BSCKII Vũ Thị Lừu: Chữa khỏi ung thư nhờ máu nhân tạo

Cần biết - 04/25/2024

Bệnh bạch cầu là bệnh ung thư khởi phát từ các mô tạo ra máu hay còn gọi là tủy xương.

BSCKII Vũ Thị Lừu: Chữa khỏi ung thư nhờ máu nhân tạo

Bình thường, tủy xương sản xuất ra các tế bào bạch cầu, các tế bào hồng cầu và tiểu cầu. Bệnh bạch cầu xảy ra khi quá trình sản xuất có trật tự này bị gián đoạn. Điều này dẫn đến việc tạo ra các tế bào tủy chưa trưởng thành được gọi là các tế bào non của bạch cầu. Các tế bào này sẽ dồn ép các tế bào tủy bình thường dẫn đến sự suy giảm các tế bào máu bình thường. Hiện có rất nhiều phương pháp điều trị khác nhau như hóa trị, liệu pháp sinh học, phương pháp điều hòa miễn dịch, ghép tế bào gốc và xạ trị.

BSCK II Vũ Thị Lừu - Chuyên khoa Nội - Tiêu hóa - Bệnh viện E, cho biết:

Căn bệnh này ngày nay với sự tiến bộ của y học có thể chữa khỏi được nếu được điều trị căn bản và ghép được tủy xương. Máu nhân tạo ở Việt Nam hiện nay chưa có nhưng bệnh nhân có thể sang Thái Lan để chữa trị. Máu nhân tạo sẽ kéo dài sự sống cho người bệnh để chờ ghép tủy. Tuy nhiên vì sản phẩm này mới cho nên chưa rõ về giá cả cũng như hình thức sử dụng.

Máu nhân tạo tuy chưa phải loại máu hoàn chỉnh, máu nhân tạo vẫn có nhiều lợi thế so với máu tự nhiên bởi loại trừ hầu hết nguy cơ về bất đồng nhóm máu, nhiễm khuẩn, hết hạn sử dụng… Nguồn máu tinh khiết, ít nhiễm mầm bệnh bởi không lấy trực tiếp từ cơ thể người. Thời gian lưu trữ có thể lên đến 3 năm trong khi máu thường chỉ giữ được 42 ngày. Máu nhân tạo cũng không cần giữ lạnh, chỉ cần nhiệt độ phòng, rất thuận tiện cho những khu vực kém phát triển thiếu điều kiện bảo quản. Đặc biệt, máu nhân tạo không có gen quy định nhóm máu nên phù hợp với mọi người, giảm tối đa sai sót truyền máu. Tuy nhiên giá thành của máu nhân tạo còn quá cao (khoảng 5000USD cho 1 đơn vị máu 450 ml).

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!