Các bước để nói 'không' với thuốc lá

Sống đẹp - 05/17/2024

Thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến 4,9 triệu ca tử vong mỗi năm. Bỏ hút thuốc là rất khó nhưng không phải là không thể.

Nicotine là một trong những loại thuốc gây nghiện có hại nhất và được phổ biến rộng rãi nhất trên thế giới. Hút thuốc là một thói quen xấu và nó làm ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Nicotine trong khói thuốc cực kỳ có hại cho trẻ em khi phải tiếp xúc với nó một cách thụ động. Thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến 4,9 triệu ca tử vong mỗi năm. Bỏ hút thuốc là rất khó nhưng không phải là không thể.

1. Ý thức rằng hút thuốc làm lãng phí thời gian trong cuộc sống của bạn

Bạn nghĩ nó khiến bạn trở nên mạnh mẽ, hơn người. Có thể bạn uống rất nhiều cà phê và rượu để thể hiện cá tính, nhưng không phải lúc nào cũng có sẵn. Và bạn lại tiếp tục hút thuốc như một lựa chọn dễ dàng nhất dù biết nó độc hại.

Các bước để nói 'không' với thuốc lá

Từ bỏ thuốc lá sẽ tiết kiệm thời gian của bạn

2. Tìm một quyết tâm mạnh mẽ để ngừng hút thuốc

Hãy đưa ra những lý do cụ thể, tiền nhãn, dựa trên cảm xúc, sau đó mới đến những lý do về hậu quả sau này. Ví dụ, nếu bạn là người có học thức, hãy nghĩ về thái độ của mọi người sẽ như thế nào với bạn khi đang ở trong thang máy với điếu thuốc trên tay. Điều này sẽ giúp bạn có nhiều động lực hơn khi tưởng tượng đến bệnh tật sau này của 10, 20 hay 30 năm sau.

Tìm hiểu tận gốc sự thật. Tra cứu thông tin trên nhiều nguồn để tìm hiểu lịch sử thuốc lá và những gì xảy ra sau này với những người hút thuốc. Qua đó bạn sẽ hiểu tận tường về lợi nhuận đằng sau ngành công nghiệp thuốc lá cũng như tác hại kinh hoàng đối với sức khỏe. Kỹ hơn, hãy tìm hiểu kỹ các sản phẩm, phương pháp giúp cai thuốc lá phù hợp với bản thân nhất vì không phải sản phẩm nào cũng có hiệu quả tốt.

3. Hãy lạc quan và tự tin rằng bạn có thể bỏ thuốc thành công

Bạn đã dành thời gian và sức lực chỉ để lên kế hoạch đối phó với nhiệm vụ phía trước. Hãy tin rằng bạn có thể và bạn sẽ làm được điều đó nếu kiên trì. Hãy áp dụng mẹo của riêng mình và 'treo' phần thưởng cho bản thân để giữ tinh thần tập trung và cam kết.

Đơn giản hãy quy phần thưởng thành tiền mặt mà bạn tiêu tốn cho thuốc lá. Kế hoạch bỏ thuốc của bạn trong 2 tháng, 3 tháng hay 6 tháng, phần thưởng sẽ quy ra số tiền mua thuốc trước đây trong chừng đó thời gian.

Hãy luôn bắt đầu ngày mới với cảm giác hứng thú và hưởng thụ.

Các bước để nói 'không' với thuốc lá

Hãy tin rằng bạn có thể bỏ thuốc lá thành công

4. Chọn một ngày cụ thể từ bỏ

Thay vì cố gắng bỏ thuốc lá mỗi năm vào ngày sinh nhật của bạn hoặc chờ đến các Nghị quyết của Chính Phủ có hiệu lực, hãy thực hiện ngay vào ngày mai, khả năng thành công sẽ lớn gấp nhiều lần. Một năm sinh nhật chỉ có một lần. Tại sao phải chờ đến một dịp hiếm hoi như thế trong khi 364 ngày còn lại vô nghĩa?

5. Kiêng hút thuốc lá trong một tháng

Hãy luôn miệng nói với chính mình rằng sẽ quay trở lại hút thuốc sau tháng đó. Sau 1 tháng kiêng kị, hãy thực hiện lời hứa. Và chắc chắn, khi quay lại bạn sẽ nói 'không!'.

6. Chấm dứt việc hút thuốc khi đã hút hết điếu cuối cùng của gói thuốc đó?

Đối với những người tin rằng không lúc nào bằng lúc này, tại sao không chấm dứt ngay việc hút thuốc khi đã hút hết điếu cuối cùng của gói thuốc đó?

Thậm chí mỗi lần châm lửa, hãy bẻ cong điếu thuốc ngay và ném nó vào nhà vệ sinh. Có thể sẽ rất khó khăn để bạn cư xử 'tệ bạc' như thế với vật 'bất ly thân' của mình.

Các bước để nói 'không' với thuốc lá

Chấm dứt ngay việc hút thuốc khi đã hút hết điếu cuối cùng của gói thuốc đó

7. Vứt số thuốc lá còn lại đi, đừng mua thêm nữa

Nghĩ về một cuộc sống khỏe mạnh lâu bền, chứ không phải nhìn về cái chết! Từ chối những lời mời ăn nhậu với những người bạn 'nghiện' thuốc.

>>Xem thêm:

Cai thuốc không khó như bạn nghĩ

Muốn bỏ thuốc lá đừng cai đột ngột

Bỏ thuốc lá giúp giảm stress

Siêu thực phẩm giúp bạn 'bái bai' thuốc lá

5 sự thật về thuốc lá điện tử

Ảnh minh họa: Internet

Khánh Hiền (wikihow)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!