Ra mồ hôi nhiều có nguy hiểm không? Thắc mắc đã có lời giải đáp!Đây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.

Sơ cứu & Phòng ngừa - 03/29/2024

Nếu ở trạng thái bình thường mà bạn vẫn ra mồ hôi nhiều thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã mắc phải một căn bệnh nguy hiểm nào đó.

Ra mồ hôi là tình trạng bài tiết thông thường của cơ thể, đặc biệt khi thời tiết nóng bức hoặc hoạt động quá nhiều. Tuy nhiên, nếu ở trạng thái bình thường mà bạn vẫn đổ mồ hôi nhiều thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã mắc phải một căn bệnh nguy hiểm nào đó.

Tiết mồ hôi là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể với tác dụng chính là cân bằng nhiệt độ và loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, việc thường xuyên ra mồ hôi quá nhiều có thể gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và công việc. Tại sao bạn lại bị ra mồ hôi nhiều và chứng bệnh này nên được điều trị như thế nào? Hãy xem tiếp những chia sẻ sau của Hello Bacsi để có lời giải đáp cho vấn đề này nhé.

Mồ hôi và những lợi ích tuyệt vời

Đổ mồ hôi là biểu hiện bình thường của sự trao đổi chất trong cơ thể. Không những vậy, hoạt động này còn đem đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như:

  • Thải độc cơ thể: Thông qua sự bài tiết mồ hôi, các chất độc hại có trong cơ thể như ure, amoniac… sẽ được thải ra ngoài.
  • Thúc đẩy tiêu hóa: Ra mồ hôi sẽ giúp cho các mạch máu trong cơ thể hoạt động tốt hơn, nhờ đó mà các hoạt động của hệ thần kinh, hệ tiêu hóa sẽ diễn ra trơn tru, khỏe mạnh.
  • Ngăn ngừa loãng xương: Mồ hôi có tác dụng “bảo lưu” canxi, do đó nó có tác dụng ngăn ngừa loãng xương.
  • Làm đẹp da: Mồ hôi sẽ giúp làm sạch lỗ chân lông. Không những vậy, nó còn giúp cho các tế bào chết dễ bị bong tróc ra ngoài. Ngoài ra, mồ hôi còn giúp duy trì độ ẩm cho làn da, từ đó giúp da trở nên căng bóng và sáng mịn.
  • Giảm cân: Càng vận động nhiều thì lượng mỡ trong cơ thể cũng sẽ được đốt cháy nhiều, cân nặng cũng theo đó mà giảm dần.

Mặc dù mồ hôi mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nếu mồ hôi ra nhiều một cách bất thường ngay cả khi thời tiết mát mẻ thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về sức khỏe.

Ra mồ hôi nhiều – Dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm

Thực tế, nếu bạn ra mồ hôi với lượng nhiều hơn người bình thường thì chắc chắn đó không thể là điều bình thường. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhưng thông thường là do:

1. Hội chứng tăng tiết mồ hôi do rối loạn thần kinh thực vật

Đây là căn bệnh có tính di truyền, vị trí đổ mồ hôi thường nằm ở 2 tay, 2 chân, 2 bên nách, đầu, mặt… Đặc biệt, nếu bạn bị căng thẳng hoặc có cảm xúc thái quá thì lượng mồ hôi tiết ra càng nhiều.

2. Nhiễm trùng

Thường gặp nhất là nhiễm trùng lao bởi triệu chứng chính của bệnh là toát mồ hôi vào khoảng thời gian chiều tối và nửa đêm đi kèm với sốt cao, ớn lạnh, ho dai dẳng kéo dài, sụt cân nhanh… Nếu thấy bản thân có các triệu chứng này, bạn nên đi khám để bác sĩ tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị hợp lý.

Ra mồ hôi nhiều có nguy hiểm không? Thắc mắc đã có lời giải đáp!Đây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.Hạ đường huyết là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể ra mồ hôi nhiều

3. Cường giáp

Ra mồ hôi nhiều cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo cho thấy bạn có thể bị cường giáp bởi các hormone tuyến giáp có thể kích thích hoạt động của các tuyến mồ hôi. Nếu bạn bị ra mồ hôi nhiều đi kèm với các triệu chứng như: mất ngủ, tim đập nhanh, sụt cân nhanh, hay hồi hộp, lo âu, mắt lồi thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. Việc khám và chẩn đoán sớm sẽ giúp quá trình điều trị đạt hiệu quả hơn vì nếu để lâu, cường giáp có nguy cơ gây ảnh hưởng đến tim mạch và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

4. Hạ đường huyết

Lượng đường máu thấp có thể kích thích hệ thần kinh giao cảm tăng bài tiết hormone adrenaline, gây đổ mồ hôi nhiều, tim đập nhanh… Nếu đường huyết hạ xuống quá thấp, bạn sẽ dễ bị chóng mặt, ngất xỉu. Nếu bạn hay bị hạ đường huyết, hãy nhớ luôn mang theo một ít kẹo bánh hoặc socola để khi thấy cơ thể rơi vào tình trạng khó chịu, hãy ăn ngay một ít đồ ngọt để khắc phục các triệu chứng này.

5. Ung thư

Tình trạng mồ hôi tăng tiết bất thường, đặc biệt là vào ban đêm, có thể là một triệu chứng sớm của bệnh ung thư. Các bệnh ung thư như u lympho, bệnh bạch cầu, u tế bào crom… thường gây đổ mồ hôi nhiều, đi kèm với sưng hạch, sốt cao, ớn lạnh, người mệt mỏi…  

6. Rối loạn nội tiết

Tình trạng này xuất hiện ở cả nam và nữ. Việc thiếu hụt hormone testosterone và estrogen ở cả hai giới có thể khiến cơ thể truyền thông tin sai lệch cho não, khiến não cho rằng cơ thể đang bị nóng nên tăng tiết mồ hôi để giải nhiệt.  

7. Đái tháo đường

Tình trạng ra mồ hôi nhiều là biến chứng thường gặp ở những người bị đái tháo đường. Nguyên nhân là do rối loạn chuyển hóa đường huyết gây biến chứng lên hệ thần kinh, khiến hệ thần kinh giao cảm hoạt động sai cách, từ đó làm rối loạn hoạt động bài tiết của tuyến mồ hôi. Để khắc phục tình trạng này, người bị đái tháo đường cần dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ và duy trì thói quen sinh hoạt khoa học.

Nên điều trị ra mồ hôi nhiều như thế nào?

Ra mồ hôi nhiều có nguy hiểm không? Thắc mắc đã có lời giải đáp!Đây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra chứng đổ mồ hôi nhiều mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị phù hợp

Để đạt hiệu quả trong quá trình điều trị thì việc quan trọng nhất là phải xác định được nguyên nhân gây bệnh bởi tùy thuộc vào nguyên nhân mà các bác sĩ sẽ áp dụng những phương pháp điều trị khác nhau. Chẳng hạn nếu nguyên nhân gây đổ mồ hôi nhiều là do nhiễm trùng, bác sĩ sẽ cho bạn dùng thuốc kháng sinh theo phác đồ điều trị, còn nếu là do rối loạn nội tiết thì bạn sẽ cần bổ sung các loại hormone phù hợp…

Với những trường hợp ra mồ hôi nhiều do rối loạn thần kinh thực vật, thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị theo các phương pháp sau:

1. Dùng thuốc

Có 2 loại thuốc được dùng để điều trị chứng tăng tiết mồ hôi đó là thuốc bôi ngoài da và thuốc kháng cholinergic dạng uống:

  • Thuốc bôi:Đây là cách đơn giản nhất để điều trị chứng ra mồ hôi nhiều. Thông thường, các loại thuốc bôi này sẽ chứa muối nhôm clorua, có tác dụng bịt kín lỗ chân lông khiến mồ hôi không thể thoát ra bên ngoài. Tuy nhiên, do thuốc này chỉ có tác dụng tạm thời và chỉ thích hợp với những vùng da nhỏ như nách, lòng bàn tay, bàn chân nên bạn phải dùng hàng ngày.
  • Thuốc kháng cholinergic: như oxybutynin, glycopyrrolate, propantheline… có thể giúp giảm ra mồ hôi nhờ tác dụng ức chế hoạt động của hệ thần kinh giao cảm. Thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như: khô miệng, táo bón, bí tiểu, loạn nhịp tim, mờ mắt… Do đó, bạn chỉ nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

2. Điện di ion

Phương pháp này thường được sử dụng để điều trị đổ mồ hôi tay và chân. Khi thực hiện, bạn sẽ ngâm bàn tay hoặc bàn chân vào một dung dịch điện ly có dòng điện thấp khoảng 10 miliampe trong khoảng từ 20 – 30 phút. Để việc điều trị có hiệu quả, bạn cần thực hiện ít nhất 3 lần/tuần trong tháng đầu tiên, những tháng tiếp theo có thể giảm xuống thành 2 – 4 lần/tháng. Phương pháp này khá an toàn và có thể có hiệu quả trong 6 tháng, sau đó chứng tăng tiết mồ hôi vẫn có thể tái phát. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý là phương pháp này không thích hợp dùng cho phụ nữ mang thai, người đang đặt máy tạo nhịp tim, người bệnh động kinh…

3. Tiêm botox

Đây là phương pháp thường được sử dụng để điều trị chứng tăng tiết mồ hôi ở nách, lòng bàn tay, bàn chân. Bác sĩ sẽ tiến hành tiêm nhiều mũi botulinum dưới da để ngăn chặn cơ thể giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh có thể kích thích tuyến mồ hôi tăng bài tiết. Tuy nhiên, bạn có thể gặp phải một số tác dụng không mong muốn khi tiêm botox như giảm thị lực, sụp mí, bí tiểu, tim đập nhanh, dị ứng da, buồn nôn, đau đầu…

4. Phẫu thuật

Cắt hạch giao cảm là phương án được thực hiện cuối cùng nếu các phương pháp trên không có hiệu quả. Khi hạch giao cảm ở ngực bị cắt bỏ, mồ hôi tay và nách sẽ không thể tiết ra được nữa. Nhìn chung, dù phương pháp này có thể điều trị triệt để nhưng nó lại ẩn chứa nhiều biến chứng như nhiễm trùng, dị ứng thuốc gây mê, hội chứng Horner gây sụp mí mắt và phiền toái nhất là mồ hôi sẽ ra nhiều ở các vùng khác như chân, lưng, bụng để bù trừ.

Hòa Hãn Linh – Giải pháp thảo dược giúp xua tan nỗi lo ra mồ hôi nhiều

Nhìn chung, việc sử dụng thuốc Tây để điều trị chứng ra mồ hôi nhiều có thể tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nên hiện nay, nhiều người có xu hướng lựa chọn thảo dược Đông y để khắc phục chứng bệnh này. Thiên môn đông và Sơn thù du là 2 loại thảo dược thường xuất hiện nhiều trong các bài thuốc Đông y trị chứng tăng tiết mồ hôi. Cụ thể, Thiên môn đông có khả năng ổn định hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, kết hợp với Sơn thù du có đặc tính săn se bề mặt da sẽ tạo nên tác động kép để ngăn mồ hôi bài tiết, mang lại hiệu quả kiểm soát mồ hôi tự nhiên, bền vững.

Bạn có thể dùng Thiên môn đông, Sơn thù du dưới dạng thuốc đun sắc. Tuy nhiên, hiệu quả có thể không đạt như ý muốn bởi thuốc có thể lẫn nhiều tạp chất và mất thời gian đun sắc. Hiện nay, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hòa Hãn Linh (*) là một trong số ít sản phẩm được bào chế từ các loại thảo dược này, giúp hỗ trợ điều trị chứng ra mồ hôi nhiều toàn thân. Đặc biệt, sản phẩm này có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên, không gây ra tác dụng phụ nên được các chuyên gia đầu ngành đánh giá rất cao.

Ra mồ hôi nhiều có nguy hiểm không? Thắc mắc đã có lời giải đáp!Đây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hòa Hãn Linh hỗ trợ làm giảm chứng ra mồ hôi nhiều

Đây cũng là giải pháp mà anh Tùng (Hoàng Mai, Hà Nội) đã áp dụng thành công để điều trị chứng đổ mồ hôi nhiều đã theo anh trong suốt hơn 10 năm ròng. Mời bạn đọc lắng nghe chia sẻ của anh qua video dưới đây:

Anh Tùng chia sẻ kinh nghiệm trị đổ mồ hôi bằng giải pháp thảo dược

Khi điều trị chứng ra mồ hôi nhiều, bên cạnh việc tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ, bạn cần lưu ý đến việc duy trì một thói quen sống lành mạnh, tránh lo lắng, căng thẳng kéo dài, duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học: hạn chế rượu bia, bỏ thuốc lá, tăng cường ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, hạn chế đồ cay nóng… Nếu tuân theo những điều này, chắc chắn tình trạng ra mồ hôi nhiều của bạn sẽ sớm được kiểm soát. Đó cũng là bí quyết mà những người đã trị chứng ra mồ hôi nhiều thành công chia sẻ lại.

(*) Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Ngân Phạm/ HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bệnh run tay chân ở người già: Quyết không trở thành gánh nặng của con cháu!
  • Người bệnh động kinh nên ăn gì, kiêng gì để kiểm soát tốt cơn co giật?
  • Các dạng stress và cách khắc phục

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!