Cách đơn giản để giữ vùng kín khỏe mạnh, không mùi khó chịu mà chị em nào cũng làm được và nên làm

Sức khỏe giới tính - 04/26/2024

Nếu vô tình nhận thấy vùng kín xuất hiện mùi bất thường, bạn đừng nên ngần ngại tới bác sĩ kiểm tra. Đây thường là dấu hiệu của nhiễm trùng âm đạo và nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến vô sinh.

Sử dụng bao cao su

Dùng bao cao su bất cứ khi nào quan hệ là việc làm rất quan trọng. Rocio Salas-Whalen, chuyên gia nội tiết kiêm bác sĩ phụ khoa tại Phòng khám Manhattan cho biết, biện pháp này vừa có thể tránh thai vừa bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục vô hình như HIV, mụn rộp sinh dục, lậu, mụn cóc và chlamydia.

Uống probiotic

Tiêu thụ probiotic giúp phục hồi các vi khuẩn có lợi bị mất trong âm đạo. Bạn có thể tăng cường lợi khuẩn này thông qua thực phẩm bổ sung hoặc sữa chua và kefir.

Cách đơn giản để giữ vùng kín khỏe mạnh, không mùi khó chịu mà chị em nào cũng làm được và nên làm

Tiêu thụ probiotic giúp phục hồi các vi khuẩn có lợi bị mất trong âm đạo.

Tránh vệ sinh bên trong vùng kín

Janet Choi, bác sĩ chuyên khoa sản tại trung tâm y khoa Colorado (Mỹ) giải thích, âm đạo có cơ chế tự làm sạch nên vệ sinh bên trong khu vực này là điều không cần thiết. Việc làm này có thể vô tình gây rối loạn độ pH, từ đó dẫn đến nhiễm trùng âm đạo, ống dẫn buồng trứng và các biến chứng khác.

Thay vào đó, bạn chỉ cần làm sạch bên ngoài vùng kín nhẹ nhàng bằng xà phòng và nước. Lưu ý, trước khi sử dụng bất kỳ chất tẩy rửa nào, bạn hãy đảm bảo bản thân không bị dị ứng với chúng.

Ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe vùng kín. Một số thực phẩm như sữa chua và mật ong có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng nấm men. Trong khi đó, nước ép việt quất đã được các chuyên gia chứng minh có khả năng phòng chống nhiễm trùng đường tiết niệu.

Cách đơn giản để giữ vùng kín khỏe mạnh, không mùi khó chịu mà chị em nào cũng làm được và nên làm

Một số thực phẩm như sữa chua và mật ong có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng nấm men.

Sử dụng chất bôi trơn khi cần thiết

Dùng chất bôi trơn trong chuyện chăn gối là rất quan trọng vì việc làm này giúp bảo vệ da thành âm đạo không bị rách và chịu nhiều kích thích. Trên thực tế, Mira Aubuchon, chuyên viên nghiên cứu các vấn đề phụ khoa kiêm bác sĩ tại tổ chức sức khỏe sinh sản Missouri cho biết, không ít chị em phụ nữ gặp phải tình trạng này do dành ít thời gian cho màn dạo đầu hoặc vấn đề về tuổi tác.

Trong những trường hợp như vậy, bạn nên sử dụng chất bôi trơn tự nhiên như nha đam.

Lựa chọn quần áo phù hợp

Mặc quần áo bó sát có thể gây kích ứng và viêm âm đạo. Mang vài người một bộ quần áo ướt như đồ tắm trong thời gian dài sẽ tạo điều kiện cho nấm và vi khuẩn phát triển mạnh mẽ trong vùng kín.

Cách đơn giản để giữ vùng kín khỏe mạnh, không mùi khó chịu mà chị em nào cũng làm được và nên làm

Vệ sinh thường xuyên

Không tiến hành vệ sinh vùng kín thường xuyên có thể tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và nấm phát triển mạnh mẽ. Bạn nên làm sạch khu vực này mỗi khi đi vệ sinh và tránh mang băng vệ sinh hoặc tampon nhiều giờ.

Hãy thay chúng liên tục để ngăn ngừa kích ứng âm đạo. Tình trạng tiết dịch âm đạo có thể xảy ra nếu bạn quên không lấy tampon và tiếp tục đưa một cái khác vào vùng kín.

Điều trị nhiễm trùng kịp thời

Mọi người không nên chủ quan khi mắc nhiễm trùng âm đạo và chờ đợi để tình trạng này tự biến mất. Nếu có nguy cơ bị vi khuẩn hoặc nấm tấn công, bạn có thể sử dụng các loại thuốc không kê đơn để điều trị. Nếu triệu chứng không được cải thiện, bạn đừng nên ngần ngại đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Cách đơn giản để giữ vùng kín khỏe mạnh, không mùi khó chịu mà chị em nào cũng làm được và nên làm

Nếu triệu chứng không được cải thiện, bạn đừng nên ngần ngại đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Tránh lạm dụng kháng sinh

Kháng sinh là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mất cân bằng độ pH âm đạo. Loại thuốc này có thể tiêu diệt cả vi khuẩn tốt lẫn vi khuẩn có hại trong cơ thể. Do đó, hãy theo dõi chặt chẽ các loại dược phẩm bạn dùng và tránh lạm dụng kháng sinh. Mọi người nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu bắt buộc phải sử dụng thuốc này.

Kiểm tra định kỳ

Hãy tới gặp bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn sức khỏe định kỳ để theo dõi chặt chẽ sức khỏe vùng kín của bạn. Xét nghiệm Pap đang được áp dụng phổ biến hiện nay nhằm phát hiện mọi thay đổi bất thường nào trong âm đạo. Những việc làm này khá đơn giản nhưng chúng lại đóng vai trò rất lớn trong việc duy trì sức khỏe vùng kín.

(Nguồn: Stylecraze)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!