Các giai đoạn lây nhiễm HIV (P1)

Sống khỏe mạnh - 05/20/2024

Giai đoạn đầu được gọi là nhiễm cấp tính, thường xảy ra trong vòng từ hai đến sáu tuần sau khi bị phơi nhiễm HIV.

Giai đoạn này là lúc hệ miễn dịch của cơ thể chống lại HIV. Các triệu chứng của nhiễm cấp tính tương tự như các triệu chứng của các bệnh do vi rút khác và thường giống với những triệu chứng của bệnh cúm.

Các triệu chứng có thể kéo dài một hay hai tuần rồi khỏi hẳn vì vi rút chuyển sang giai đoạn không triệu chứng. Những triệu chứng ban đầu khi nhiễm HIV cấp tính gồm có:

- Nhức đầu

- Tiêu chảy

- Buồn nôn và nôn

- Mệt mỏi

- Đau họng

- Nổi mẩn đỏ nhưng không ngứa, thường là trên thân.

- Sốt

Các giai đoạn lây nhiễm HIV (P1)

HIV là vi-rút gây suy giảm miễn dịch nơi người (Ảnh minh họa: Internet)

Hãy gặp bác sĩ chuyên về nhiễm HIV nếu: Bạn nghĩ là bạn đã tiếp xúc với vi-rút HIV. Bác sĩ có thể ngăn ngừa HIV lưu trú trong cơ thể nếu hành động nhanh chóng ngay sau khi mới nhiễm.

Những người làm công tác chăm sóc sức khỏe, cảnh sát, và lính cứu hỏa bị phơi nhiễm HIV thường dùng thuốc chống HIV để tự bảo vệ. Các thuốc này phải được dùng trong vòng vài giờ hay vài ngày sau khi bị phơi nhiễm ban đầu.

Bạn có thể được kiểm tra HIV với các xét nghiệm độ nhạy cao để tìm kháng nguyên HIV, là một protein sản sinh bởi vi-rút ngay sau khi nhiễm, cùng với kháng thể HIV. Xét nghiệm độ nhạy cao này chứng thực cho đợt chẩn đoán trong vài ngày nhiễm. (Các xét nghiệm HIV thông thường không xét nghiệm tìm kháng nguyên HIV được sau khi nhiễm, chỉ có thể phát hiện kháng thể).

Bạn có thể được cho các thuốc chống HIV để dùng trong một thời gian do bác sĩ chỉ định. Các loại thuốc này có thể có những tác dụng phụ, nhưng có thể ngăn ngừa việc bạn bị nhiễm HIV.

Hầu hết người ta không biết mình bị nhiễm HIV, nhưng nhiều tuần sau họ có thể nghiệm thấy những triệu chứng chuyển hóa huyết thanh. Những triệu chứng này cho biết cơ thể đang chống lại HIV....

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh HIV/AIDS

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!