Các phương pháp thử thai trong dân gian lưu truyền

Y Học Cổ Truyền - 04/28/2024

Trước khi có những phương pháp thử thai hiện đại ra đời, ông cha ta cũng có rất nhiều cách thử thai khác nhau để nhận biết người con gái có bầu hay không. Nếu bạn tò mò muốn biết những cách thử thai trong dân gian lưu truyền là gì, hãy theo dõi bài viết Lily & WeCare chia sẻ sau đây.

Trước khi có những phương pháp thử thai hiện đại ra đời, ông cha ta cũng có rất nhiều cách thử thai khác nhau để nhận biết người con gái có bầu hay không. Nếu bạn tò mò muốn biết những cách thử thai trong dân gian lưu truyền là gì, hãy theo dõi bài viết Lily & WeCare chia sẻ sau đây.

Thử thai bằng lúa mì, lúa mạch

Từ những năm 1350 trước công nguyên, phụ nữ Ai Cập đã ngâm một vài hạt lúa mì và lúa mạch vào nước tiểu của chính mình trong vài ngày, để muốn biết mình có mang thai hay không. Sau đó họ lấy hạt lúa mì và lúa mạch ra để quan sát, nếu hạt lúa mạch nảy mầm thì người phụ nữ mang thai bé trai, còn nếu hạt lúa mì nảy mầm thì người phụ nữ mang thai bé gái. Nếu cả hai loại lúa không nảy mầm thì người phụ nữ đó không mang thai.

Nhiều người thấy như vậy có vẻ vô lý nhưng theo kết quả nghiên cứu của viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ vào năm 1963 đã chứng minh phương pháp thử thai này cho kết quả chính xác tới 70%. Người ta cho rằng chính hormone oestrogen tăng cao, nên nước tiểu của người phụ nữ mang thai sẽ kích thích hạt lúa nảy mầm, trong khi nước tiểu của đàn ông và phụ nữ không mang thai thì không làm được như vậy. Tuy nhiên việc kết luận lúa mạch nảy mầm sinh con trai và lúa mì nảy mầm sinh con gái thì vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Các phương pháp thử thai trong dân gian lưu truyền

Thử thai bằng củ hành

Nếu phụ nữ Ai Cập sử dụng lúa mì và lúa mạch để thử thai, thì phụ nữ Hy Lạp cổ đại lại thử thai bằng cách nhét một củ hành hoặc một loại củ có mùi hăng như tỏi vào âm đạo và để qua đêm. Đến sáng hôm sau hơi thở của người phụ nữ có mùi hành thì chứng tỏ cô ấy không mang thai, còn nếu không có mùi hành thì người phụ nữ đó đã mang thai. Lý giải cho phương pháp thử thai này, người Hy Lạp đã ghi lại trong tài liệu của Hippocrates vào năm 460 – 370 trước Công nguyên, họ kết luận như vậy vì nếu không có thai thì tử cung sẽ đóng lại do đó hơi thở sẽ không có mùi.

Nhìn màu sắc nước tiểu

Đây là một phương pháp rất đơn giản và phổ biến, tuy nhiên độ chính xác không thực sự cao. Theo các nhà khoa học, nước tiểu là lượng nước dư thừa và những chất thải được thận lọc từ bên trong cơ thể rồi thải ra ngoài, và màu vàng nhạt tự nhiên của nước tiểu là do sự bài tiết của chất urochrome có màu ở trong máu. Vì vậy, tùy thuộc vào lượng nước bạn đã uống mà nước tiểu có màu từ vàng thật nhạt cho đến màu cam hay vàng đậm. Một tài liệu từ năm 1552 đã mô tả nước tiểu của phụ nữ mang thai có màu vàng nhạt đến trắng đục.

Người ta còn thử thai bằng cách trộn nước tiểu với rượu rồi quan sát kết quả, vì thực tế, rượu có phản ứng với một số protein trong nước tiểu, nhưng thử nghiệm này chỉ có tỷ lệ chính xác nhất định. Và thử nghiệm này sẽ không chính xác nếu người phụ nữ mắc một số bệnh như tiểu đường, trầm cảm hoặc ăn một số thực phẩm như cà rốt, dâu tây khiến màu nước tiểu thay đổi.

Các phương pháp thử thai trong dân gian lưu truyền

Tiêm nước tiểu vào thỏ, chuột nhắt

Vào những năm 1920, hai nhà khoa học Selmar Aschheim và Bernhard Zondek của Đức đã phát hiện một loại hormone có trong nước tiểu của phụ nữ mang thai đó là hormone HCG, nguyên nhân dẫn đến sự phát triển buồng trứng.

Sau khi tiêm nước tiểu của phụ nữ mang thai vào thỏ con hoặc chuột nhắt, họ nhận thấy buồng trứng của thỏ và chuột nhắt tăng trưởng đáng kể giống như ở tuổi trưởng thành. Vì vậy, họ đã nghĩ ra cách sử dụng nước tiểu của phụ nữ tiêm vào thỏ để thử thai xem người con gái đó có mang thai hay không.

Một tạp chí y học thời đó đã viết lại cách thử thai này như sau: "Mẫu nước tiểu của phụ nữ được tiêm vào một số thỏ con hoặc chuột nhắt và để trong khoảng thời gian 5 ngày. Đến ngày thứ năm, những con thỏ sẽ bị giết, và sau đó bác sĩ sẽ khám nghiệm buồng trứng của chúng. Nếu buồng trứng của chúng tăng trưởng thì chứng tỏ người phụ nữ đã mang thai”.

Do phương pháp thử thai này khiến rất nhiều thỏ con và chuột nhắt bị chết nên phương pháp này đã bị coi là vô nhân đạo và đã bị cấm. Thậm chí thời đó cụm từ "thỏ chết" có nghĩa là có một người phụ nữ đang mang thai.

Trên đây là những phương pháp thử thai được dân gian lưu truyền màLily & WeCare muốn chia sẻ tới các bạn đọc, hi vọng có thể cung cấp thêm những phương pháp thử thai tại nhà cho các chị em tìm hiểu và ứng dụng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!