Các bước kiểm tra phát hiện ung thư vú

Xét Nghiệm - 04/29/2024

Ung thư vú là căn bệnh hiện đang được báo động toàn cầu vì mức độ tử vong cao. Do vậy, cộng đồng và đặc biệt là phụ nữ cần có những hiểu biết nhất định về căn bệnh này và nắm được các bước kiểm tra ngực thông thường để phát hiện sớm bệnh ung thư vú. Dưới đây là 5 bước kiểm tra ung thư vú mà Lily & WeCare cung cấp cho các bạn.

Ung thư vú là căn bệnh hiện đang được báo động toàn cầu vì mức độ tử vong cao. Do vậy, cộng đồng và đặc biệt là phụ nữ cần có những hiểu biết nhất định về căn bệnh này và nắm được các bước kiểm tra ngực thông thường để phát hiện sớm bệnh ung thư vú. Dưới đây là 5 bước kiểm tra ung thư vú màLily & WeCarecung cấp cho các bạn.

5 bước kiểm tra phát hiện ung thư vú

Phát hiện sớm ung thư vú là cách duy nhất giúp tỉ lệ chữa khỏi đạt trên 90%, càng để lâu, khi bệnh đã phát triển đến mức độ nặng hơn thì việc điều trị càng trở nên khó khăn và tốn kém. Các chuyên gia khuyên bạn, thời điểm thích hợp nhất để tự kiếm tra ngực là 5 ngày sau chu kỳ kinh nguyệt vì đây là lúc vú mềm nhất và thể hiện rõ nhất những bất thường. Các bước tự kiểm tra ngực được thực hiện như sau:

Bước 1: Bắt đầu bằng cách quan sát ngực trước gương trong tư thế vai thẳng, tay chống hông

Những điều cần quan sát:

- Hai bên ngực có kích thước, hình dạng và màu sắc bình thường

- Hai bên ngực có hình dạng đều đặn, không thấy biến dạng hoặc sưng

Nếu thấy những thay đổi sau, bạn nên đi khám bác sĩ:

- Vết lõm, nhăn, hoặc lồi của da

- Núm vú thay đổi vị trí hoặc tụt vào trong

- Vết đỏ, loét, phát ban hoặc sưng

Các bước kiểm tra phát hiện ung thư vú

Bước 2: Dùng tay kiểm tra ngực khi đứng

- Nâng cánh tay phải lên trên đầu, dùng tay trái kiểm tra vú phải.

- Chụm các đầu ngón tay, dùng phần phẳng của ngón tay day tròn từ núm vú ra phía ngoài xem có dấu hiệu bất thường không?

- Đổi tay và kiểm tra tương tự với vú trái.

- Dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ vê nhẹ đầu ngực xem có tiết dịch bất thường không?

- Dùng đầu các ngón tay khum lại miết tìm xem có hạch ở hõm nách hay hõm thượng đòn không?

Bước 3: Kiểm tra dấu hiệu chảy dịch ở núm vú

Trong khi đứng trước gương, kiểm tra dấu hiệu chảy dịch ở một hoặc cả hai núm vú (dịch này có thể là nước, sữa, dịch vàng hoặc máu).

Bước 4: Dùng tay kiểm tra ngực khi nằm ngửa

Bây giờ bạn kiểm tra ngực ở tư thế nằm ngửa, dùng tay phải để sờ nắn ngực trái và tay trái để sờ nắn ngực phải, sử dụng mặt phẳng của các đầu ngón tay khép lại, nắn theo hình vòng tròn. Kiểm tra toàn bộ bầu vú từ trên xuống dưới, từ phía xương đòn xuống phía bụng và từ phía nách vào phía xương ức.

Làm theo trình tự để đảm bảo kiểm tra hết toàn bộ ngực. Có thể bắt đầu từ núm vú, di chuyển theo vòng tròn lớn dần cho đến khi tới hết rìa ngoài của vú.

Cũng có thể chuyển động các ngón tay lên xuống theo chiều dọc, theo từng hàng như khi cắt cỏ. Cách này có vẻ có tác dụng tốt nhất với hầu hết phụ nữ.

Hãy đảm bảo sờ nắn hết toàn bộ mô từ trước ra sau vú: với da và mô ngay dưới da, dùng lực ấn nhẹ; dùng lực ấn trung bình với mô ở giữa; dùng lực ấn mạnh với mô ở sâu. Khi tới mô sâu, bạn cần cảm thấy được xương sườn.

Các bước kiểm tra phát hiện ung thư vú

Bước 5: Nằm xuống

Bạn nên kê 1 chiếc gối hoặc chiếc khăn tắm ở vai, giơ tay phải lên trên đầu. Tiếp theo, dùng tay trái chuyển động tròn từ núm vú dần ra tới nách, sao cho bạn không bỏ sót phần nào của vú.

Làm ngược lại để kiểm tra vú còn lại và tìm kiếm xem có dấu hiệu nào bất thường không. Lúc này, bạn dùng tay và bóp núm vú xem có dịch, nước, hay máu chảy ra không.

Nếu gặp các dấu hiệu bất thường như có cục u trong ngực, hình dạng vú biến đổi, lồi lõm, nhăn nheo bất thường, vú bị sưng, hay núm vú tiết dịch, vv... cần tới ngay bệnh viện để kiểm tra.

Ngoài ra, phụ nữ những phụ nữ ngoài 40 tuổi nên chụp x-quang tuyến vú mỗi năm 1 lần để phát hiện những bất thường bên trong vú.

Ngoài các kinh nghiệm trên, các chị em nên tìm hiểu thêm các dấu hiệu ung thư vú, dựa trên cơ sở bệnh nên đi khám tại trung tâm ung bướu để được xét nghiệm chính xác nhất vấn đề về bệnh ung thư vú.

Điều quan trọng để phát hiện bệnh sớm là bạn phải thường xuyên quan sát, sờ nắn bầu ngực để cảm nhận chúng khi có những dấu hiệu khác thường. Vì sờ - quan sát – đi khám chính là 3 chìa khóa để phát hiện sớm ung thư vú.

Nên khám sàng lọc ung thư vú ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Việc phát hiện ung thư vú từ sớm sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình điều trị và nâng cao tiên lượng sống. Nhưng phần lớn phụ nữ đều hiểu lầm các triệu chứng về ung thư vú, đặc biệt là những triệu chứng bề ngoài tưởng như không liên quan, xét nghiệm sàng lọc ung thư từ sớm có thể giúp chị em đưa ra phương án điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Xét nghiệm tại nhà - Xander cam kết:

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Chuyên môn hàng đầu

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Nhiệt đới Trung ương. Thiết bị xét nghiệm hiện đại nhất cả nước. Bác sĩ đều là giáo sư đầu ngành. Kỹ thuật viên kinh nghiệm, đào tạo chính quy.

Dịch vụ tiện lợi

Xander cung cấp dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả tận nơi, thủ tục đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm cho bạn nhiều tiếng đồng hồ chờ đợi mệt mỏi. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.

Các bước kiểm tra phát hiện ung thư vú

Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư vú

Xét nghiệm CA 15 - 3: Xét nghiệm dấu ấn ung thư vú

Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,...

Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi

Chi phí gói xét nghiệm

  • Giá Gói sàng lọc ung thư vú của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 588,000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Khám phát hiện ung thư vú ở đâu chuẩn nhất tại hà nội
  • Ca 15-3 tăng cao, có chắc bị ung thư vú?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!