BV Chợ Rẫy tìm nhiều nguồn mua thuốc giải độc cho bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay

Thời sự - 03/29/2024

Chiều 7/9, theo TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện(BV) Chợ Rẫy, các bác sỹ tại đây đang điều trị cho trường hợp bệnh nhân thứ 6 liên quan tới vụ ngộ độc pate Minh Chay sau khi mua sản phẩm pate của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới.

Đó là ông N.N.D. (SN 1966, quê Vũng Tàu), được chuyển từ BV Vũng Tàu lên tình trạng bị liệt, sức cơ yếu, và phải thở máy.

Bệnh nhân trên trong tình trạng không nhấc được cánh tay và bàn chân khỏi mặt giường được tức là bị liệt khá nặng. Ngoài ra, bệnh nhân không duy trì được nhịp tự thở nên phải thở máy. Tuy nhiên bệnh nhân vẫn tỉnh táo, các chỉ số, sinh hiệu tạm ổn. Như những ca ngộ độc pate Minh Chay tương tự đã được đưa vào BV Chợ Rẫy điều trị trước, bệnh nhân này cũng được lọc máu, thay huyết tương nhưng mức độ hồi phục chậm dù đã được điều trị hơn 1 tuần qua. Tình trạng điều trị khó khăn phù hợp với những chứng cứ Y văn ghi nhận trong việc điều trị các ca ngộ độc botulinum. Lượng độc tố trong cơ thể càng nhiều thì mức độ điều trị càng kéo dài, nặng nề.

Tình trạng nam bệnh nhân này theo dự kiến sẽ tiếp tục phải thở máy. Sẽ kéo dài cả tháng chứ không phải tính bằng tuần. BV cũng đã phối hợp với Bộ Y tế, tổ chức Y tế Thế giới để tìm nguồn thuốc và đặt mua thuốc giải độc cho bệnh nhân. Hy vọng sau khi có thuốc sẽ rút ngắn được thời gian thở máy của bệnh nhân. BV Chợ Rẫy đã tận dụng mọi nguồn, nơi nào trên thế giới có lưu trữ loại thuốc giải độc tố này đều đã được BV liên hệ trực tiếp và gián tiếp qua Bộ Y tế.

BV Chợ Rẫy tìm nhiều nguồn mua thuốc giải độc cho bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay

Bệnh nhân N.N.D dự kiến sẽ phải nằm thở máy cả tháng

Bác sỹ Hùng cũng cho biết, một thông tin đáng mừng là tổ chức Y tế Thế giới đã chấp nhận cung cấp thuốc cho Việt Nam và hy vọng trong thời gian ngắn nhất, những bệnh nhân nặng trong vụ ngộ độc này sẽ sớm được sử dụng ngay khi Việt Nam có thuốc để nhanh chóng giải độc cho bệnh nhân.

BV Chợ Rẫy tìm nhiều nguồn mua thuốc giải độc cho bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay

Đã có 6 nạn nhân liên quan tới vụ ngộ độc Pate Minh Chay được đưa vào điều trị tại BV Chợ Rẫy

Ghi nhận, trước đó, khoảng 23 h ngày 26/8, nam bệnh nhân trên , cư ngụ tại Vũng Tàu có ăn một lượng khá lớn pate Minh Chay, sau đó đến ngày 27/8, bệnh nhân có triệu chứng mệt mỏi, nôn ói, sau đó là mờ mắt, nuốt khó, nói khó, khản giọng, sụp mí mắt. Tới 15 h ngày 27/8 thì bệnh nhân được đưa vào BV Bà Rịa- Vũng Tàu. Sau khi thăm khám, bệnh nhân được đánh giá khó thở và chuyển lên BV chợ Rẫy vào tối ngày 27/8. Thăm khám cho thấy bệnh nhân có đủ các triệu chứng ngộ độc botulinum Sụp mí mắt, sức cơ yếu 2/5, không có nhịp tự thở, không sốt và sau 1 tuần điều trị và thở máy, thay huyết tương, vật lý trị liệu cho tới nay vẫn chưa có biểu hiện cải thiện về sức cơ. Tuy nhiên cho tới nay vẫn tỉnh táo, tiếp xúc tốt và có thể thực hiện được y lệnh.

Tính đến nay, tại TP.HCM ghi nhận 9 bệnh nhân phải nhập viện điều trị tại 3 BV lớn sau khi ăn phải sản phẩm pate Minh Chay có chứa độc tố Clostridium botulinum của Công ty TNHH hai thành viên Lối Sống Mới (tổ 2, thị trấn Đông Anh, Hà Nội).

Hiện, 5 bệnh nhân đã được cho xuất viện về tiếp tục điều trị tại địa phương, 2 người đang được điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, một người ở BV Chợ Rẫy và một người điều trị tại BV Nhân dân 115.

Cũng theo bác sỹ Hùng, tình trạng 5 bệnh nhân ngộ độc Pate Minh Chay đã từng được điều trị tại BV Chợ Rẫy hiện thể trạng có khá tốt: vận động có cải thiện, tự thở, và được cai máy thở . Trong đó có 2 người được chuyển về BV Nha trang, 2 trường hợp về BV Đồng Nai, 1 về BV Vũng Tàu.

Trong đó, 2 trường hợp được chuyển về BV Nha trang-Khánh Hòa đang tập cai máy thở và ổn định. Bệnh nhân tại Vũng Tàu tạm ổn; 2 bệnh nhân tại BV Đồng Nai cũng đang được cai máy thở.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!