Cá khô lạ miệng cuối tuần

Dinh dưỡng gia đình - 04/29/2024

Khô cá tuy dân dã nhưng được nhiều người ưa thích nhờ vị mặn mòi khó quên.

Gỏi dưa leo khô cá sặt

Ngâm khô cá trong nước ấm khoảng 20 phút. Nướng vàng khô trên bếp than hoặc đặt lên khay có lót giấy bạc để vào lò nướng chừng 10 phút, chờ nguội thì xé nhỏ. Dưa leo bỏ ruột, cắt miếng mỏng xéo. Cà rốt gọt vỏ cắt sợi. Thơm cắt miếng mỏng. Pha một chén mắm ớt tỏi chua ngọt, đừng pha mặn quá, do khô sặt đã mặn. Cho dưa leo, thơm và cà rốt vào thau, cho cá sặt vào sau cùng, đổ nước mắm lên trộn đều. Cho ra đĩa, rắc thêm hành tím phi vàng, rau thơm và đậu phộng rang giã nhuyễn lên mặt. Món này ăn với cơm hay ăn chơi đều thú vị.

Gỏi sung khô cá chỉ vàng

Sung rửa sạch, ngâm nước muối loãng chừng vài phút, đem ra cắt lát mỏng, ngâm tiếp nước muối loãng, vớt ra để ráo rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh để sung giòn và không bị chát. Xoài xanh gọt vỏ, xắt sợi. Nướng chín khô cá chỉ vàng, xé miếng vừa ăn. Pha nước mắm tỏi ớt chua ngọt, nêm vị hơi ngọt để trộn với xoài xanh là vừa. Trộn đều xoài, sung, khô cá chỉ vàng và ngò cắt nhỏ, cuối cùng, rưới nước mắm lên, dọn ra ăn ngay.

Cá khô lạ miệng cuối tuần

Cá cơm khô rang kiểu Hàn

Trộn sẵn nước xốt gồm tỏi băm, mật ong, nước tương tamari (nước tương Nhật), rượu mirin, nước và dầu mè. Cá cơm khô ngâm mềm. Bắc chảo lên, cho ít dầu vào, chảo nóng thả cá cơm vào rang, đảo nhanh tay, cá vừa vàng thì nhấc xuống, cho ra đĩa. Làm chảo nóng lại, đổ nước xốt vào, khuấy đều cho đến khi xốt sôi lăn tăn và tỏi trở vàng thì thả cá vào đảo đều tay, vặn lửa nhỏ cho cá thấm đến khi xốt cạn, bám đều vào cá là được, nhấc xuống. Cho hành lá cắt nhỏ và mè rang vàng vào cá, trộn lại cho đều, ăn với cơm nóng.

Khô cá rún chiên giấm đường

Ngoài cá rún, có thể dùng bất kỳ loại cá khô nào, khô cá đồng hay khô cá biển đều được. Khô ngâm mềm, rửa sạch, vớt ra rổ để ráo nước. Thả cá vào chảo dầu chiên vàng, để lửa nhỏ cho cá giòn, thỉnh thoảng đảo cho cá vàng đều. Pha nước mắm, giấm, đường, tỏi ớt băm vị chua chua ngọt ngọt, khuấy cho tan đường. Nếu cá đã mặn thì không pha nước mắm. Cá chiên vàng, đổ hỗn hợp giấm đường vào, đảo đều và để ít phút cho cá thấm gia vị mới tắt bếp. Dùng với cơm hay cháo trắng.

Cá khô lạ miệng cuối tuần

Khô cá lóc kho thơm

Khô cá lóc ngâm nước ấm cho mềm và ra bớt chất mặn. Cắt cá thành từng miếng vuông vừa ăn, rưới lên mình cá một muỗng dầu ăn. Thơm rửa sạch cắt miếng như cá, rắc một muỗng đường vào. Thịt ba rọi cắt miếng, ướp với hành tỏi băm và chút gia vị để thấm. Làm nóng dầu, phi thơm tỏi băm, cho thịt vào xào săn. Dùng nồi khác thắng ít nước màu, để nguội, lần lượt xếp thơm, cá và thịt ba rọi vào, rắc thêm ít ớt bột để lên màu cho đẹp, bắc lên bếp, đổ thêm chút nước sôi vào, nêm thêm chút nước mắm và đường, kho với lửa liu riu đến khi cá mềm. Rắc tiêu. Dọn ra dùng với cơm nóng.

Cá khô chưng thịt ba rọi

Cá khô để chưng chọn loại cá phi lê, thịt dày. Ngâm cá cho mềm, cắt miếng nhỏ. Thịt ba rọi lựa phần ít mỡ, cắt lát mỏng. Gừng cắt sợi, ớt sừng cắt lát, hành lá cắt nhỏ. Xếp thịt ba rọi dưới đáy đĩa, đến gừng sợi và cho cá lên trên. Khuấy tan đường, rượu trắng và chút nước nóng trong chén rồi mới đổ vào đĩa cá. Bắc nồi hấp lên bếp, nước sôi đặt đĩa cá vào hấp với lửa to đến khi chín. Rắc hành lá và tiêu lên mặt trước khi dùng. Ăn nóng với cơm trắng.

Ảnh minh họa: Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!