Cách hạn chế ung thư do sử dụng điện thoại di động

Cần biết - 05/04/2024

Điện thoại di động cũng có thể là tác nhân gây ra các căn bệnh ung thư nếu không được sử dụng đúng cách.

Điện thoại di động hoạt động chủ yếu bằng cách phát ra các sóng điện từ và kết nối với các vệ tinh thông qua sóng radio hoặc điện từ trường. Thiết bị này cho phép chúng ta có thể giao tiếp với nhau ở bất cứ khoảng cách, địa lý nào. Tuy nhiên, nếu tiếp xúc lâu, các sóng điện từ này có thể gây nguy hại cho các tế bào trong cơ thể. Theo nghiên cứu, tổn thương tế bào gây ra bởi điện từ trường có thể dẫn đến ung thư, cụ thể là ung thư não.

Do đó, ngay từ bây giờ bạn cần có những biện pháp để hạn chế khả năng này. Dưới đây là những cách hạn chế nguy cơ ung thư do sử dụng điện thoại di động mà bạn có thể tham khảo:

Không nên để điện thoại di động trong túi quần

Túi quần là nơi rất tiện lợi khi để điện thoại di động. Tuy nhiên thói quen này có thể gây hại cho vùng bụng dưới, cơ quan sinh sản ở cả nam giới và nữ giới. Nếu nam giới sử dụng điện thoại di động và bỏ trong túi quần một thời gian liên tục có thể ảnh hưởng đến tinh trùng và giảm cơ hội có con, thậm chí gây nguy cơ vô sinh.

Cách hạn chế ung thư do sử dụng điện thoại di động

Để điện thoại ở túi quần ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Do đó, thay vì để điện thoại trong túi quần, bạn có thể để trong túi xách hoặc ví để giảm trừ tác hại này.

Không nghe liên tục một bên tai khi nói chuyện điện thoại

Bạn nên thường xuyên chuyển đổi điện thoại (từ tai trái sang tai phải và ngược lại) để sóng điện từ không tập trung vào một điểm duy nhất trên cơ thể bạn và hạn chế tác động của chúng.

Ngoài ra, khi bạn quay số, thời gian để điện thoại kết nối là quãng thời gian có bức xạ cao. Do đó bạn nên chờ cho đến khi cuộc gọi kết nối rồi mới đưa điện thoại lên tai để nghe.

Không để điện thoại bên cạnh khi ngủ

Để điện thoại ngay trên giường ngủ, dưới gối vào ban đêm tạo điều kiện cho cơ thể tiếp xúc với sóng điện từ liên tục và nhiều giờ gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Nếu bạn sử dụng điện thoại di động như một chiếc đồng hồ báo thức, hãy cố gắng để nó ra khỏi giường càng xa càng tốt. Khoảng cách sẽ giúp giảm một nửa nguy cơ nhiễm xạ. Một lựa chọn khác là bạn có thể để điện thoại ở chế độ máy bay để vô hiệu hóa kết nối của điện thoại với các vệ tinh bên ngoài và không phải lo sợ đến các sóng di động có hại trong khi vẫn giữ được các chức năng khác như báo thức, nghe nhạc, trò chơi...

Tránh sử dụng điện thoại khi tín hiệu đang yếu, không ổn định

Cách hạn chế ung thư do sử dụng điện thoại di động

Các thiết bị số là kẻ thù của giấc ngủ

Bạn không nên sử dụng điện thoại di động khi có tín hiệu yếu và không ổn định. Bởi lẽ, cường độ sóng sẽ tự động tăng tới mức tối đa khi điện thoại phải liên tục kết nối với một ăng-ten chuyển tiếp mới.

Điều này cũng có nghĩa là nếu bạn đang di chuyển với tốc độ cao (đi xe ô tô, đi tàu…) , ở trong một không gian kín (quán bar, phòng karaoke...) hoặc một không gian có kim loại xung quanh (thang máy, xe hơi, xe buýt...) thì bạn cũng không nên sử dụng điện thoại di động. Lúc này sóng điện thoại đang yếu và điện thoại di động của bạn đang phải 'làm việc thêm giờ' để bắt các tín hiệu. Không gian có kim loại xung quanh cũng được coi như là một cái bẫy bức xạ, rất nguy hại cho sức khỏe. Bức xạ điện thoại di động sẽ làm giảm khả năng tự chữa bệnh của cơ thể, làm cho bạn trông già và dễ bắt bệnh hơn

Nếu có thể, hãy nhắn tin thay vì gọi điện

Việc nhắn tin sẽ giúp giảm sự tiếp xúc với điện thoại di động. Điều này cũng có nghĩa là não sẽ tránh được một lượng lớn bức xạ nếu nghe điện thoại. Vì nếu đầu tiếp xúc trực tiếp và liên tục với điện thoại di động sẽ có thể gây ra một số biến chứng như đau đầu, chóng mặt… Nếu để lâu dài sẽ dẫn đến các bệnh về thần kinh, nguy hiểm tới tính mạng.

Sử dụng tai nghe hoặc loa ngoài

Khi nghe điện thoại, thay vì nghe trực tiếp bạn nên cố gắng sử dụng các thiết bị như tai nghe và loa ngoài bởi điều này giúp giảm biên độ bức xạ khoảng 4 lần. Do đó, bạn sẽ hạn chế được các trường điện từ có hại tiếp xúc gần với cơ thể. Nếu phải nói chuyện lâu hơn thì bạn hãy sử dụng điện thoại cố định thay vì điện thoại di động.

Cách hạn chế ung thư do sử dụng điện thoại di động

Trẻ nhỏ dùng điện thoại quá nhiều không tốt cho sự phát triển trí não

Không để điện thoại di động gần trẻ em

So với người lớn thì hộp sọ của trẻ em mỏng hơn, bộ não của các bé vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Vì thế, các khí thải điện từ và bức xạ từ điện thoại di động có thể thâm nhập sâu hơn, tác động mạnh hơn vào bộ não. Ngoài ra, bạn cần hạn chế cho trẻ sử dụng điện thoại di động.

>> Xem thêm:

Hậu quả sức khỏe khi cúi đầu dùng điện thoại

Cách sử dụng điện thoại an toàn với sức khỏe

Nguy cơ tiềm ẩn khi ngủ với điện thoại

1 phụ nữ bị bỏng nặng do sạc điện thoại phát nổ

Dùng điện thoại ban đêm: Kẻ thù của giấc ngủ

Ảnh minh họa: Internet

Thu Hoài

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!