'Buổi tối ăn gừng độc ngang thạch tín' có đúng? Lương y chỉ cách ăn gừng không sợ hoạ vào thân

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Không chỉ là gia vị, gừng còn được coi là vị thuốc nam quý trong Đông y chủ trị rất nhiều bệnh.

'Buổi tối ăn gừng độc ngang thạch tín' có đúng? Lương y chỉ cách ăn gừng không sợ hoạ vào thân

Trao đổi với Lương Y Bùi Hồng Minh, Phó Chủ tịch Hội Đông y (Hà Nội)về thông tin được mọi người mách nhau cách ăn gừng gần đây: 'Sáng sớm ăn gừng, tốt hơn cả uống nước sâm. Buổi tối ăn gừng, ngang với ăn thạch tín', Lương Y cho hay, đây là câu nói viết trong sách cổ. Tuy nhiên, nói ăn gừng vào buổi tối độc như thạch tín chỉ là kinh nghiệm không có cơ sở khoa học.

Theo Lương y Bùi Hồng Minh, nói dùng gừng vào tối độc như thạch tín là nói quá. Bản thân Lương y hiện vẫn đang sử dụng gừng trong các vị thuốc dùng vào buổi tối để điều trị bệnh. Ví dụ, gừng – muối – mật ong hoàn viên là thuốc giúp ôn ấm thận và an thần giúp ngủ ngon.

Do gừng có tính nóng vì vậy không nên dùng liều cao vào buổi tối. Liều dùng gừng làm thuốc trị bệnh an toàn 1,5-5g.

Trong Đông y gừng sống có tên gọi là sinh khương có vị cay tính ấm, đi vào 2 kinh phế và vị. Gừng có tác dụng ra mồi hôi, trừ lạnh, cảm, nôn mửa, thông đờm… Dùng chữa cảm lạnh, cảm cúm, ho kéo đờm, đầy bụng, bị ngộ độc (thịt, cá, thức ăn khác).

'Buổi tối ăn gừng độc ngang thạch tín' có đúng? Lương y chỉ cách ăn gừng không sợ hoạ vào thân

Ảnh minh hoạ.

Lương y Bùi Hồng Minh cho hay, gừng không chỉ được Đông y coi trọng mà cả Tây y cũng nghiên cứu ghi nhận tác dụng như: tốt cho tiêu hoá, chống nôn, bổ tim, kích thích toàn cơ thể… với liều dùng 3-10g.

Gừng thường được dùng làm thuốc để điều trị một số bệnh sau:

- Dùng nước ép gừng tươi uống thay trà giúp chữa lành vết loét. Hay dùng nước gừng tươi thêm muối uống nóng 2-3 lần/ngày trị chứng cổ họng bị rát, ngứa. Nước gừng còn có tác dụng trị sâu răng và phòng ngừa các bệnh về răng miệng.

- Người bị đau nửa đầu, dùng nước gừng nóng xoa đều ra hai tay sau đó bóp đều quanh vùng đầu bị đau khoảng 15 phút, cảm giác đau đớn sẽ nhanh chóng giảm dần.

- Khi bị đau lưng và đau vai dùng nước gừng cùng muối chườm vào chỗ đau. Gừng sẽ giúp giảm đau nhanh và lưu thông khí huyết.

- Trẻ nhỏ bị giun kim, dùng nước gừng ấm vệ sinh hậu môn giúp giảm ngứa. Nếu uống thêm nước gừng ấm trong 10 ngày sẽ có tác dụng diệt giun kim.

Lương Y Bùi Hồng Minh khuyến cáo, gừng là thực phẩm nhưng cũng là một vị thuốc khi dùng điều trị bệnh cần phải hỏi ý kiến của thầy thuốc. Lưu ý người âm hư, nóng bên trong và phụ nữ có thai không nên dùng gừng.

Khi sử dụng gừng không nên gọt vỏ vì vỏ gừng cũng có rất nhiều công dụng chữa bệnh. Vỏ gừng được gọi là khương bì có tác dụng lợi tiểu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!