Các bài thuốc trị ho cho trẻ sơ sinh từ nguyên liệu tự nhiên

Kiến Thức Y Học - 04/29/2024

Trẻ sơ sinh đang trong quá trình thích nghi với cuộc sống nên rất dễ gặp phải các bệnh như hắt hơi, sổ mũi, ho lâu ngày. Làm thế nào để trị ho cho trẻ sơ sinh hiệu quả là nỗi đau đầu của hầu hết các bậc cha mẹ, khi không muốn lạm dụng thuốc kháng sinh để ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

Trẻ sơ sinh đang trong quá trình thích nghi với cuộc sống nên rất dễ gặp phải các bệnh như hắt hơi, sổ mũi, ho lâu ngày. Làm thế nào đểtrị ho cho trẻ sơ sinh hiệu quả là nỗi đau đầu của hầu hết các bậc cha mẹ, khi không muốn lạm dụng thuốc kháng sinh để ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

Việc nghiên cứu kĩ các bài thuốc trong thiên nhiên cũng gặp nhiều khó khăn bởi nhiều cha mẹ không biết đâu là loại lành tính mà lại có tác dụng nhất, vừa có tác dụng điều trị cho trẻ sơ sinh bị ho mà lại không có tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.

Trong các loại nguyên liệu từ thiên nhiên được dùng để điều chế ra các bài thuốc dân gian hiệu quả, thì mật ong, chanh và gừng đã thể hiện rằng mình là những “thần dược” có tác dụng rõ rệt để chữa các chứng bệnh về họng, phế quản và hô hấp. Hầu như trong các bài thuốctrị ho cho trẻ sơ sinhhay cho cả người lớn nào cũng không thể thiếu những loại nguyên liệu này được. Tùy vào cơ thể và sự phản ứng của bé mà cha mẹ có thể lựa chọn cho bé những bài thuốc trị ho khác nhau từ những nguyên liệu này. Dưới đây là 3 bài thuốc trị ho cho trẻ sơ sinh vô cùng hiệu quả từ mật ong, chanh và gừng được Lily & WeCaretổng hợp để cho các cha mẹ áp dụng chữa dứt cơn ho cho bé yêu của mình.

Các bài thuốc trị ho cho trẻ sơ sinh từ nguyên liệu tự nhiên

1. Mật ong ngâm chanh đào

Mật ong ngâm chanh đào là một bài thuốc vô cùng quen thuộc với chúng ta, được mọi người truyền tai nhau là một phương thức vô cùng hiệu quả để trị dứt cơn ho cho bé. Trong mật ong có gần 200 chất như đường đơn, protein, vitamin, muối khoáng, men có tác dụng sát trùng, diệt khuẩn nên khi ngâm với chanh đào thì có tác dụng “đặc trị” cho bệnh ho và hô hấp.

Cách làm:

- Chanh rửa sạch, pha một ít muối với nước sôi để nguội rồi ngâm chanh trong khoảng 30, sau đó vớt ra để thật khô. Cắt chanh thành những lát mỏng.

- Lấy một bình thủy tinh khổ, đổ đường phèn đập nhỏ. Cứ một lớp đường phèn lại một đến lớp chanh.

- Cuối cùng cho mật ong vào, lấy vỉ nan nén chanh xuống để khoảng 3 tháng sẽ dùng được

Các bài thuốc trị ho cho trẻ sơ sinh từ nguyên liệu tự nhiên

2. Mật ong hấp gừng

Từ lâu, mật ong và gừng tươi được ví như là bài thuốc quý chữa được nhiều bệnh tật. Theo Y học Cổ truyền, gừng có tính ấm, vị cay dễ đi vào các kinh phế, tỳ và vị, có tác dụng làm ấm cơ thể, long đờm, trị viêm họng. Trong khi đó mật ong chứa nhiều chất kháng khuẩn như đã nói bên trên, khi kết hợp 2 loại nguyên liệu này sẽ có tác dụng trị ho cho trẻ sơ sinh hiệu quả.

Cách làm:

Có 2 cách để làm điều chế bài thuốc vô cùng hiệu quả và đơn giản này mà cha mẹ có thể áp dụng.

Cách 1: Dùng khoảng 5-10g vỏ gừng cùng 30g mật ong. Cho tất cả để chung rồi chưng cách thủy lấy nước cho bé uống hàng ngày.

Cách 2: Gừng giã nhỏ, rửa sạch, cho lên bếp nướng cho tới khi nóng cháy xém. Sau đó để nguội, lột vỏ, cắt nhỏ rồi giã cho ra nước. Đổ thêm nửa ly nhỏ nước sôi vào gừng vừa giã để cho tan với nước rồi hòa một chút mật ong. Nên cho trẻ uống 2 lần ban ngày và 2 lần ban đêm.

Các bài thuốc trị ho cho trẻ sơ sinh từ nguyên liệu tự nhiên

3. Gừng, mật ong kết hợp với chanh và nghệ

Việc kết hợp cả 3 loại nguyên liệu được công nhận là “thần dược” trị ho này sẽ đem đến kết quả bất ngờ đối với nhiều bậc cha mẹ trong việc điều trị cho trẻ sơ sinh.

Cách làm:

- Cắt khoảng 20g gừng, nghệ và chanh xắt thành từng lát mỏng, cho vào một chén nhỏ và hấp cách thủy trong vòng 5-10 phút.

- Sau đó, cho một ít mật ong vào. Nhấc ra, để nguội và bắt đầu cho bé uống.

Thực hiện đều đặn bài thuốc này hàng ngày không chỉ giúp trị ho đờm bằng mật ong, chanh và gừng hiệu quả đồng thời còn giúp cha mẹ chữa được những cơn ho dai dẳng đối với những bé thường xuyên mắc các bệnh về viêm phế quản, viêm phổi tắc nghẽn mãn tính... vô cùng hiệu nghiệm.>>> Xem thêm: Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị ho và kinh nghiệm khắc phục

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!