BS Nguyễn Vũ Cẩm Tú: Tăng chỉ số TSH trong điều trị cường giáp

Cần biết - 05/10/2024

Chỉ số TSH là một xét nghiệm rất có giá trị trong chẩn đoán và theo dõi bệnh lý tuyến giáp, đặc biệt trong bệnh Basedow.

BS Nguyễn Vũ Cẩm Tú: Tăng chỉ số TSH trong điều trị cường giáp

Đặc điểm của bệnh Basedow là rất hay tái phát sau một đợt điều trị bằng thuốc, thường kéo dài 1,5-2 năm. Ở phái nam, bệnh có khuynh hướng khó điều trị hơn: biểu hiện nặng hơn, đáp ứng với thuốc kém hơn và dễ tái phát hơn so với nữ. Lý do là ngoài việc khác nhau về nội tiết tố, đàn ông thường có công việc tay chân nặng hơn, hút thuốc lá nhiều hơn và chế độ sinh hoạt kém điều độ hơn. Những điểm này ảnh hưởng đến diễn tiến của bệnh.

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú - Chuyên khoa Nội - Sản - Nhi - Khoa Giám định – Viện Pháp y Quốc gia, cho biết:

TSH tăng trong trường hợp người bị bệnh cường giáp là dấu hiệu sử dụng quá nhiều thuốc kháng giáp (Thyrozol) và cần phải điều chỉnh liều thuốc, do đó bác sĩ cần giảm liều thuốc. Việc điều trị các bệnh lý nói chung và bệnh nội tiết nói riêng luôn cần một thời gian để các bác sĩ tìm ra liều thuốc phù hợp nhất, vì tình trạng bệnh cũng như cơ địa của bệnh nhân không người nào giống người nào, vì thế nên kiên trì thực hiện theo các chỉ dẫn của bác sĩ. Trong quá trình điều trị cần có sự trao đổi, thông báo tình hình bệnh cho bác sĩ điều trị được biết để có biện pháp xử trí kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!