Các biểu hiện của ung thư vòm họng

Ung Thư - 05/02/2024

Ung thư vòm họng là một loại ung thư khá nguy hiểm và hiện đang xuất hiện dày đặc phổ biến trong nước ta những năm gần đây. Ung thư vòm họng xuất hiện ở nam giới nhiều hơn ở nữ giới. Nhận biết được các biểu hiện ung thư vòm họng là điều bạn cần nắm được để bảo vệ cho sức khỏe của mình.

Ung thư vòm họng là một loại ung thư khá nguy hiểm và hiện đang xuất hiện dày đặc phổ biến trong nước ta những năm gần đây. Ung thư vòm họng xuất hiện ở nam giới nhiều hơn ở nữ giới. Nhận biết được các biểu hiện ung thư vòm họng là điều bạn cần nắm được để bảo vệ cho sức khỏe của mình.

Nguyên nhân gây ung thư vòm họng

Mặc dù các nhà khoa học đã nỗ lực nghiên cứu và thí nghiệm, tìm hiểu các biểu hiện ung thư vòm họng nhưng vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Tuy nhiên, chúng ta có thể khoanh vùng được một số yếu tố có nguy cơ cao gây ra căn bệnh này.

- Bị nhiễm virus EBV hoặc HPV.

- Thường xuyên phải làm việc trong môi trường khói bụi, kém thông khí, hoá chất độc hại...

- Uống nhiều rượu, bia và hay hút thuốc lá, thuốc lào. Đồng thời có thói quen ăn các đồ muối mặn như cá muối, trứng muối, dưa muối... và các thức ăn lên men.

- Do di truyền hoặc do tuổi tác.

Nếu bạn thấy mình đang mắc phải chỉ một trong những nguyên nhân trên thì cần phải thay đổi cách sống và cách sinh hoạt ngay lập tức. Nếu không thì bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng khá là cao.

Các biểu hiện của ung thư vòm họng

Biểu hiện nhận biết ung thư vòm họng

Trên thực tế, hầu hết các triệu chứng của người mắc bệnh ung thư vòm họng đều không có đặc trưng điển hình dễ nhận biết mà luôn giông giống với các bệnh tai, mũi, họng thông thường như nghẹt mũi, ngạt mũi, ù tai... Vì vậy, khi bạn phát hiện mình có những biểu hiện ung thư vòm họng như chúng tôi mô tả dưới đây thì hãy đi khám ngay lập tức để phát hiện kịp thời:

- Bị khàn tiếng kéo dài không rõ nguyên nhân. Triệu chứng này mà kéo dài từ 3 tuần trở lên thì người bệnh nên đến cơ sở chuyên khoa để khám và có liệu pháp điều trị cũng như chẩn đoán kịp thời xem có bị ung thư vòm họng không.

- Đầu đau một cách dữ dội, liên tục và các cơn đau lan dần từ nửa đầu bên này sang nửa đầu bên kia.

- Có cảm giác ù tai như ve kêu và luôn đi kèm với cảm nhận thính lực bị giảm sút một cách nghiêm trọng, khả năng nghe cũng kém đi trông thấy. Nếu đi khám bác sĩ chuyên khoa thì bạn có thể bị phát hiện tổn thương thực thể màng nhĩ.

- Ngạt mũi kèm theo liên tục chảy mủ mũi, đôi khi còn kèm theo cả máu là triệu chứng hay xảy ra với giai đoạn cuối bệnh ung thư vòm họng di căn.

- Nổi hạch góc hàm: Bằng mắt thường quan sát thì có thể nhận thấy hạch lúc đầu nhỏ và rắn, sau một thời gian sẽ to lên và lan sang các vị trí khác khá nhanh chóng và góc hàm là vị trí di căn hay gặp nhất. Ở một số người, hạch góc hàm còn xuất hiện nổi bật trước khi xuất hiện những dấu hiệu khác.

- Liệt các dây thần kinh sọ não: Triệu chứng này xảy ra khi khối u vòm họng đã lan vào nền sọ, gây tổn thương các dây thần kinh sọ não. Một trong các dấu hiệu đơn giản dễ gặp nhất như đột nhiên bị lác mắt, lé mắt, vẹo lưỡi...

Các triệu chứng trên rất dễ bị nhầm lẫn với những bệnh lý thông thường khác nhưng chúng đều có 1 đặc điểm chung là thường ở cùng 1 bên cơ thể, mức độ nguy hiểm tăng dần và dùng các loại thuốc điều trị nhưng không đỡ.

Các biểu hiện của ung thư vòm họng

Cách phòng tránh bệnh ung thư vòm họng

Hiện nay, chưa có cách phòng tránh nào tỏ ra vẻ đặc hiệu và hữu dụng đối với căn bệnh ung thư vòm họng. Bạn có thể tham khảo một số phương pháp dưới đây:

- Không hút thuốc lá, thuốc lào: Đây là phương pháp làm giảm thiểu đáng kể nguy cơ gây ra ung thư vòm họng. Nếu bạn không có thói quen hút thuốc lá, thuốc lào thì bạn đã tránh xa được một tác nhân rất lớn gây nên căn bệnh này.

- Hạn chế uống rượu, bia và các đồ uống có chất cồn.

- Hạn chế ăn các món ăn có chứa nhiều muối và đạm như thịt muối, cá muối, dưa muối, cà muối... và cả những đồ ăn lên men chua mặn.

- Không ăn đồ ăn quá nóng hoặc quá cay vì có thể gây tổn thương vùng hầu họng dẫn đến ung thư vòm họng.

- Chăm chỉ tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng cho cơ thể chống lại bệnh tật.

Để phòng tránh những yếu tố có nguy cơ cao gây nên căn bệnh này thì các nhà khoa học vẫn khuyên chúng ta nên có một lối sống sinh hoạt lành mạnh, chế độ ăn uống hợp lý và luôn cảnh giác với các biểu hiện ung thư vòm họng.

Sàng lọc ung thư vòm họng tiện lợi ngay tại nhà

Dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Sàng lọc ung thư là cách duy nhất để chẩn đoán các loại ung thư nói chung và ung thư vòm họng nói riêng. Xét nghiệm sàng lọc giúp phát hiện bệnh sớm để có phương án điều trị kịp thời. Phát hiện bệnh ở giai đoạn càng muộn cũng đồng nghĩa với việc khả năng điều trị càng giảm. Ngày nay, ngoài việc đến các cơ sở y tế khám và điều trị bệnh truyền thống thì còn có một phương thức khám và điều trị bệnh mới đó là xét nghiệm tại nhà. Dịch vụ xét nghiệm tại nhà cho kết quả nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian chờ đợi và tránh tiếp xúc với môi trường nhiều vi khuẩn như bệnh viện, phòng khám...

Nếu bạn chưa biết nên đi xét nghiệm ở đâu thì có thể tìm đến Xét nghiệm tại nhà Xander, gọi tắt là Xander.

Xander là công ty chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà với đối tác độc quyền là Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Xander nhận kết quả từ các bệnh viện công và trả kết quả tại nhà cho khách hàng. Hơn thế nữa, đến với Xander, bạn còn được biện luận miễn phí từ các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm. Điều đó sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức mà cam kết chi phí không đắt hơn giá niêm yết tại các bệnh viện lớn.

Các biểu hiện của ung thư vòm họng

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm ung thư vòm họng bao gồm 4 xét nghiệm CEA, CA 199, CA 724, SCC. Dưới đây là tổng chi phí xét nghiệm.

  • Giá gói sàng lọc ung thư vòm họng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 869,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý: 30.000đ
  • Phí km tăng thêm: 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline(024)73.049.779 - 0984.999.501(Giờ trực: 6-22h) để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội.

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00.

Xem thêm:

  • Người bệnh ung thư vòm họng nên ăn gì?
  • Cách phát hiện bệnh ung thư vòm họng chuẩn xác nhất hiện nay là gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!