Cách đơn giản tẩy nhựa đường bám vào quần áo

Mẹo hay - 04/30/2024

Dùng xăng để tẩy vết nhựa đường, sơn trên quần áo. Nhưng cũng có thể đó lại là nguồn dẫn lửa hỏa hoạn nghiêm trọng.

Ngày 19/10 vừa qua, một gia đình đã phải nhập viện trong tình trạng bỏng nặng. Nguyên do là khi đi trên đường, hai vợ chồng và con gái bị dính nhựa đường. Lúc trở về nhà, người bố dùng xăng để tẩy nhựa cho cả 3 người nhưng vô tình lửa từ bếp than tổ ong gần đó bén sang. Cả gia đình bị bỏng nghiêm trọng và phải nhập viện ngay lập tức.

Cách đơn giản tẩy nhựa đường bám vào quần áo

Bé Trà My đang trong tình trạng nguy kịch. Ảnh: Hương Hòa

Có một cách hay được mọi người truyền tai nhau để tẩy nhựa đường bám vải vóc quần áo là dùng xăng. Cách này sẽ chẳng nguy hại gì nếu xung quanh không có lửa. Tuy nhiên, nếu sơ suất không để ý khi mang xăng ra tẩy có thể gây hỏa hoạn nguy hiểm.

Cách đơn giản tẩy nhựa đường bám vào quần áo

Ảnh minh họa: Internet

Sơn và nhựa đường dính vào quần áo sẽ rất khó xử lý. Xăng, dầu có thể dùng nhưng sẽ hại vải và ẩn chứa nguy cơ gây hỏa hoạn. Có một vài cách bạn có thể áp dụng dễ dàng và an toàn hơn.

Nếu bị dính vết sơn, nhựa đường, tốt nhất là hãy làm ẩm vùng quần áo bị dây bẩn sẽ dễ xử lý hơn. Vết bẩn bị khô cứng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc giặt sạch.

- Dầu gió hoặc dầu cù là có thể thay thế cho xăng.

- Sử dụng nước ammoniac 10-20% hoặc dung dịch hàn the, nhúng vết bẩn vào đợi nhựa đường, sơn bị hòa tan rồi vò mạnh, chà sạch.

- Dùng cồn 95 độ, lấy bông chấm cồn vào vết bẩn bẩn sau đó vò mạnh bằng tay rồi giặt lại như bình thường.

- Dầu thông, dầu phộng hoặc dầu vừng cũng mang lại hiệu quả giặt sạch vết sơn, nhựa đường. Nhúng vết bẩn vào rồi giặt sạch lại bằng tay.

- Nếu vết bẩn để lâu giặt không hết thì cứ phơi khô rồi lấy Acide acétique bôi phớt lên vết bẩn.

Hòa khoảng 2,5 lít nước nước, 100g bột kiềm với một ít vôi vào nồi, sau đó cho quần áo vào nồi đun khoảng 20 phút rồi lấy ra giặt lại. Không sử dụng cách này với quần áo màu.

>> Xem thêm: Cả gia đình bị bỏng do dùng xăng rửa nhựa đường

NT

Sơ cứu nhanh khi bị bỏng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!