Các giai đoạn tiến triển của ung thư phổi và những điều cần biết

Xét Nghiệm - 03/29/2024

Ung thư phổi thường được bệnh nhân phát hiện rất muộn. Bệnh nhân ung thư phổi thường đến khám khi tế bào ung thư đã di căn do thời kỳ đầu bệnh ung thư phổi có rất ít biểu hiện bên ngoài và rất khó để phát hiện lâm sàng. Do đó, việc phát hiện sớm về các giai đoạn tiến triển của ung thư phổi là rất cần thiết.

Ung thư phổi thường được bệnh nhân phát hiện rất muộn. Bệnh nhân ung thư phổi thường đến khám khi tế bào ung thư đã di căn do thời kỳ đầu bệnh ung thư phổi có rất ít biểu hiện bên ngoài và rất khó để phát hiện lâm sàng. Do đó, việc phát hiện sớm về các giai đoạn tiến triển của ung thư phổilà rất cần thiết.

Các giai đoạn tiến triển của ung thư phổi và những điều cần biết

Bệnh ung thư phổi

Bệnhung thư phổi và các giai đoạn bệnh được xác định dựa trên tính chất bệnh lý và biểu hiện bệnh.

Dấu hiệu điển hình của ung thư phổi

Triệu chứng của ung thư phổi ở giai đoạn đầu thường không đặc hiệu. Nếu thấy các dấu hiệu dưới đây, bạn nên đi khám bác sĩ để phát hiện sớm căn bệnh ung thư phổi. Từ đó, tỷ lệ chữa bệnh thành công sẽ cao hơn.

Các giai đoạn tiến triển của ung thư phổi và những điều cần biết

Thông thường, các triệu chứng này có thể không phải do ung thư vì một số vấn đề sức khỏe khác cũng có thể gây ra các triệu chứng này. Tuy nhiên, nếu bất cứ ai có các triệu chứng như vậy, tốt nhất nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư phổi

Thông thương, bác sĩ khó có thể giải thích được nguyên nhân tại sao một người có thể mắc bệnh ung thư phổicòn người khác thì không. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng một người có một số yếu tố nguy cơ nhất định có thể dễ phát triển thành ung thư phổi so với người khác.

Hiện nay, khói thuốc lá được xem là yếu tố nguy cơ chính dẫn đến ung thư phổi. Trong số hơn 80% các ca ung thư phổi trên thế giới điều liên quan đến khói thuốc lá (Theo VietNamNet). Người không hút thuốc nhưng hít phải khói thuốc lá cũng có thể bị ung thư phổi. Các yếu tố nguy cơ khác có thể gây ung thư phổi khi bạn thường xuyên hít phải các khí độc hại và ô nhiễm không khí. Những người có các thành viên gia đình bị ung thư phổi cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người không có tiền sử gia đình mắc bệnh.

Các giai đoạn tiến triển của ung thư phổi và những điều cần biết

Các giai đoạn tiến triển của ung thư phổi

Ung thư phổi được chia làm hai thể chính là ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ. Trong đó, ung thư phổi tế bào nhỏ là loại ung thư nguy hiểm hơn, chiếm khoảng 20% tổng ca bệnh.

Loại bệnh này có tốc độ phát triển nhanh gấp đôi loại còn lại và nhanh chóng di căn xa. Những loại ung thư này phát triển chậm hơn ung thư phổi tế bào nhỏ và có khả năng khỏi bệnh cao hơn.

Các giai đoạn tiến triển của ung thư phổi tế bào nhỏ

Giai đoạn hạn chế: Tế bào ung thư được tìm thấy chỉ trong một lá phổi và các mô xung quanh nó.

Giai đoạn mở rộng: Ung thư được tìm thấy trong các mô của lồng ngực bên ngoài phổi nơi nó bắt đầu. Hoặc ung thư được tìm thấy trong các cơ quan ở xa.

Các giai đoạn tiến triển của ung thư phổi không tế bào nhỏ

Ung thư phổi không tế bào nhỏ phức tạp hơn so với ung thư phổi tế bào nhỏ và được phân loại theo phương pháp TNM, chia thành các giai đoạn như sau:

Giai đoạn che lấp:Tế bào ung thư tìm thấy trong đờm hoặc tại mẫu nước thu được khi nội soi phế quản. Khối u của ung thư phổi không thể được nhìn thấy trong phổi.

Giai đoạn 1A: Ung thư được tìm thấy ở lớp lót trong cùng của phổi và trong mô phổi sâu. Các khối u có kích thước không quá 3 cm và chưa xâm lấn phế quản hoặc các hạch bạch huyết;

Giai đoạn 1B: Tế bào ung thư đã phát triển lớn hơn và sâu hơn vào nhu mô phổi. Các khối u đã phát triển qua phổi vào màng phổi, hơn 3 cm đường kính, hoặc đã phát triển trong phế quản chính. Ung thư chưa xâm lấn các hạch bạch huyết. Phẫu thuật và hóa trị liệu đôi khi được sử dụng để điều trị bệnh ung thư phổiở giai đoạn 1A/1B;

Các giai đoạn tiến triển của ung thư phổi và những điều cần biết

Giai đoạn 2A:Ung thư nhỏ hơn 3 cm đường kính nhưng đã lan đến các hạch bạch huyết cùng một bên ngực;

Giai đoạn 2B: Các tế bào ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết và đã lan vào thành ngực, phế quản chính, màng phổi, cơ hoành, hoặc mô tim. Giai đoạn này cũng có thể có nghĩa là ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết và có một trong những điều sau đây: Khối u lớn hơn 3 cm đường kính, khối u đã lan vào thành phế quản hoặc vào màng phổi;

Giai đoạn 3A: Khối u được tìm thấy ở phổi và các hạch bạch huyết ở giữa ngực. Khối u ở giai đoạn này có thể được phẫu thuật cắt bỏ;

Giai đoạn 3B:Khối u có thể có kích thước bất kỳ và đã xâm nhập vào các hạch bạch huyết. Đồng thời lan sang cả hai phổi, cổ và có thể là tim, mạch máu lớn, hoặc thực quản, do đó khối u ở giai đoạn này không thể được loại bỏ bằng phẫu thuật. Phương pháp điều trị phù hợp lúc này là hóa trị và đôi khi là xạ trị;

Giai đoạn 4:Ung thư phổi đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể. Giai đoạn này là giai đoạn trễ nhất của ung thư phổi. Bệnh nhân lúc này có thể tham gia các cuộc thử nghiệm lâm sàng để đánh giá hiệu quả và tính an toàn của các loại thuốc mới.

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu về các giai đoạn tiến triển của ung thư phổi,Lily & WeCarehy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bệnh nhân có thêm thông tin về bệnh và có thêm cơ sở để chiến đấu với căn bệnh nguy hiểm này.

Sàng lọc ung thư phổi tại Xander

Mỗi giai đoạn của bệnh có những phương pháp điều trị khác nhau. Ở giai đoạn càng sớm thì cách điều trị càng đơn giản và khả năng chữa khỏi càng cao. Thực hiện xét nghiệm sàng lọc ung thư phổi định kì là cách tốt nhất để phát hiện bệnh sớm góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong.

Lợi ích của dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Bạn là một người bận rộn? Thay vì mất thời gian chờ đợi hàng tiếng đồng hồ để chờ đến lượt được xét nghiệm tại các bệnh viện công hay phải thêm nhiều giờ nữa để nhận kết quả thì nay bạn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và hạn chế cơ thể tiếp xúc với môi trường nhiều mầm bệnh tật tại các bệnh viện công. Hơn nữa, chi phí thực hiện không đắt hơn giá niêm yết tại các bệnh viện lớn.

Các giai đoạn tiến triển của ung thư phổi và những điều cần biết

Hiện Xander cung cấp gói Sàng lọc ung thư phổi gồm 3 xét nghiệm CA 12-5, CEA và CYFRA 21-1 giúp phát hiện ra bệnh ung thư phối ngay từ giai đoạn đầu, giúp hạn chế được nguy cơ tử vong cao.

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Giá gói xét nghiệmung thư phổi do Xander đề xuất: 833,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 /0899.190.199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Thời gian lấy mẫu: 06:00 - 20:30

Lưu ý: Các thông tin về gói xét nghiệm của Xander trên đây được cập nhật ngày 02/11/2017.

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!