BSCKII Vũ Thị Lừu: Hiện tượng ợ nóng khi ăn đồ nếp

Cần biết - 05/10/2024

Các món ăn từ gạo nếp có thể gây khó tiêu, khiến bạn có triệu chứng ợ nóng, ợ chua rất khó chịu.

BSCKII Vũ Thị Lừu: Hiện tượng ợ nóng khi ăn đồ nếp

Một số trường hợp, khi ăn các thực phẩm làm từ gạo nếp (xôi, bánh chưng...) hoặc khoai, sắn thì có biểu hiện nóng cổ, ợ chua. Nguyên nhân là do trong khoai sắn có hàm lượng tinh bột cao mà lượng men tiêu hóa tinh bột không đủ nên có thể gây nên tình trạng nóng cổ.

Mặt khác, gạo nếp có cấu tạo tinh bột dạng nhánh nên tinh bột thường chắc, khó chia cắt nên khi ăn nhiều cảm thấy no lâu, khó tiêu, thậm chí nhiều người còn có hiện tượng ợ chua.

Tuy nhiên, theo BSCKII. Vũ Thị Lừu - Bệnh viện E: ‘Không phải ai ăn đồ nếp và khoai sắn đều bị nóng cổ. Hiện tượng này chỉ hay xảy ra trên những người có trào ngược dạ dày – thực quản. Đây là một bệnh được chẩn đoán chủ yếu dựa vào triệu chứng chức năng. Hầu hết bệnh nhân đều có triệu chứng điển hình là ợ nóng, tức là có cảm giác nóng rát từ dạ dày hay phần ngực thấp lan lên cổ’.

Ngoài ra khi bị trào ngược, chế độ ăn rất quan trọng. Người bệnh không nên ăn thức ăn gây nóng cổ như đồ nếp hay khoai sắn. Bệnh nhân có thể dùng thuốc Omeprazol là một ức chế bơm proton (đây chính là lựa chọn đầu tiên trong điều trị trào ngược).

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh ợ chua

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!