Các dấu hiệu cho thấy mẹ đã nhiễm trùng đường tiết niệu sau sinh

Kiến Thức Y Học - 04/30/2024

Nhiễm trùng đường tiết niệu sau sinh là một trong những rắc rối mà nhiều chị em gặp phải. Vậy nguyên nhân, dấu hiệu của bệnh là gì? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết sau.

Nhiễm trùng đường tiết niệu sau sinh là một trong những rắc rối mà nhiều chị em gặp phải. Vậy nguyên nhân, dấu hiệu của bệnh là gì? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết sau.

Trong quá trình mang thai khiến có thể thay đổi, điều này ảnh hưởng tới cơ thể chị em sau sinh. Trong quá trình phục hồi của cơ thể, bạn sẽ phải đối phó với nhiều vấn đề sau sinh theo các mức độ khác nhau. Một trong những rắc rối mà các bà mẹ mắc phải sau sinh là nhiễm trùng đường tiết niệu.

Bệnh này xuất hiện khi tác nhân gây bệnh xâm nhập vào đường tiểu, thông thường là qua niệu đạo dẫn tới gây nhiễm trùng. Trong một số trường hợp, vi khuẩn có thể di chuyển đến thận, gây viêm thận.

Nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu sau sinh

Niệu đạo của chị em phụ nữ dài 4cm, ngắn hơn so với nam giới (niệu đạo dài 20cm) khiến vi khuẩn dễ dàng tấn công bàng quang. Vì thế, nhiễm trùng đường tiết niệu ở chị em phổ biến hơn nam giới. Khi mang thai và sinh con khiến phụ nữ càng dễ bị tổn thương hơn.

Cơ sàn chậu giúp có nhiệm vụ giữ chặt niệu đạo để nước tiểu không rò rỉ ra ngoài. Khi sinh con, những cơ này cùng dây chằng, dây thần kinh và cơ bụng dưới bị yếu. Vì thế mà chúng hoạt động kém đi. Mang thai cũng là nguyên nhân khiến bàng quang hoạt động kém dẫn tới nước tiểu khó thoát đi hết. Vì thế mà nước tiểu dễ chảy ngược lại niệu quản, nếu nước tiểu càng ở lại lâu trong đường niệu, nguy cơ các vi khuẩn sinh sôi càng lớn và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Các dấu hiệu cho thấy mẹ đã nhiễm trùng đường tiết niệu sau sinh

Dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu

Nếu như các chị em bị nhiễm trùng đường tiết niệu sẽ xuất hiện các dấu hiệu sau đây:

  • Bàng quang và niệu đạo bị viêm

  • Cảm giác bỏng rát khi đi tiểu

  • Đau ở vùng chậu và bụng

  • Mót tiểu tuy nhiên có thể chỉ đi tiểu nhỏ giọt

  • Đi tiểu thường xuyên hơn

  • Đau cơ thể, sốt và mệt mỏi

  • Nước tiểu có mùi khó chịu

Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu

Các chị em bị nhiễm trùng đường tiết niệu sau sinh thường được điều trị bằng kháng sinh. Với trường hợp nặng có thể truyền kháng sinh đường tĩnh mạch. Nếu như chị em đang cho con bú, các bác sĩ sẽ thăm khám và kê đơn kháng sinh phù hợp nhất để không ảnh hưởng tới trẻ. Có thể sử dụng những thuốc hạ sốt và giảm đau tùy theo từng trường hợp. Khi phát hiện ra bệnh, các chị em cần tới khám tại cơ sở uy tín và sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý điều trị.

Các dấu hiệu cho thấy mẹ đã nhiễm trùng đường tiết niệu sau sinh

Phòng ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu

Để phòng ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu sau sinh các chị em cần uống nhiều nước. điều này giúp đẩy vi khuẩn ra khỏi hệ bài tiết.

Uống nước ép nam việt quất: Đây là loại nước ép được khoa học chứng minh có tác dụng điều trị và dự phòng nhiễm trùng đường tiểu bằng cách ngăn chặn các vi sinh vật gây bệnh bám vào thành đường niệu.

Sử dụng những thực phẩm chứa nhiều Vitamin C giúp nước tiểu có tính axít hơn. Đồng thời cũng giúp cơ thể phá hủy, giảm số lượng vi khuẩn gây nhiễm trùng bên trong hệ tiết niệu.

Vệ sinh tốt, tránh dùng tampon và thay băng vệ sinh thường xuyên khi có kinh nguyệt hay ra sản dịch.

Tránh nhiễm trùng đường tiết niệu bằng các sản phẩm có mùi thơm, kem, gel quanh âm hộ. Đây là những sản phẩm có khả năng làm tăng khả năng nhạy cảm với nhiễm trùng này.

Để bộ phận sinh dục luôn khô ráo cũng như ngăn ngừa vi khuẩn phát triển.

Khi quan hệ tình dục sau sinh cần thận trọng, đi tiểu ngay sau khi quan hệ tình dục để có thể giúp đẩy vi khuẩn ra ngoài. Ngoài ra cần vệ sinh âm đạo bằng nước ngay sau khi giao hợp.

Trên đây là một số thông tin về nhiễm trùng đường tiết niệu sau sinh, dấu hiệu và cách phòng ngừa mà chị em nên biết. Nếu phát hiện ra bất kì triệu chứng nào hãy tới khám tại các cơ sở uy tín để được điều trị kịp thời, tránh tình trạng bệnh diễn tiến phức tạp.

Xem thêm:

  • Những nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Dự phòng nhiễm trùng đường tiết niệu sau sinh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!