Cách làm dịu cơn đau họng ‘không thể dễ hơn’

Mẹo hay - 04/29/2024

Một nghiên cứu của Anh cho thấy hầu hết những lần đến khám bác sĩ vì đau họng thì đều không cần dùng thuốc kháng sinh.

Một nghiên cứu của Anh cho thấy hầu hết những lần đến khám bác sĩ vì đau họng thì đều không cần dùng thuốc kháng sinh.

Nhiễm khuẩn chỉ chịu trách nhiệm cho một phần nhỏ các trường hợp đau họng. Dị ứng, không khí khô, vi-rút cúm lạnh và vi-rút cúm... cũng là những thủ phạm. Trước khi phải đến khám bác sĩ do các triệu chứng không thuyên giảm, thì bạn vẫn có thể hạn chế nó bằng những phương pháp tự nhiên tại nhà.

Nước muối

Nước muối có thể diệt vi khuẩn, đó là lí do nó luôn được sử dụng làm chất bảo quản.

Các nghiên cứu cho thấy súc miệng bằng nước muối sẽ giúp giảm đau họng và ngăn ngừa nhiễm trùng. Trên thực tế, một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Y học dự phòng (Mỹ) chỉ ra rằng 40% số người bệnh súc họng nước muối 3 lần mỗi ngày đều có sự cải thiện rõ rệt về nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Cách sử dụng: Pha 1 muỗng cà phê muối với 1/2 ly nước ấm, sau đó súc họng trong khoảng 30 giây.

Tỏi

Nhiều người thường không muốn, nhưng việc ngậm một tép tỏi cũng giống như ngậm thuốc viên, sẽ tốt cho họng và chống nhiễm trùng.

‘Tỏi chứa allicin - loại kháng sinh cực mạnh - giúp tiêu diệt vi-rút và vi khuẩn’, Degelman chia sẻ.

Cách sử dụng: Ngay khi bạn cảm thấy ngứa trong cổ họng, hãy đập dẹp tép tỏi cùng với đinh hương và ngậm hỗn hợp này trong miệng càng lâu càng tốt, thông thường là 5 đến 10 phút.

Cách làm dịu cơn đau họng ‘không thể dễ hơn’

Ảnh minh họa

Mật ong

Mật ong không chỉ chứa nhiều vitamin có lợi mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng. Tinh chất tự nhiên trong mật ong còn hiệu quả hơn si-rô trị ho rất nhiều bởi chứa các thành phần giúp giảm đau họng. Các nhà nghiên cứu cho biết mật ong càng sẫm màu thì càng tốt, nhờ vào nồng độ chất chống oxi hóa cao.

Cách sử dụng: Một ly trà nóng, 1 thìa cà phê mật ong và nước cốt nửa quả chanh. Hỗn hợp này sẽ giúp chất nhầy trong cổ họng tiêu biến và giảm đau họng.

Súp mì gà

Nghiên cứu từ Nhật Bản cho thấy gà chứa hàm lượng axit amin có khả năng làm long chất nhầy trong phổi, cho phép bạn ho những chất tích tụ một cách nhanh, dễ dàng hơn.

Trung tâm Y tế Trường Đại học Nebraska đã làm một nghiên cứu mang tính bước ngoặc để chứng minh súp mì gà thật sự có khả năng chống lại vi-rút và hoạt động như một chất chống viêm.

Tác giả nghiên cứu, TS. Stephen Rennard tin rằng sự kết hợp của rau, thịt gà và nước dùng đã biến súp mì gà trở nên hiệu quả trong việc đẩy lùi đau họng.

Rễ cam thảo

Rễ cam thảo thường được sử dụng trong Đông y để giảm đau họng, viêm loét và nhiễm vi-rút qua nhiều thế kỷ. Nó sẽ phát huy tác dụng một cách tốt nhất khi kết hợp cùng nước và dùng để súc miệng. Nghiên cứu được đăng trên Anesthesia & Analgesia cho thấy, bệnh nhân súc miệng bằng nước rễ cam thảo sẽ giảm đau họng hơn những người chỉ uống nước thông thường. Bạn có thể mua rễ cam thảo dưới dạng bột hay tinh chất, hòa tan với nước và súc miệng.

Kẽm

Ion kẽm là tác nhân kháng khuẩn vì vậy có thể chống nhiễm trùng, Degelman giải thích. Nghiên cứu vào năm 2011 của Phần Lan chỉ ra rằng thuốc viên có thành phần kẽm sẽ trị được cảm lạnh.

>> Xem thêm: Phòng cảm lạnh, cảm cúm bằng thói quen đơn giản

Duy Vũ (Theo Foxnews)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!