Các cách bảo vệ sức khoẻ khi không khí bị ô nhiễm nặng

Thời sự - 03/28/2024

Ngày 12-11, kết quả quan trắc ghi nhận nhiều điểm ở Hà Nội, không khí ô nhiễm ở mức có hại cho sức khoẻ.

Trước tình trạng trên, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, bác sĩ Đoàn Thị Anh Đào, Trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, thời tiết giao mùa, hanh khô như hiện nay kèm theo chất lượng không khí kém thì người bị ảnh hưởng đầu tiên và rõ rệt nhất là những bệnh nhân có sẵn bệnh lý về hô hấp. Người bệnh sẽ thấy khó thở nhiều hơn, ho nhiều hơn, kèm theo tức nặng ngực và các dấu hiệu của đợt cấp sẽ xuất hiện. Đặc biệt, môi trường sống bị ô nhiễm chính là yếu tố thuận lợi gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Do vậy, bác sĩ Anh Đào khuyến cáo những người đã mắc bệnh về hô hấp không nên ra ngoài khi không có việc thật sự cần thiết trong những thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng. Riêng với bệnh nhân hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần tuân thủ và duy trì thuốc hằng ngày theo chỉ định của bác sĩ. 

Các cách bảo vệ sức khoẻ khi không khí bị ô nhiễm nặng

Ảnh minh họa: Internet

Còn theo PGS.TS Phạm Tuấn Cảnh, Giám đốc Bệnh viện Tai - mũi - họng trung ương, với điều kiện thời tiết và môi trường như hiện nay, để phòng bệnh liên quan đến tai, mũi, họng, người dân cần đeo khẩu trang có chất lượng tốt khi ra đường. Ngoài ra, hằng ngày thực hiện vệ sinh mũi, họng bằng cách rửa mũi, súc họng bằng dung dịch nước muối sinh lý hoặc nước sát khuẩn mũi, họng theo hướng dẫn của bác sĩ. Trừ những trường hợp cần thiết, nên hạn chế ra đường, tránh những khu vực bị ô nhiễm.

Bên cạnh đó, thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao để tăng cường sức khỏe, cải thiện sức đề kháng. Tuy nhiên, khi tập luyện nên tránh những khu vực có nguồn không khí bị ô nhiễm. Ngoài ra, nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng... 

Bác sĩ Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt trung ương cũng đưa ra khuyến cáo, hanh khô và khói bụi cũng ảnh hưởng đến mắt. Do đó, khi ra ngoài đường cần bảo hộ mắt bằng cách: Đội mũ có vành che chắn, đeo kính râm chống tia UV và chống bụi. Tại nhà, người dân không mở cửa sổ, hạn chế tập thể dục ngoài trời vào buổi sáng.

Ngoài ra, nên mát xa mắt nhẹ nhàng, trước khi mát xa cần rửa tay sạch. Có thể mát xa mắt bằng cách đắp khăn mặt ấm lên vùng mắt nhưng chú ý kiểm tra nhiệt độ ấm phù hợp, tránh gây bỏng mi mắt.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!