Bước tiến trong điều trị ung thư

Các bệnh - 04/19/2024

Ung thư từng là nỗi ám ảnh của toàn thể nhân loại. Từ nhiều thế kỷ, ung thư luôn được coi là căn bệnh nan y không thể chữa khỏi.

Thế nhưng, với nhiều tiến bộ của nhân loại, trong đó phải kể đến nhiều phát minh đột phá được trao giải Nobel, bệnh ung thư dần dần đã có thể chữa khỏi. Từng bước, nhiều phát minh mới ra đời như miễn dịch cơ thể, dùng virus tiêu diệt tế bào ung thư,….góp phần chữa khỏi nhiều loại bệnh ung thư khác nhau.

Giải Nobel Y học từng được trao cho người phát hiện ra virus HPV sau khi thử nghiệm thành công vắc-xin ngừa ung thư cổ tử cung. Phương pháp kích thích tế bào miễn dịch tiêu diệt tế bào ung thư đoạt giải Nobel Y học 2018 cũng đã được áp dụng tại Việt Nam. Cơ chế vắc-xin, chỉnh sửa virus hay kích thích hệ miễn dịch cơ thể chống lại căn bệnh ung thư đang mở ra một chân trời mới và truyền cảm hứng để nhiều phát minh mới ra đời.

Bước tiến tạo ra virus mới tiêu diệt mọi loại tế bào ung thư

Các nhà khoa học đã tạo ra một loại virus đậu mùa có thể chữa khỏi bệnh ung thư. Phương pháp điều trị này được gọi là CF33, nó có thể tiêu diệt mọi loại tế bào ung thư trong phòng thí nghiệm và thu nhỏ khối u ung thư ở chuột.

Bước tiến trong điều trị ung thư

GS. Yuman Fong tiến hành thử nghiệm lâm sàng phương pháp tiêm virus đậu mùa (cowpox) đã qua chỉnh sửa để tiêu diệt khối u ung thư trên người bệnh

Giáo sư chuyên ngành ung thư Yuman Fong đang thử nghiệm phương pháp điều trị mang tính đột phá này. Phương pháp này do công ty công nghệ sinh học Imugene của Australia phát triển nên. Họ hy vọng biện pháp điều trị này sẽ được thử nghiệm trên bệnh nhân ung thư (gồm ung thư vú và một số loại ung thư khác như ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa,....) vào năm sau.

Bước tiến trong điều trị ung thư

Bệnh nhân sẽ được tiêm virus thẳng vào khối u để điều trị ung thư

Thử nghiệm lâm sàng sẽ được GS. Yuman Fong tiến hành trong và ngoài Australia. Các bệnh nhân mắc ung thư vú, u hắc tố, ung thư phổi, ung thư bàng quang, ung thư ruột và ung thư đường tiêu hóa sẽ được thử nghiệm phương pháp điều trị mới này trong nghiên cứu.

GS.Fong cho biết virus bệnh đậu mùa ở động vật (cowpox) đã giúp con người miễn dịch với bệnh thủy đậu 200 năm trước đây. Virus cowpox vô hại với con người. Bằng cách trộn virus cowpox với các loại virus khác, thử nghiệm cho thấy nó có thể tiêu diệt tế bào ung thư. Trong biện pháp mới điều trị ung thư mang tính đột phá, các bệnh nhân ung thư sẽ được tiêm virus đã qua chỉnh sửa trong phòng thí nghiệm vào thẳng khối u ung thư. Các nhà khoa học kỳ vọng virus sẽ thâm nhập các tế bào ung thư và làm chúng nổ tung. Hệ miễn dịch sau đó sẽ nhận diện các tế bào ung thư khác trong cơ thể và tiêu diệt các tế bào ung thư này.

Virus điều trị ung thư não

Nhiều loại virus đặc trị khác đã từng hiệu nghiệm trong việc tiêu diệt căn bệnh ung thư ở người. Virus thường gây ra chứng cảm lạnh thông thường đã từng được các nhà khoa học Mỹ chuyển thành phương pháp điều trị ung thư não thành công. Căn bệnh ung thư ở một vài bệnh nhân đã biến mất nhiều năm trước khi tái phát trở lại, trong khi nhiều bệnh nhân khác thấy rõ khối u giảm kích thước đáng kể.

Liệu pháp tái tổ hợp virus bại liệt do Trung tâm Khối u não Preston Tisch triển khai đã được Cơ quan Quản lý Thuốc và Dược phẩm Mỹ công nhận là liệu pháp mang tính đột phá. Bằng cách chỉnh sửa virus bại liệt để loại bỏ mọi tác nhân có hại, nó có thể kích thích cơ thể tiêu diệt tế bào ung thư. Do đã qua chỉnh sửa, nên virus này không có khả năng gây ra bệnh bại liệt ở người. Các tế bào ung thư hoạt động như nam châm hút virus bại liệt. Thế rồi, các virus này quay lại tiêu diệt các tế bào khối u ung thư đồng thời kích hoạt hệ miễn dịch tiêu diệt tế bào ung thư.

Bước tiến trong điều trị ung thư

Stephanie Lipscomb tận hưởng cuộc sống thi vị bên bạn trai sau khi khỏi bệnh ung thư não giai đoạn cuối

Bệnh nhân đầu tiên chấp nhận thử nghiệm vào năm 2012 là một sinh viên điều dưỡng 20 tuổi tên là Stephanie Lipscomb. Cô phát hiện ung thư não giai đoạn cuối (giai đoạn 4). Vào thời điểm đó, cô không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận tham gia vào thử nghiệm lâm sàng, bởi căn bệnh ung thư não của cô đã vô phương cứu chữa. 4 năm sau, nữ bệnh nhân ngày nào đã trở thành một y tá tại khoa nhi ung thư, truyền cảm hứng và cam kết sẽ giúp đỡ các bệnh nhi ung thư hết mình.

Bước tiến trong điều trị ung thư

Stephanie Lipscomb trở thành điều dưỡng khoa ung thư sau khi khỏi ung thư não nhờ liệu pháp tiêm virus bại liệt để tiêu diệt khối u

Tương tự như vậy, một dạng virus viêm họng có tên Imlygic hay T-Vec có khả năng điều trị u hắc tố, bởi nó giúp hệ miễn dịch nhận diện và tiêu diệt khối u cũng như các tế bào hắc tố trong cơ thể.

"Từ đầu những năm 1900, đã có bằng chứng cho thấy virus có thể tiêu diệt tế bào ung thư khi người ta được tiêm vắc-xin phòng bệnh dại, bệnh ung thư của họ biến mất hoặc thuyên giảm.", GS. Yuman Fong cho biết.

Nguyễn Vân

(theo Daily Mail, Tisch Brain Tumor Center)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!