảng 50% trong số này tử vong.

Tuy vậy, ung thư đại tràng là loại ung thư có thể ngăn ngừa được và việc điều trị ở giai đoạn sớm rất có hiệu quả, khả năng sống sót cao và chi phí điều trị khi phát hiện ở giai đoạn sớm là rất ít.

Ung thư đại tràng ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng hoặc triệu chứng mơ hồ dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Để có thể phát hiện được ở giai đoạn sớm chúng ta phải chủ động đi tầm soát ngay cả khi không có triệu chứng.

Thấy đi cầu ra máu: Coi chừng!

Các bác sĩ cho biết, ung thư đại tràng khi ở giai đoạn sớm có triệu chứng rất im lìm.

Ở người trên 40 tuổi, triệu chứng bệnh là thường hay đau bụng ngấm ngầm, đầy bụng. Bệnh nhân thay đổi thói quen đi cầu: tiêu chảy, táo bón, tiêu chảy xen lẫn táo bón, phân nhỏ lại, phân dính máu, tiêu ra máu (đại thể hay vi thể). Bệnh nhân có thể mệt mỏi, sụt cân, thiếu máu mà không l‎ý do.

'Có rất nhiều nguyên nhân đi cầu ra máu như bất thường ở thực quản (xơ gan, dãn tĩnh mạch thực quản), dạ dày (viêm, loét dạ dày-tá tràng, ung thư dạ dày), ruột non (túi thừa, polyp), đại- trực tràng (túi thừa, polyp, ung thư, trĩ ).

Với ung thư đại tràng, việc chảy máu có thể do phân cọ vào polyp, vào khối u, hoại tử u…' - bác sĩ Nguyễn Tấn Cường, Trưởng khoa Tiêu hóa Gan mật tụy bệnh viện CIH chia sẻ.

Nghệ sĩ hài Anh Vũ phát hiện ung thư khi mới 28 tuổi: Cẩn trọng với thói quen ăn uống dẫn đến ung thư đại tràng

Phát hiện sớm, bệnh nhân ung thư đại - trực tràng có thể kéo dài sự sống.

Do đó theo bác sĩ, xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân sẽ giúp sàng lọc ung thư đại - trực tràng. Xét nghiệm này có ưu điểm rẻ tiền, dễ sử dụng, có thể thực hiện được bởi các bác sĩ gia đình.

Xét nghiệm phân 3 lần/hàng năm có thể giảm 1/3 tử vong do ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên chỉ phát hiện 30-50% ung thư đại tràng.

Thói quen ăn uống không tốt là nguyên nhân gây ung thư đại tràng

Bác sĩ Cường cho biết thêm, bệnh ung thư đại tràng ở các nước phương Tây và các nước công nghiệp hóa cao hơn các lục địa khác.

Một nghiên cứu ở Nhật Bản cho thấy người Nhật ở trong nước có tỉ lệ ung thư đại tràng thấp, nhưng khi di cư sang Mỹ thì thế hệ sau có tỉ lệ ung thư cao bằng ở Mỹ, tức cao hơn ở Nhật, là do thay đổi thói quen ăn uống.

Các thói quen sử dụng thực phẩm có thể làm gia tăng tỉ lệ ung thư trực tràng:

Thịtđỏ:Thịt bò, thú rừng, thịt heo được Mỹ xem như thịt đỏ chứa nhiều myoglobin (protein chứa Oxygen trong mô cơ) hơn là thịt gà hoặc cá.

Mỗi gram protein thịt đỏ chứa 2,64 lần chất béo bão hòa nhiều hơn thịt trắng. Thịt đỏ rất bổ dưỡng vì chứa nhiều sắt, Vitamin B12, kẽm, protein.

Thịt đỏ chứa nhiều chất béo bão hòa, khi nấu nướng có thể tạo ra nhiều chất sinh ung thư. Heme của chất sắt khi chế biến có thể gây tổn thương cho tế bào, có thể dẫn đến ung thư. Do đó không nên ăn thịt đỏ nhiều hơn ăn rau, củ, quả.

Nghệ sĩ hài Anh Vũ phát hiện ung thư khi mới 28 tuổi: Cẩn trọng với thói quen ăn uống dẫn đến ung thư đại tràng

Bác sĩ khuyên mọi người cần tránh tăng cân quá mức, ăn nhiều rau tươi và năng vận động mỗi ngày.

Ăn ít chất xơ (rau, củ quả):Gây táo bón, tích tụ chất độc trong ruột già.

Ăn nhiều thức ăn đóng hộp, snack v.v..:Các loại thực phẩm này chứa nhiều hóa chất bảo quản, lâu dần sinh ra ung thư .

Ngoài ra,ăn nhiều gây béo phìcũng là một nguy cơ gây ung thư đại trực tràng.

Để phòng ngừa ung thư đại tràng, bác sĩ khuyên mọi người cần tránh tăng cân quá mức, ăn lành (nhiều rau tươi, nhiều chất xơ, ít béo, ít thịt đỏ), đừng uống rượu và năng vận động mỗi ngày.

Người dân cũng nên tầm soát ung thư (FOBT và nội soi đại tràng sau 50 tuổi nếu không có nguy cơ, từ 40 tuổi nếu có nguy cơ) sẽ giúp giảm một nửa nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!