BS Nguyễn Vũ Cẩm Tú: Lưu ý chế độ chăm sóc bệnh nhân viêm tụy

Cần biết - 05/19/2024

Viêm tụy là một thuật ngữ dùng để mô tả tình trạng viêm ở tuyến tụy.

BS Nguyễn Vũ Cẩm Tú: Lưu ý chế độ chăm sóc bệnh nhân viêm tụy

Tụy tạng là một tuyến phẳng dài ngồi giấu mình phía sau dạ dày ở vùng bụng trên. Tuyến tụy sản xuất các enzym giúp tiêu hóa và kích thích tố giúp điều chỉnh quá trình chuyển hóa đường của cơ thể (glucose).

Viêm tụy có thể xảy ra như viêm tụy cấp tính - có nghĩa là nó xuất hiện đột ngột và kéo dài trong nhiều ngày. Hoặc viêm tụy có thể xảy ra như viêm tụy mãn tính, trong đó mô tả viêm tụy xảy ra trong nhiều năm.

Trường hợp viêm tụy nhẹ có thể tự khỏi không cần điều trị, nhưng trường hợp nặng có thể gây ra các biến chứng đe dọa tính mạng.

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú - Chuyên khoa Nội - Sản - Nhi - Khoa Giám định – Viện Pháp y Quốc gia, cho biết:

Chế độ ăn cho người bị viêm tụy, dù viêm tuyến tụy cấp hay mạn tính đều nên ăn lượng ít, nhiều bữa, kiêng tuyệt đối bia rượu, nên ăn thức ăn mềm, hạn chế mỡ. Tăng cường các loại rau củ quả. Nghiên cứu đã cho thấy việc tăng cường rau trong khẩu phần ăn có tác dụng phòng ngừa viêm tụy.

Tụy là một cơ quan rất quan trọng trong cơ thể, tụy vừa là tuyến ngoại tiết, sản xuất ra các men giúp cho việc tiêu hóa thức ăn, lại vừa là tuyến nội tiết tiết ra hoóc-môn insulin giúp điều hòa đường huyết.

Do đó việc tuyến tụy 'hỏng gần hết', có nghĩa chức năng tụy giảm sút nghiêm trọng, là bệnh cảnh có tiên lượng tương đối nặng. Người bệnh cần có chế độ chăm sóc và điều trị thích hợp, tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!