BS Trần Thị Hồng Thanh: Cách quan hệ an toàn khi mang thai

Cần biết - 04/24/2024

Trong suốt thời kỳ mang thai, nếu thai kỳ bình thường và ổn định thì việc quan hệ tình dục là an toàn mà không ảnh hưởng tới em bé.

BS Trần Thị Hồng Thanh: Cách quan hệ an toàn khi mang thai

Quan hệ tình dục trong thời gian mang thai là điều nhiều người phân vân. Nhiều cặp vợ chồng lo lắng rằng, quan hệ tình dục trong thời kỳ mang thai sẽ gây sẩy thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu tiên.

BS. Trần Thị Hồng Thanh - Chuyên khoa Nội - Trường TCYT Đặng Văn Ngữ, cho biết:

Tuy nhiên, ở 3 tháng đầu, sẩy thai thường liên quan tới yếu tố rối loạn di truyền, bất đồng nhiễm sắc thể, bất đồng nhóm máu; ở 3 tháng giữa có thể do hooc-môn của người mẹ; 3 tháng cuối có thể liên quan đến rau thai, nước ối. Những thai phụ trong giai đoạn 3 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối có tiền sử sẩy thai, đẻ non ở lần có thai trước nên cẩn thận khi quan hệ tình dục, vì việc quan hệ tình dục có thể kích thích làm tử cung co bóp đẩy thai ra ngoài. Nếu thấy đau bụng hoặc ra huyết sau khi quan hệ thì phải dừng chuyện ấy lại.

Khi quan hệ tình dục, dương vật của người chồng sẽ không chạm được đến thai nhi, cổ tử cung có nút nhầy dầy và quánh, giúp ngăn cản vi khuẩn và tinh dịch vào tử cung, em bé được bảo vệ bởi nước ối trong tử cung trong suốt thời gian thai kỳ. Cực khoái khi quan hệ tình dục có thể gây cơn co tử cung nhưng những cơn co này không đủ gây chuyển dạ. Mặt khác, nếu quan hệ tình dục đúng cách còn mang lại cảm giác thoải mái, hạnh phúc cho cả hai vợ chồng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho em bé trong thời gian này, khi quan hệ không nên có những động tác quá mạnh, tránh đè ép vào bụng, thời gian quan hệ cũng không nên kéo dài quá.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!